Khi căn bệnh quen thuộc “quét sạch” mọi giấc mơ thanh xuân

Thứ năm, 25/10/2018 10:08 (GMT+7)

Không đơn thuần kể về ước mơ được có em của cô bé 6 tuổi, video “Vịt con có em, còn con thì…” được cộng đồng mạng tích cực chia sẻ mấy ngày qua...

...còn truyền đi thông điệp sức khỏe đặc biệt dành cho chị em phụ nữ nhân ngày 20-10: đừng để ung thư cổ tử cung (UTCTC) cướp đi thiên chức làm mẹ cũng như hạnh phúc của bạn và gia đình.

Dựa trên câu chuyện có thật về một người mẹ trẻ , chị P.T mắc bệnh UTCTC khi mới 31 tuổi, video được xây dựng theo dòng hồi tưởng của cô con gái nhỏ với ước mong được mẹ sinh cho một đứa em. Nhưng hy vọng của em và gia đình đã không thành hiện thực khi người mẹ trẻ mắc căn bệnh UTCTC quái ác và không thể tiếp tục sinh con.

Người mẹ bỗng trở thành người “thất hứa bất đắt dĩ” chỉ vì UTCTC ập đến
(Ảnh cắt từ clip “Vịt con có em, còn con thì…”)

Chị P.T. – “người mẹ phiên bản đời thực” trong video chia sẻ: “Lúc bác sĩ báo chắc chắn mình đã bị ung thư cổ tử cung (UTCTC), mình rất sốc, không nói được một lời nào. Trước khi bệnh mình vô tư lắm, không nghĩ là mình còn trẻ vậy mà cũng có thể mắc bệnh ung thư. Mình cũng không hề biết UTCTC có vắc xin để phòng ngừa.”. Trên thực tế không ít các bạn trẻ cũng có suy nghĩ tương tự như chị T, luôn chủ quan cho rằng UTCTC chỉ xảy đến với người lớn tuổi và hoàn toàn không ảnh hưởng đến mình.

TS. BS Trần Đặng Ngọc Linh – Trưởng khoa Xạ 2 - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: “Nguyên nhân chính gây ra hầu hết các trường hợp UTCTC là do vi rút HPV. Hơn 80% phụ nữ đều có nguy cơ nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời.

Điều đáng nói là ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng người bệnh, UTCTC còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm giảm khả năng có thai, thậm chí vô sinh ở phụ nữ. Vì vậy, đối với các bạn nữ, tiêm vắc xin phòng HPV là cách dự phòng chủ động để ngăn ngừa nhiễm HPV - nguyên nhân chính gây UTCTC”

Ra đời với mục đích truyền tải thông điệp mạnh mẽ, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các chị em đừng chủ quan với sức khỏe bản thân, đặt biệt là các bạn gái trong độ tuổi từ 9-26 nên tiêm vắc xin ngừa UTCTC để bảo vệ thiên chức làm mẹ của mình. Hành động ngay để bảo vệ bản thân và những người phụ nữ yêu thương của bạn bằng cách tìm hiểu thêm thông tin về bệnh và quan trọng nhất là tiêm vắc xin ngừa HPV. Để tìm hiểu, vui lòng truy cập Fanpage HPV Việt Nam https://www.facebook.com/hpvvietnam/ hoặc website http://www.hpv.vn/vi/

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: