Khó khăn chỉ là tạm thời

Thứ năm, 08/09/2022 21:03 (GMT+7)

Vào dịp học sinh cả nước nô nức sắm sửa cho năm học mới, có những người bạn vẫn đang ngày ngày bám trụ ở lề đường, tranh thủ buôn bán để kịp dành tiền đi học.

VỪA HỌC VỪA PHỤ MẸ BÁN HÀNG

Vừa thấy tớ, Vy liền khoe: “Mình vừa bán được hơn 600k tiền quần áo nè! Chị đó là khách quen, thấy đồ mình vừa treo thì vào mua quá chừng luôn!”.

Dù chỉ bán phụ mẹ nhưng Thảo Vy cũng là “quân sư gen Z” giúp mẹ chọn mẫu để bán. Mỗi lần lướt mạng thấy mẫu quần áo nào đang hot, cô bạn liền đưa cho mẹ xem để mẹ lấy hàng. Cô bạn cũng phụ trách phối đồ treo lên móc để khách qua đường nhìn thấy.

Vy tâm sự, mùa hè vừa qua mình vừa bán vừa tranh thủ để dành tiền cho năm học mới. Cô bạn chắt chiu suốt cả mùa hè được có vài trăm ngàn, cũng may là được người quen giúp đỡ phần còn lại để kịp mua sách vở, đồng phục mới.

“Để con làm mẫu cho mẹ nha!”

Khu chợ Nhị Thiên Đường (Q.8) mấy ngày nay có một sạp quần áo lề đường với người bán là một cô bạn lanh lẹ mặc đồng phục lớp 11 trường THPT Lương Văn Can (Q.8). Với tính cách luôn tay luôn chân, bạn Nguyễn Ngọc Thảo Vy vừa tranh thủ đọc bài, vừa canh sạp, bán hàng cho mẹ đi lấy hàng.

Góc học tập “dã chiến” của cô bạn là bên trong tủ đựng hàng

Từ lúc ba mất vì Covid, mỗi ngày Vy đều tranh thủ ra phụ mẹ. “Mẹ bán một mình được, nhưng mình vẫn thích ra bán cho mẹ vui. Ngày xưa còn ba thì chiều ba sửa xe xong sẽ ngồi với mẹ cho đến khuya rồi dọn hàng vào. Giờ thì mình thay ba làm việc đó”. Vy chia sẻ, bây giờ bắt đầu đi học lại, không còn rảnh rỗi nhiều như hè, bạn vẫn tranh thủ đi học về là ra sạp phụ mẹ bán, vừa tranh thủ học ở đó đến khuya. Cô bạn ước ao sau này sẽ học ngành kinh doanh, rồi mở cho mẹ một cửa hàng quần áo thời trang thật to, đẹp.

XE BÁNH MÌ CỦA 4 ANH EM GEN Z

Xe bánh mì Bốn Định ngay lề đường quốc lộ 1A (phường Tân Phú, TP.Thủ Đức) luôn có người túc trực bán từ 5 giờ sáng đến tận 1 giờ khuya. Những người bán này lại chính là bốn anh em đang tuổi ăn tuổi lớn. Vì giờ học khác nhau, người học sáng, người học chiều, người học cả hai buổi nên các bạn chia lịch bán bánh mì rất rõ ràng. Buổi sáng em Tấn Định (lớp 7) sẽ dậy từ 5 giờ để dọn hàng ra bán. Buổi trưa Như Định (lớp 10) đi học về sẽ thay ca bán đến chiều, còn buổi tối và khuya do hai anh em Tiền Định (lớp 11) và Nguyên Định (lớp 12) thay nhau bán.

Các bạn cùng ba (giữa) làm bánh mì bán cho khách

Từ trái qua: Nguyên Định (lớp 12), Tiền Định (lớp 11), Như Định (lớp 10), Tấn Định (lớp 7)

Mẹ mất trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa rồi, bốn anh em giờ chỉ còn lại người cha đang bị tai biến. Như Định nói: “Ba bệnh nên tụi mình chia ca để bán và chăm sóc ba. Tụi mình hứa với nhau là dù có bận rộn đến mấy cũng không bao giờ để ba một mình”. Ngày xưa còn mẹ, cả nhà cùng bán bún riêu, bánh canh... suốt đêm tới sáng, sau đó Như Định, Tiền Định còn cùng mẹ đi phụ quán cơm để trang trải. Hiện tại cả bốn bạn chỉ bán bánh mì và nước giải khát cho người đi đường.

Như Định kể, năm nay vào lớp 10, cô bạn không thể dùng lại sách của anh chị mà phải mua sách mới toàn bộ vì học chương trình mới. Cũng may mắn là sách vở, đồ dùng học tập của bốn anh em đều được người quen giúp đỡ. Bây giờ cả nhà chỉ cố gắng bán được tiền để dành dụm đóng tiền học, tiền đồng phục đầu năm ở trường.

Ba Định không còn khỏe, bốn anh em càng phải mạnh mẽ hơn để ba bớt đau buồn. Nguyên Định đùa: “Như Định từ ngày mẹ mất là thành đầu bếp của cả nhà. Khi nào Như Định cho ăn thì cả nhà mới được ăn”. Dù vất vả nhưng bốn anh em đều học rất giỏi, đặc biệt là anh cả Nguyên Định. Có bài gì khó các bạn cũng hỏi “thầy Nguyên Định”. “Nhưng chỉ bài khó thôi nha, những bài bình thường mà hổng làm được là ảnh kêu tụi em tự tra Gu-gồ” - Tiền Định cười.

Khi cả nhà đang rôm rả trò chuyện, bỗng có một người chạy xe máy dừng trước quán, vẻ mặt ngập ngừng: “Anh đang đi giữa đường mà hết tiền, tụi em bán đỡ cho anh một chai nước được không, mai hay mốt anh quay lại gửi tiền”. Cô bạn Như Định nghe vậy thì nhanh nhẹn mở tủ lấy cho anh chai nước suối mà không hỏi gì thêm. “Ảnh có quay lại trả tiền hay không thì cũng không sao. Gia đình mình lúc khó khăn cũng được nhiều người giúp đỡ lắm, nên giờ mình giúp lại người ta thôi” - bốn anh em mỉm cười vui vẻ.

Mặc dù vẫn đang nặng gánh nhiều nỗi lo, các gương mặt từng nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam của báo Mực Tím vẫn đang từng ngày cố gắng vượt qua. Bởi vì khó khăn chỉ là tạm thời, còn cả niềm vui và tương lai thì đang ở trước mắt.

Bài, ảnh: NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: