Khởi động Xuân tình nguyện 2018

Chủ nhật, 14/01/2018 20:05 (GMT+7)

Sáng 14/1/2018, tại sân 4A Nhà văn hóa Thanhh niên, hơn 30.000 chiến sĩ thuộc các trường đại học, cao đẳng, học viện và các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đã háo hức bắt đầu Chiến dịch Xuân Tình nguyện lần thứ 10.

Năm 2018, Chiến dịch “Xuân tình nguyện” lần thứ 10 tiếp tục được tổ chức với quy mô cấp Thành với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tiếp nối thành công của các năm qua, nơi đã ghi dấu những việc làm thiết thực và mang nhiều ý nghĩa của sinh viên TP. Hồ Chí Minh nhân dịp xuân về. Càng ý nhĩa hơn khi đây là một trong những hoạt động mở màn cho năm 2018 của Hội viên, sinh viên, học sinh thành phố, cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Chiến dịch năm nay được diễn ra từ ngày 14/01/2018 (nhằm ngày 28 tháng 11 âm lịch) đến 11/02/2018 (nhằm ngày 26 tháng chạp âm lịch) cho hơn 30.000 chiến sĩ thuộc các trường đại học, cao đẳng, học viện và các trường THPT thuộc 24 Quận - Huyện Đoàn tham gia. Chiến dịch hướng đến chăm lo cho Mẹ Việt Nam anh hùng, ba má phong trào học sinh sinh viên, cơ sở lực lượng vũ trang, gia đình chính sách liên quan đến cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968; các trẻ em mồ côi, tật nguyền, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tại các bệnh viện, mái ấm, nhà mở; người già neo đơn tại các trung tâm dưỡng lão thành phố; Bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; Các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các đồn biên phòng trên địa bàn Thành phố, biên giới, biển đảo; Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết có được một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Địa bàn thực hiện chiến dịch tập trung tại 24 quận, huyện TP. Hồ Chí Minh; các địa bàn tại biên giới, biển, đảo; các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, các trường chuyên biệt, các cơ sở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; các ký túc xá, khu lưu trú sinh viên, khu lưu trú công nhân; các nhà ga, bến xe, chợ, khu lao động, đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang.

Trọng tâm chiến dịch năm nay là 06 chương trình trọng điểm, 04 ngày hoạt động cao điểm và các hoạt động nổi bật, cụ thể như sau:
06 Chương trình trọng điểm:
+ Chương trình “Xuân lịch sử”
+ Chương trình “Tết bạn bè”
+ Chương trình “Xuân sẻ chia”
+ Chương trình “Tết trẻ thơ”
+ Chương trình “Xuân chiến sĩ”
+ Chương trình “Xuân kết nối”

04 ngày hoạt động cao điểm:
+ Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ Xuân tình nguyện hành động vì đàn em” vào ngày 14/01/2018.
+ Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ Xuân tình nguyện vì bạn bè” vào ngày 21/01/2018
+ Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ Xuân tình nguyện sẻ chia vì an sinh xã hội” vào ngày 28/01/2018
+ Ngày hoạt động cao điểm Chiến sĩ Xuân tình nguyện uống nước nhớ nguồn” vào ngày 08/02/2018.

Các hoạt động nổi bật:
1. Hoạt động “Không gian tết Sinh viên”: Tổ chức không gian triển lãm 10 năm chiến dịch xuân tình nguyện, thực hiện trang trí góc xuân tại Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố.
2. Hoạt động “Hiến máu tình nguyện”: Phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức hiến máu tình nguyện, vận động sinh viên, học sinh hiến tặng 1.000 đơn vị máu phục vụ cho bệnh nhi ung thư và người dân trong dịp tết.
3. Hoạt động “Niềm vui ngày cuối năm”: Tổ chức ít nhất 10 đội hình đi thăm hỏi, tặng quà cho các người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, người lao động nghèo tại các nhà ga, bến xe, chợ, khu lao động vào buổi tối các ngày từ 23 tháng chạp đến 28 tháng chạp.
4. Hoạt động “Nghìn bánh chưng xanh”: tổ chức cho sinh viên, học sinh gói 1.000 bánh chưng, bánh tét; hội thu bánh chưng, bánh tét từ các cơ sở gửi tặng các bệnh viện, mái ấm nhà mở, cơ sở xã hội, công nhân thực hiện nhiệm vụ đêm giao thừa.
5. Hoạt động “Quà xuân cho em”: tổ chức các đội hình đặt bàn vận động, tiếp nhận quà tết từ các hộ gia đình, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố để tặng cho trẻ em, học sinh, sinh viên tại các mái ấm, nhà mở, có hoàn cảnh khó khăn.
6. Phối hợp với Trung tâm Công tác Xã hội Thanh niên Thành phố tổ chức chương trình “Tổ ấm ngày xuân”: tổ chức sân chơi, chăm lo cho các em học sinh tại các mái ấm, nhà mở.
7. Hoạt động “Lễ hội Tết Việt”: giới thiệu về nét đẹp văn hóa và phong tục ngày Tết cổ truyền của các dân tộc, vùng miền Việt Nam cho bạn bè quốc tế và sinh viên thành phố.
8. Hoạt động "Giao lưu với các trạm biên phòng trên sông Sài Gòn": tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, trang trí không gian tết tại các trạm biên phòng trên sông Sài Gòn.
9. Hành trình “Sinh viên thành phố với biển đảo Tổ quốc”: thực hiện các công trình, phần việc tình nguyện, thăm và tặng quà cho các đơn vị vũ trang, bộ đội, bà con ngư dân khó khăn và thiếu nhi tại đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang.
10. Thực hiện dự án truyền thông “10 mùa xuân yêu thương”: giới thiệu các thông điệp, hành động xung kích, sẻ chia của học sinh, sinh viên thành phố chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vui Tết qua hành trình 10 năm Xuân tình nguyện.
11. Thành lập 2 đội hình chuyên gồm có: Đội hình xung kích văn hóa văn nghệ tuyên truyền về Xuân Mậu thân năm 1968 và Đội hình tham gia điều phối giao thông các bến xe, cửa ngõ thành phố những ngày giáp Tết.

Những nét mới trong chiến dịch năm 2018:
- Nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Ban Chỉ huy chiến dịch triển khai chương trình “Xuân lịch sử” với các hoạt động cụ thể gồm Ngày hoạt động cao điểm “Uống nước nhớ nguồn”; thiết kế các sản phẩm tuyên truyền, giới thiệu sách về cuộc tổng Tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968; đến viếng, tưởng niệm, tham quan Bia tưởng niệm Chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Gia Định trong cuộc tổng Tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tại Hội trường Thống Nhất và khu Tưởng niệm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh; tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà các gia đình đã hỗ trợ cựu cán bộ Thành Đoàn trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.
Nguyễn Hưng
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: