Khám phá Điện Biên Phủ

Thứ sáu, 15/03/2019 19:04 (GMT+7)

Vượt qua 2000km, chúng tớ, những học sinh trường quốc tế Wellspring SaiGon đã đến Điện Biên Phủ để rồi tan chảy trước vẻ đẹp thiên nhiên, con người ở vùng đất lịch sử này.

Đến Điện Biên ngắm hoa anh đào

Điện Biên đón chúng tớ bằng lòng hiếu khách trong tiết trời se lạnh. Những bữa cơm lam nóng hổi cùng các món nướng được ướp hạt mắc khén (một loại hạt được dùng làm gia vị của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc) đã xua tan cái lạnh 14 - 16 độ. Điện Biên trước mắt chúng tớ không còn là những dòng lịch sử, hình ảnh được nhìn qua sách vở, mà chúng tớ sống và sinh hoạt với người dân bản địa 4 ngày 3 đêm.

Hành trình của chúng tớ bắt đầu bằng chuyến thuyền máy hơn 30 phút vượt Hồ Pá Khoang mênh mông đến đảo hoa anh đào. Sakura – loài hoa nổi tiếng khó trồng nhất thế giới của “xứ sở mặt trời mọc” khoe sắc thắm ngay trên đất Điện Biên. Đấy là nhờ bàn tay chắt chiu, tài hoa của tiến sĩ công nghệ sinh học Trần Lệ suốt 14 năm ròng.

Chúng tớ chụp hình cùng tiến sĩ Trần Lệ giữa sắc hoa anh đào

Chủ đảo hoa anh đào, tiến sĩ Trần Lệ chia sẻ với chúng tớ hành trình của hoa và người. Khu đảo hoang vốn là bãi chăn thả gia súc, sau 14 năm đã thành một rừng hoa ngập sắc hoa anh đào. Từ những ngày đầu không điện, không nước không người đến hôm nay liên tục đón du khách ghé thăm. Đây là một hành trình gian khổ, nhưng ông chỉ tự nhận mình là chuyên gia nông nghiệp, là một ông nông dân chứ chẳng phải một ông tiến sĩ học 8 năm ở nước ngoài. Dưới những cội hoa anh đào khoe sắc thắm, chúng tớ như lạc vào một phim trường đầy hoa...

Tác nghiệp tại đảo hoa anh đào

Đến Điện Biên, chúng tớ còn vượt 2km đường rừng tham quan cứ điểm Mường Phăng. Đây từng là trung tâm căn cứ đầu não trong chiến dịch Điện Biên Phủ, gắn liền với những năm tháng lịch sử chống Pháp oai hùng. Căn cứ nằm giữa khu rừng nguyên sinh trường tồn qua năm tháng, ẩn chứa những điều bí ẩn của thiên nhiên. Bước vào từng lán trại thô sơ, bước vào từng đường hầm vách đất… chúng tớ hiểu được một dân tộc bé nhỏ làm nên lịch sử, chấn động địa cầu, nào phải là chuyện tự nhiên!

Băng rừng khám phá cứ điểm Mường Phăng

Tập làm chiến sĩ Điện Biên

Trải nghiệm mướt mồ hôi nhất của chúng tớ là hoá thân làm chiến sĩ Điện Biên, mặc quân trang, đeo balo hành quân mấy cây số đèo dốc dưới trời nắng chói và phải rất chật vật, tổ 4 người chúng tớ mới hoàn thành nhiệm vận chuyển 30kg lương thực bằng xe đạp thồ thô sơ. Ấy vậy mà ngày xưa quân và dân ta đã vận chuyển lương thực và vũ khí nặng hàng trăm kí vượt đèo cao trong điều kiện khắc nghiệt nhất của chiến tranh, góp phần không nhỏ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chúng tớ là chiến sĩ Điện Biên

Bữa cơm trưa hôm ấy, lần đầu tiên trong đời chúng tớ tự tay nhóm bếp Hoàng Cầm để nấu ngô và khoai. Hơn 10 phút, loay hoay với củi lửa, mặt mũi lấm lem lọ nghẹ, chúng tớ vỡ òa khi bếp Hoàng Cầm rực lửa. Bếp Hoàng Cầm nổi tiếng là “Bếp không khói” vì bếp lò khoét sâu xuống đất với những đường rãnh đi xa trong lòng đất, trên rãnh được phủ đất ẩm và lá cây tạo thành những ống thoát khói nên khi nấu khói sẽ là là trên mặt đất như sương mờ, không bị quân giặc phát hiện. Sau bữa cơm trưa, chúng tớ đứa đung đưa võng, đứa lấy đất làm chiếu, lấy trời làm mền, lấy gió trời làm quạt mát để nghỉ ngơi, điều mà ở thành phố chưa bao giờ chúng tớ được trải nghiệm...

Thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ

Chia tay Điện Biên Phủ, chia tay bản làng, đồi A1, bếp Hoàng Cầm … chúng tớ chẳng muốn rời xa. Mỗi bước chân đi, lại hiểu, lại yêu, lại tự hào về đất nước mình biết mấy.

VIÊN VIÊN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: