Khởi động dự án Công tắc khoa học: khơi dậy niềm đam mê khoa học cho học sinh

Thứ bảy, 13/08/2022 23:21 (GMT+7)

Ngày 13/8/2022, tại tòa soạn báo Khăn Quàng Đỏ, hơn 100 học sinh đến từ các trường THCS - THPT trên địa bàn TP.HCM đã hào hứng tham dự sự kiện khởi động dự án Công tắc khoa học năm 2022.

Tại sự kiện, hơn 100 học sinh các trường THCS Hòa Hưng, THCS Lê Văn Hưu, THCS Võ Trường Toản, THCS - THPT Hồng Đức, THPT Trần Nhân Tông, Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM)... không chỉ được thông tin về những hoạt động hấp dẫn của dự án mà còn gặp gỡ, giao lưu với anh Vũ Duy Thanh (Phó phòng Kết nối khoa học với cộng đồng, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU), ông Ingo Brandenburg (Tổng Giám Đốc Bayer Việt Nam), chị Phạm Thị Hà Giang (Giám Đốc Truyền Thông Bayer Việt Nam).

Bạn Thục Uyên (lớp 9 trường THCS Nguyễn Du, Gò Vấp, MC chương trình) trò chuyện cùng ông Ingo Brandenburg

Thông qua sáng kiến Making Science Make Sense, chúng tôi luôn mong muốn thúc đẩy việc giáo dục khoa học tự nhiên một cách hiệu quả cho thanh thiếu niên và truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia công nghệ tương lai. chắc về khoa học, nghiên cứu và phát triển giải pháp. Với sự phối hợp thực hiện của OUCRU, báo Khăn Quàng Đỏ, chúng tôi tin rằng dự án này sẽ tiếp cận được thêm thật nhiều học sinh, hỗ trợ các em xây dựng một nền tảng vững chắc cho mình trong thời đại chú trọng nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật như ngày nay.

- Ông Ingo Brandenburg (Tổng Giám Đốc Bayer Việt Nam)

Ông Ingo Brandenburg (Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam)

Anh Vũ Duy Thanh (Phó phòng Kết nối khoa học với cộng đồng, OUCRU) chia sẻ về những điểm nổi bật của dự án Công tắc khoa học năm 2022

Mới chỉ hơn 1 năm kể từ khi dự án chính thức ra mắt vào năm 2021, đến nay Công Tắc Khoa Học đã tiếp cận được hơn 1 triệu người trên khắp cả nước thông qua các nội dung khoa học được truyền tải dưới hình thức truyện tranh, podcast và các sự kiện trực tuyến. Tiếp nối thành công này, OUCRU tiếp tục tìm kiếm các hình thức truyền tải khoa học mới mẻ, sáng tạo và thú vị hơn nhằm khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học trong các em học sinh, giúp các em không chỉ hiểu mà còn có thể ứng dụng được những kiến thức khoa học vào trong cuộc sống thường ngày.

Anh Vũ Duy Thanh, Phó phòng Kết nối khoa học với cộng đồng, OUCRU

Đặc biệt, các bạn cũng có dịp trò chuyện với các khoa học như TS.BS. Nguyễn Minh Nguyệt (công tác tại OUCRU), ThS Lê Thanh Quang (Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ) hay đại diện nhóm biên tập văn phong khoa học trẻ dự án Công tắc khoa học.

ThS Lê Thanh Quang (Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Bộ) giao lưu với học sinh

TS.BS. Nguyễn Minh Nguyệt (OUCRU) giải đáp câu hỏi về bệnh sốt xuất huyết của một học sinh trường THPT Trần Nhân Tông

Bạn Võ Lê Bảo Vy (thành viên nhóm biên tập văn phong khoa học trẻ dự án) chia sẻ về những điều thú vị lẫn khó khăn khi tham gia cộng tác với dự án. Bảo Vy cũng bật mí hành trình thay đổi suy nghĩ của bản thân về khoa học và cách làm thế nào để có thể tạo content phù hợp học sinh.

Thông qua chia sẻ của các khách mời, nhiều bạn cảm thấy tâm đắc với thông điệp mà dự án Công tắc khoa học muốn truyền tải. Đó là khoa học thực ra rất gần gũi, là những điều xảy ra xung quanh mình, không hề xa xôi và khó nhằn như nhiều người từng nghĩ.

Ông Ingo Ingo Brandenburg (Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam) tặng quà cho các học sinh trường THCS Hòa Hưng (Q.10)

Anh Nguyễn Khắc Cường (Tổng Biên tập báo Khăn Quàng Đỏ) tặng quà cho các bạn học sinh

Dự án Công tắc Khoa học do OUCRU, Bayer Việt Nam và báo Khăn Quàng Đỏ phối hợp thực hiện là một phần của sáng kiến hỗ trợ giáo dục khoa học toàn cầu Making Science Make Sense (MSMS) với mục tiêu giúp học sinh Việt Nam tiếp cận thường xuyên, nâng cao kiến thức và phẩm chất khoa học một cách hiệu quả hơn.

Năm nay, dự án sẽ tập trung xây dựng và biên tập các nội dung khoa học được chọn lọc từ Sách giáo khoa và thể hiện qua các hình thức đầy trẻ trung, sinh động gần gũi với lứa tuổi học sinh chẳng hạn như: minh họa khoa học (science infographic), video giải thích khoa học (science explainer video).

Toàn bộ các nội dung này đều được biên soạn, hỗ trợ chuyên môn bởi chính các nhà khoa học thuộc lĩnh vực liên quan, cũng như có sự tham gia biên tập về văn phong từ chính các bạn học sinh để đảm bảo các bài đăng không chỉ cung cấp thông tin chính xác về mặt khoa học mà còn được thể hiện một cách lôi cuốn, phù hợp với thị hiếu và ngôn ngữ của thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, Công Tắc Khoa Học còn có hoạt động tương tác trực tuyến “Vui cùng khoa học” định kì mỗi 3 tháng, và các sự kiện “Gặp gỡ khoa học” được tổ chức tại trường mang đến cơ hội gặp gỡ và giao lưu trực tiếp giữa học sinh và các nhà khoa học trẻ.

Dự án sẽ mang đến nhiều cơ hội gặp gỡ các nhà khoa học dành cho học sinh. Trong ảnh, học sinh các trường đặt câu hỏi giao lưu với các khách mời trong sự kiện khởi động dự án.

Dự án cũng sẽ tổ chức 1 cuộc thi trực tuyến “Bạn của Khoa học” dành cho học sinh trong độ tuổi 13-17 tuổi trên khắp cả nước, từ đó chọn ra các tác phẩm nổi bật nhất để giới thiệu tại Triển lãm khoa học 3D trực tuyến nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị và các thông tin hữu ích về khoa học đến với đông đảo các bạn học sinh toàn quốc.

Một số hình ảnh tại sự kiện khởi động dự án Công tắc khoa học

Toàn bộ các hoạt động và nội dung của Công Tắc Khoa Học sẽ được đăng thường xuyên mỗi tuần trên Fanpage của Báo Khăn Quàng Đỏ, Mực Tím OnlineKhoa Học Trường Học.

THỦY TIÊN - NAM TRÂN

Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: