Khởi nghiệp từ vảy cá

Thứ ba, 03/04/2018 13:37 (GMT+7)

Từ những phế phẩm vảy cá bỏ đi, Lê Ngọc Biết (sinh viên năm 2, trường ĐH Hutech) đang khởi nghiệp với dự án tranh vảy cá.

Kiếm tiền từ rác thải

Một lần ngồi đánh vảy cá đỏ, quà quê ba mẹ gửi vào mỗi tháng. Ngọc Biết thấy những vảy lấp lánh dưới nắng trông rất đẹp. Anh chàng chợt nghĩ tại sao không tận dụng những vảy cá này để làm tranh nhỉ. Nghỉ là làm, Ngọc Biết bắt tay len lỏi khắp chợ, thu gom phế thải từ những cô chú bán cá về nhà. Cả người tanh mùi cá, nhưng anh bạn vẫn cười tủm tỉm như lão nông được mùa và tin mình sẽ hái ra tiền từ những thứ bỏ đi này. Ngọc Biết và nhóm bạn ngồi tỉ mẩn tách từng vảy cá từ mớ hỗn tạp nào là lòng cá, máu cá, vảy cá, đầu cá…Đám bạn cùng làm chịu không nỗi mùi tanh đành “bỏ của chạy lấy người”. Ngọc Biết thì vừa tách vảy, vừa ói. Lâu lâu, cô hàng xóm qua mắng vốn “Con làm gì mà tanh quá vậy?”. Anh bạn cười hì “Con đang làm dự án khởi nghiệp đó cô”. Cô hàng xóm gật gù thông cảm.

Tranh vảy cá của Ngọc Biết

Mang tranh đi tìm nhà đầu tư

Cả buổi chiều, tách được 1kg vảy từ 5kg phế thải cá anh chàng bày tỏ: “Tớ là một người con vùng biển Phú Yên, mảnh đất đầy nắng gió, nơi mà những mẻ tôm, mẻ cá đã nuôi tớ vào cánh cửa đại học nên tớ cảm nhận được vẻ đẹp dung dị của từng chiếc vảy cá tách ra từ phế phẩm đó. Mỗi bức tranh, tớ tận dụng từng chiếc vảy cá, râu tôm, nang mực, xương cá…để làm nên bức tranh mang hơi thở của biển và sống động như thật”.

Ngọc Biết (bìa trái) mang sản phẩm tranh vảy cá của mình thuyết phục các nhà đầu tư

Bức tranh đầu tiên của Ngọc Biết là cá chép hóa rồng, với vảy cá chép được cắt gọt tỉ mỉ và dùng sơn móng tay khoác lên đó những màu sắc sặc sỡ. Sau này, vảy cá được cải tiến, nhuộm bởi màu thực phẩm khá ấn tượng và đa dạng màu sắc. Nhưng một bài toán đặt ra với Ngọc Biết là làm thế nào để khử được mùi tanh của vảy cá và không bị các loại côn trùng tấn công. Từng là học sinh giỏi hóa, Ngọc Biết thức trắng mấy đêm liền để tìm ra loại enzim có thể tách vảy cá, khử mùi tanh mà vảy cá vẫn bóng đẹp. Đây là sáng kiến của Ngọc Biết và sẽ được anh bạn đăng kí bản quyền đấy nhé!

Tranh được làm từ vảy cá, râu tôm, nang mực, xương cá

Để hoàn thành bức tranh dự thi Ngọc Biết và nhóm bạn thức trắng đêm ghép từng vảy cá lên bức tranh để kịp dự thi. “Hoàn thành bức tranh, tớ mệt đến mức đầu óc chỉ toàn nghe tiếng vo ve..e..e, đói muốn xỉu mà trong túi quần chỉ còn 1000 đồng để giữ xe dự thi. Bao nhiêu tiền dồn hết vào dự án, nên cả tháng ăn bánh mì trừ cơm nên bạn bè hay chọc mình là “Biết bánh mì””. Cậu bạn cười hì chia sẻ.

Sản phẩm hoàn thành, Ngọc Biết quyết định đem sản phẩm tham gia cuộc thi Tôi khởi nghiệp do Nhà văn hóa Sinh viên tổ chức. Dự án tranh vảy cá của Ngọc Biết, đã vượt mặt 200 đối thủ, giành giải ba và nhận được nhiều lời đề nghị đầu tư. Tranh vảy cá, sẽ ra mắt thị trường tết sắp tới với những bức tranh như cá chép hóa rồng, các danh lam thắng cảnh ở Việt Nam.

CẨM VIÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: