Khỏe đẹp nhờ... hạt

Thứ tư, 23/02/2022 13:43 (GMT+7)

Dạo gần đây, nhiều sao Việt như Tóc Tiên, Tăng Thanh Hà, Lan Khuê, Trương Quỳnh Anh, Minh Trang… thường dùng các loại hạt để duy trì vóc dáng, giảm cân. Ăn hạt có thực sự hiệu quả?

HẠT - “CHÂN ÁI” CỦA GIẢM CÂN

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười... rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt, chúng sở hữu lượng chất béo không bão hòa, được xem là chất béo tốt, có thể ăn nhiều mà không lo mắc các bệnh về tim mạch. Nhờ tác dụng vi diệu này, các loại hạt được xem là “chân ái” của dân tập gym, những bạn muốn giảm cân hoặc những bạn đang ăn kiêng để ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường...

Nhờ sự “bắt tay” của protein, chất béo không bão hòa, chất xơ - thành phần chính trong các loại hạt - mà khi ăn vào, tụi mình dễ có cảm giác… no ngang. Một khi đã no ngang, bạn sẽ có khuynh hướng ăn ít đi, thậm chí bỏ các bữa sau đó, giảm được cân nặng là vì thế. Thêm nữa, những chất xơ trong hạt giúp chúng ta… dễ đi ngoài, từ đó các chất béo cũng được đào thải nhanh hơn.

TUY NHIÊN, HẠT KHÔNG VI DIỆU NHƯ TA TƯỞNG!

Dù sở hữu thành phần dinh dưỡng lí tưởng nhưng hạt không thể một mình quản hết mọi thứ bổ dưỡng trên đời. Đơn cử như các loại hạt rất giàu protein, nhưng chỉ là protein thực vật, không thể nào so bì được với protein động vật, nhất là các acid amin thiết yếu. Cụ thể, các kháng thể chống nhiễm trùng, đặc biệt là với bệnh Covid-19, thì các protein động vật sẽ “tinh nhuệ”. Những ví dụ trên cho thấy rằng, việc ăn hạt, chỉ nên trong chừng mực, bởi việc ăn hạt cả ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng và sức khỏe.

ĂN HẠT SAO CHO “ĐÚNG BÀI”?

- Chỉ dùng hạt cho các bữa ăn vặt, ăn nhẹ, hoặc phụ thêm cho bữa ăn chính. Đặc biệt, ăn hạt vào buổi sáng rất tốt, bởi nó có tác dụng “chống thèm ăn” cho các bữa sau đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn hạt vào bữa trưa, bữa tối, nhưng phải xem lại công thức chế biến.

- Hạt rất giàu calo nên cũng phải để ý đến liều lượng. Nếu ăn sai cách, bạn sẽ từ giảm cân chuyển thành tăng cân. Khẩu phần cơ bản là 30 gram, đủ loại hạt, cung cấp 160 - 200 calo trong ngày là đủ đẹp. Khẩu phần này tương đương một nắm hạt, cụ thể hơn thì khoảng 47 hạt dẻ cười (hồ trăn), 30 hạt đậu phộng, 24 quả hạnh nhân, 14 quả óc chó... Bạn nên ăn như món ăn vặt, lâu lâu lấy một hạt ra nhai, hay phối với bữa ăn, và nên rải đều các bữa.

- Để phát huy hết các chất dinh dưỡng trong hạt, nên ăn hạt nguyên vỏ, hạt thô ít chế biến, nên nhai chậm. Tuyệt đối không nêm nếm thêm muối, đường vào hạt.

NHỮNG LOẠI HẠT GIẢM CÂN SIÊU TỐC

+ Hạt óc chó: Được mệnh danh là vua của các loại hạt, hạt óc chó sở hữu chất béo omega-3, sterol thực vật, vitamin... gần như độc chiếm các công thức giảm cân. Không chỉ giúp giữ eo, hạt óc chó còn giúp bổ óc, bởi lượng omega-3 trong hạt óc chó cao gấp 5 lần trong thịt cá hồi. Đó là chưa kể hạt óc chó còn có nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ...

+ Hạt hạnh nhân: Hạt này sở hữu chất béo không bão hòa, protein lượng lớn. Chỉ với khoảng 30 hạt hạnh nhân, bạn sẽ no anh ách cả ngày dù chỉ “ăn như mèo”. Nếu ăn hạnh nhân liền tù tì bạn sẽ giảm được lượng mỡ rất nhiều, hơn 50% cơ thể.

+ Đậu phộng: Có các chất như K, Ca, folate, vitamin E... có tác dụng gây no ngang vô cùng hiệu quả.

+ Hạt điều: Có nhiều Fe, Mg. Những chất sắt có trong hạt điều vừa giúp đẹp người vừa bổ máu, đẹp da, chưa kể còn giúp ngủ ngon, tăng cường miễn dịch nữa đấy.

+ Hạt dẻ cười (còn gọi là hồ trăn): Hạt này siêu giàu calo, K, chất xơ và đặc biệt là protein. Loại hạt này rất hợp cho bữa ăn nhẹ, tô màu bữa chính. Đây là loại hạt vô cùng “thiện chiến” trong việc kiểm soát cholesterol, ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường...

+ Hạt macca: Có nhiều acid béo, omega-7... có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, có sở trường gây no siêu đỉnh!

Chế độ giảm cân từ hạt phụ thuộc vào nghệ thuật phối trộn. Dưới đây là vài gợi ý cho bạn:

+ Bữa điểm tâm với ngũ cốc - sữa chua - hoa quả hoặc ít hạt hạnh nhân ăn cùng ngũ cốc cho bữa sáng.

+ Kiểu trộn salad - hạt rất thịnh hành, bạn có thể thử biến tấu salad -hạnh nhân cho bữa trưa (hạnh nhân, cà chua bi, rau mầm, mayonnaise, muối...), hoặc salad - hạt óc chó cho bữa xế (hạt óc chó, hạt chia, trứng gà, bắp ngọt, bắp cải tím, xà lách, cà chua bi, dưa leo, dầu oliu, cốt chanh, đường...) hay salad - hạt dẻ buổi tối nhẹ bụng (hạt hồ trăn, dưa leo, ớt chuông, bắp ngọt, thịt nguội, dầu oliu, ngò...).

Bác sĩ NGUYỄN THANH DANH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: