Khám phá ngày hội sống xanh 2019

Thứ tư, 05/06/2019 14:42 (GMT+7)

Là hoạt động thường niên do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức, Ngày hội sống xanh 2019 đã trở lại với các hoạt động hấp dẫn, nhằm nâng cao ý thức của người trẻ trong việc chủ động bảo vệ môi trường.

NHỮNG GIAN HÀNG CÓ 1-0-2

Diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám Q.1, Ngày hội sống xanh đã mang đến cho các teen cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị và bổ ích với 80 gian hàng từ nhiều đơn vị. Chương trình năm nay còn có sự tham gia của GRAC, tổ chức bảo vệ môi trường, nơi mọi người có thể quyên góp sách vở, quần áo và các thiết bị điện tử không còn sử dụng nhằm mục đích tái chế và giảm thiểu rác thải. Gian hàng “Đổi sách cũ lấy cây xanh” của GRAC cũng chính là điểm đến thu hút đối với mọi lứa tuổi. Chỉ với 5 cuốn sách cũ, teen đã có thể đổi được một chậu sen đá vô cùng dễ thương. Bạn Bảo Trâm (TPHT Võ Trường Toản, Q.12) chia sẻ: “Mặc dù phải xếp hàng khá lâu mới đến lượt đổi cây nhưng mình rất hào hứng khi tham gia gian hàng này. Đây chính là cơ hội để tụi mình vừa có thể san sẻ tri thức, vừa có một cái nhìn sâu sắc trong việc sống xanh, bảo vệ môi trường. GRAC sẽ phân loại những cuốn sách được thu gom rồi đem tặng cho thư viện của các trường vùng sâu vùng xa, hoặc sử dụng cho việc tái chế, sản xuất giấy”. Những teen mê đọc sách vẫn có thể đổi sách lấy sách vì “cũ người mới ta”. Bạn chỉ cần góp sách của mình vào kho sách chung rồi tha hồ lựa những quyển sách ưng ý.

Bạn Bảo Trâm (bên phải)

Bên cạnh quầy đổi sách, gian hàng thu gom chất thải điện tử cũng là khu vực luôn “đông khách”. Tại đây, teen và gia đình có thể quyên góp sạc dự phòng, pin cũ, thậm chí là đồ điện gia dụng cũ như ti vi, đầu đĩa. Bằng quy trình chuyên biệt, GRAC sẽ tái chế, tái sử dụng các thiết bị này giúp hạn chế một lượng lớn rác thải. Chị Linh (Hóc Môn) hào hứng: “Đây là gian hàng làm cho mình ấn tượng nhất. Trước giờ, người dân sử dụng đồ điện nhiều nhưng lại chưa có hướng xử lí với những thiết bị cũ. Nhất là các loại pin tiểu, dùng xong là bỏ chứ không nghĩ đến việc tái chế. Gian hàng này giống như một giải pháp để mọi người hạn chế rác thải. Những ai hôm nay không mang theo đồ điện cũ, chỉ cần để lại thông tin thì GRAC sẽ đến thu gom tận nhà”.

Gian hàng đổi cây của GRAC

SỐNG XANH KHÔNG KHÓ

Tham gia ngày hội, teen còn có dịp thử sức với những trò chơi cung cấp kiến thức về đồ nhựa, thực hành phân loại rác thải và tìm hiểu một số quy trình tái chế tại nhà. Bắt đầu với gian hàng “Live and Learn”, teen sẽ tham gia trả lời các câu hỏi về ô nhiễm không khí, sau đó đăng kí “hộ chiếu xanh” để được hướng dẫn các bước sống xanh tại nhà. Những ai muốn thử tài khéo tay có thể ghé lại gian hàng “Chợ 3T”. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn để tự tay mình làm ra những chiếc vòng nguyệt quế hay chú cào cào đáng yêu bằng lá dừa. Bạn Tuấn Kiệt (THPT Marie Curie, Q.3) chia sẻ: “Không chỉ ring được một chú cào cào xinh xắn về nhà, mình còn được tìm hiểu về quy trình sản xuất ống hút cỏ bàng tại gian hàng Chợ 3T. Trước khi được đem ra thị trường, những chiếc ống hút xanh này đã được tiệt trùng và hút ẩm cẩn thận, vì thế chúng mình có thể dùng đi dùng lại nhiều lần thay cho ống hút nhựa”.

Bạn Tuấn Kiệt và chú cá làm bằng rác thải nhựa

Điểm cộng của ngày hội còn nằm ở những thùng rác đầy màu sắc được bố trí ở các gian hàng. Mỗi màu sắc đại diện cho từng nhóm rác thải khác nhau từ rác hữu cơ, rác vô cơ có thể tái chế cho đến rác vô cơ không tái chế được và những loại rác thải độc hại. Hoat động này đã góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong việc phân loại và xứ lí rác thải. Ngoài ra, ngày hội còn có khu vực triển lãm trưng bày tác phẩm nghệ thuật làm từ chất thải nhựa và các gian hàng “chuyên trị” những sản phẩm sống xanh như ống hút tre, ống hút cỏ và giỏ lát.

Bên cạnh đó, sống xanh không chỉ nằm ở việc bảo vê môi trường mà còn hướng đến một cuộc sống cân bằng, lành mạnh. Nhâm nhi li trà gừng chanh sả cùng một chút cỏ ngọt, teen sẽ được các anh chị tình nguyện viên của gian hàng Yoga Lifestyle chia sẻ “bí kíp” giải phóng căng thẳng và áp lực trong cuộc sống. Các bạn cũng còn có thể “đi một về 2” khi tham gia những trò chơi bổ ích và ring về quà tặng hấp dẫn như túi vải, sổ tay hoặc chậu cây có in logo của chương trình.

Bài, ảnh: THỦY VY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: