Khởi nghiệp với Sticker

Thứ bảy, 21/05/2022 18:17 (GMT+7)

Đam mê sticker, hai cô bạn lớp 10 quyết định tự thiết kế sticker và bắt tay khởi nghiệp. Đến nay cửa hàng của hai bạn đã có nhiều khách ruột ủng hộ.

KHỞI NGHIỆP VỚI HOA TAY VÀ 200.000 ĐỒNG

Với nhu cầu thể hiện cá tính, trang trí các vật dụng, thị trường sticker ngày càng trở nên sôi động trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, sticker càng độc càng hấp dẫn. Những thương hiệu sticker tự thiết kế càng phát triển mạnh mẽ, từ đó những bạn trẻ thích vẽ vời cũng chọn sticker để khởi nghiệp như một cách làm quen với công việc kinh doanh.

Có chung niềm yêu thích với những sticker nhỏ xinh, hai cô bạn Hà Hoàng Anh và Trần Thị Liên Hà (cùng sinh năm 2006, TP.HCM) đã tự thiết kế sticker và cùng nhau mở shop để khởi nghiệp. “Hồi 2018, thị trường sticker tự thiết kế ở Việt Nam và nước ngoài nói chung đang khá khởi sắc nên mình biết tới ngành nghề này. Do từ nhỏ mình hay vẽ vời và mình muốn được sử dụng thêm nhiều mẫu sticker nhưng các brand sticker ở Việt Nam chưa có nên tụi mình đã quyết định vẽ và bán thử một lần, lỗ cũng không sao vì tụi mình chỉ muốn thử kinh doanh”, Hoàng Anh chia sẻ.

Từ đó, shop sticker tên Tia.room của hai cô bạn ra đời với số vốn 200.000 đồng, hoạt động chủ yếu trên Instagram. Cũng như nhiều shop mới mở, quảng bá thương hiệu để nhiều người biết đến là vấn đề khó khăn mà hai cô chủ trẻ gặp phải. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, shop nhỏ của hai bạn hiện đã có hơn 2000 lượt follow, khách hàng của Tia.room khá ổn định, còn có nhiều “khách ruột” ủng hộ thường xuyên.

“Linh vật” thường xuất hiện trong những sticker của Tia.room là thỏ và gấu. Phụ trách phần thiết kế, Hoàng Anh “bật mí”: “Mình chọn thỏ và gấu vì hai con này dễ vẽ và đa số mọi người thích. Mình thích kiểu vẽ trông mặt đáng yêu một xíu. Thật ra thì qua những đợt bán, nét vẽ của mình có sự thay đổi. Nếu có ý tưởng thì việc thiết kế rất nhanh, một tháng được 4 - 5 mẫu, nhưng không có ý tưởng nhiều khi một tháng mình cũng chẳng vẽ được gì”.

Phụ trách khâu đóng gói và gửi hàng, Liên Hà chia sẻ: “Lúc đầu chưa có kinh nghiệm mình đã phải hỏi tới hỏi lui nhiều nơi vì còn nhiều điều cần học hỏi. Sau này quen chút thì gặp những đơn khách chưa nhận được hay thất lạc, mình phải nhờ shipper giao hàng lại, nhiều khi cũng sợ bị hoàn đơn, lạc đơn lắm”.

HỌC ĐƯỢC NHIỀU ĐIỀU

Từ ngày đầu bán hàng, Hoàng Anh và Liên Hà mong muốn bán với giá “hạt dẻ” vì khách hàng cả hai hướng tới là học sinh, sinh viên, nên lợi nhuận không nhiều. Với phần lợi nhuận ấy, hai bạn sẽ dùng làm vốn cho những đợt hàng tiếp theo.

Thông qua việc khởi nghiệp với sticker, hai cô chủ nhỏ nhận lại được rất nhiều điều. “Bọn mình đã học được cách thiết kế sản phẩm và sử dụng các phần mềm thiết kế, cách sản xuất ra một sản phẩm, cách tiết kiệm tiền và quản lí chi tiêu. Ngoài ra, bọn mình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và yêu quý của mọi người, đây cũng là điều bọn mình biết ơn nhất”, Hoàng Anh chia sẻ.

Trong tương lai, hai cô bạn sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển shop trên các sàn thương mại điện tử và ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, đa dạng hơn. Hoàng Anh nhắn nhủ với những bạn hiện cũng có ý tưởng khởi nghiệp: “Nếu bạn có sự yêu thích và quyết tâm đối với thứ mà bạn đã chọn bán thì cứ “triển” thôi. Dù gì việc khởi nghiệp cũng là một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, nếu may mắn thành công thì quá tuyệt vời luôn. Thời gian đầu không nên bán quá nhiều mà nên từ từ tăng số lượng theo số khách hàng để hạn chế việc hàng tồn kho và đổi mới các dạng sản phẩm”.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: