Khi yêu nên... sợ!

Thứ tư, 10/07/2019 09:24 (GMT+7)

Điện ảnh Việt từng có phim Yêu đi, đừng sợ!, nhưng đó là chuyện… trên phim, còn với tuổi 14+, yêu mà không biết sợ thì muôn vàn nguy hiểm.

HỎI: Mình 14 tuổi, “người ấy” của mình 17 tuổi, học cùng trường. Tụi mình quen nhau được 8 tháng, thường rủ nhau đi ăn, đi chơi, đi xem phim, và đã hôn nhau. Tối qua, khi hẹn nhau ở quán cà phê hơi tối, anh đã đụng chạm đến những “chỗ kín” của mình, và anh cũng muốn mình đụng chạm lại anh. Lúc đầu mình hơi sợ, nhưng khi nhìn thấy ánh mắt khẩn khoản, van nài của anh, mình tự nhủ: “Phải yêu lắm anh mới như vậy!” nên mình đã… xiêu lòng. Trước lúc ra về, anh tỉ tê lần sau cả hai sẽ làm “chuyện đó” để hết mình với tình yêu… Hiện tại, mình hoang mang, lo lắng quá, vì tụi mình vẫn còn đi học, còn nhỏ, thế nhưng, mình cũng rất yêu, không thể sống thiếu anh. Mình có nên cho anh ấy “làm chuyện đó” không vì mình thấy anh tha thiết và tội lắm?

(độc giả giấu tên)

CHUYÊN GIA TÂM LÍ TRANG NHUNG TƯ VẤN

Chào người 14 tuổi có người yêu 17 tuổi!

Hai bạn đang ở độ tuổi vô cùng đẹp nhưng cũng vô cùng nguy hiểm. Tại sao vậy? Vì đây là tuổi mà bất kì rung động, bất kì trải nghiệm tình cảm nào cũng đều vô cùng đáng nhớ bởi nó là những rung cảm đầu tiên khi chúng ta bước vào ngưỡng cửa trưởng thành, thông qua từ khóa dậy thì. Cũng bởi vì vậy nên tuổi này cũng vô cùng nguy hiểm do cái gì mới, cái gì lần đầu cũng khiến người ta lầm tưởng nó là mãi mãi, là ghê gớm nhất, là mạnh mẽ nhất… Em cũng hãy ngưng “suy diễn” sự ham muốn thể xác, tình dục, đụng chạm, khám phá bản thân và khám phá “bản thân của người khác” là tình yêu đích thực của cuộc đời ở độ tuổi này đi nha. Trong giai đoạn này, xét về góc độ rung cảm thì những rung cảm đến từ ham muốn sinh lí mạnh hơn rung cảm tâm lí. Cái nắm tay đầu tiên, nụ hôn đầu tiên, thậm chí sự đụng chạm “vùng cấm” đầu tiên như em vừa trải qua nó gây ấn tượng mạnh hơn câu nói “tớ thương cậu” rất nhiều. Từ ấn tượng mạnh đó, người ta sẽ tìm nhiều cách để thỏa mãn nó bằng hành vi làm “chuyện đó”. Khi sự ham muốn trỗi dậy, nó sẽ khiến ánh mắt, câu nói người ta trở nên khẩn thiết, mà nếu đối phương thiếu bản lĩnh, trải nghiệm sống sẽ dễ ngộ nhận là sự yêu thương say đắm, hết mình. Người ta cũng có thể dùng chiêu “nhìn tội lắm” để thuyết phục đối phương non nớt, đôi khi còn vô tình một cách cố ý gửi những hình ảnh, clip liên quan đến “chuyện đó” để đối phương rơi vào “ma trận”, từ đó hoang mang, dẫn đến yếu lòng rồi buông xuôi…

Kết quả cuối cùng là gì? Ăn trái cấm ở tuổi còn quá trẻ, thậm chí nhỏ tuổi như bạn có thể khiến người yêu bạn trở thành kẻ phạm tội, hoặc sau 1 thời gian sẽ trở nên chán nhau và sau đó sẽ là “em rất tốt nhưng anh rất tiếc…”, cả hai sẽ đường ai nấy đi và theo phần lớn kết quả trong đời thực, người đau khổ nhiều hơn chính là bạn.

Thế nên, hãy tỉnh táo hiểu rằng, tuổi hai bạn còn nhỏ, bạn còn đang trong tuổi vị thành niên, cơ thể chưa phát triển hết (dù đã dậy thì), và nếu lỡ có sơ suất bạn sẽ mang thai. Hãy hiểu thêm một điều rằng người con trai ấy chưa phải là người sẽ yêu thương mình trọn đời, sẽ lo lắng bảo bọc mình đến cuối đời. Hãy nghi ngờ rằng: người biết mình mới 14 tuổi mà vẫn đụng chạm vào vùng cấm của mình rồi “dụ” mình làm “chuyện đó” (vốn dĩ là chuyện của người trưởng thành, đã tự túc cuộc sống) thì có hẳn là người yêu mình thật không hay họ chỉ yêu cảm xúc của họ?

Đọc thư bạn, chị thấy bạn sợ. Hãy vẫn duy trì nỗi sợ đó, vì đó là nỗi sợ đúng đắn. Còn câu nói “hết mình với tình yêu” chỉ là câu nói ngụy biện cho mong muốn được thỏa mãn nhu cầu của họ mà thôi. Yêu nhau hết mình có rất nhiều tiêu chí để đánh giá, ví dụ như cùng nhau học hành đàng hoàng để có nghề nghiệp kiếm ra tiền để cùng nuôi sống nhau sau này, ví dụ như sẽ đợi mình đủ tuổi công dân, đợi mình trưởng thành, cơ thể mình cả trong cả ngoài đều phát triển hoàn thiện và tâm lí mình sẵn sàng trên cơ sở hiểu rõ về các biện pháp an toàn tình dục rồi mới rủ mình làm chuyện đó… Quan hệ tình dục chỉ là một chi tiết phụ trong hành trình của tình yêu, người chỉ chú tâm và mong muốn tình yêu được chứng tỏ bằng “chuyện đó” thì họ chỉ yêu mình một chút thôi bạn ạ, không yêu nhiều như mình tưởng tượng đâu.

Nếu bạn không tin, hãy thử bằng cách từ chối quyết liệt trong khoảng 6 tháng liên tục, nếu người ấy không giận, không hờn, không dọa chia tay, không trách móc, không lén lút quen người khác mà vẫn tôn trọng yêu thương bạn thì bạn có thể tạm tin một chút, nhưng không có nghĩa là sau đó sẽ “lao vào nhau điên đảo” nhé, vì sao ư? Vì bạn chưa đủ 18 tuổi, có thể khiến cho người “làm chuyện đó” trở thành kẻ phạm tội vì quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên đó.

Hãy mạnh mẽ từ chối, sự từ chối không chỉ giúp bạn sẽ gặp đúng người yêu bạn thật lòng mà còn là bảo vệ người bạn yêu nữa nhé.

TỔNG ĐÀI 14+

Bạn đang có những rắc rối trong cuộc sống, những nỗi niềm không biết ngỏ cùng ai, hãy “ngỏ” cùng tổng đài 14+ qua hộp thư: tongdaiu14@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được tổng đài gửi đến các chuyên gia “hóa giải” giúp bạn nhé.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: