“Kể chuyện trên mặt nước” - Nỗ lực đưa rối nước đến với người trẻ

Thứ năm, 30/12/2021 21:44 (GMT+7)

Dự án Sunbox vừa phát hành cuốn sách thứ hai mang tên Kể chuyện trên mặt nước dành riêng cho người trẻ, ghi dấu nhiều nỗ lực của các bạn trên hành trình khơi gợi, lan tỏa tình yêu dành cho rối nước.

Bản tổng thuật sinh động về rối nước

Rối nước đi cùng hành trình của người dân Việt gần 1000 năm qua và ghi dấu bao thăng trầm thay đổi lịch sử trong những câu chuyện và vở diễn của mình. Cuốn sách Kể chuyện trên mặt nước mang đến độc giả những câu chuyện kỳ thú về gốc tích rối nước, những bí thuật trong nghề và công phu nhất chính là bộ sưu tập 184 tạo hình nhân vật rối nước (quân rối) từ những vở diễn truyền thống đến những mẫu rối mới được các nhà hát dàn dựng mà không phải khán giả nào cũng có cơ hội ngắm nhìn.

Nhận xét về cuốn sách, hoạ sĩ Phan Vũ Linh đã viết: “Đây chính là một tài liệu văn hóa về rối nước bằng tranh minh họa, phù hợp cho tất cả những ai yêu quý và muốn tìm hiểu về một trong những hình thức nghệ thuật dân gian lâu đời nhất của Việt Nam. Với phong cách minh họa bằng màu nước kết hợp digital và quá trình nghiên cứu tạo hình công phu, tác giả đã giữ trọn vẹn vẻ đẹp thuần khiết của rối nước dân gian.”

Hành trình 4 năm, ngược xuôi Nam Bắc góp nhặt tư liệu

Cuối năm 2017, Sunbox và tác giả Lương Linh chính thức bước vào hành trình tìm hiểu về bộ môn nghệ thuật độc đáo này. Những chuyến đi “ra Bắc vào Nam” đôi khi kéo dài hàng tháng trời, tìm về làng rối, gặp gỡ các nghệ nhân, nghệ sĩ có nhiều năm gắn bó với nghệ thuật rối nước để thu nhặt kiến thức cũng như tâm tư của người làm nghề. Cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc với hoạ sĩ Ngô Quỳnh Giao (nguyên giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam) đã truyền cảm hứng mạnh mẽ để tác giả và đội ngũ thực hiện dự án có thêm động lực, niềm tin trên hành trình của mình.

Tác giả, họa sỹ Lương Linh chia sẻ: “Năm 2017, tôi bắt đầu nghiên cứu rối nước với mong muốn viết một cuốn sách nho nhỏ dành cho độ tuổi thiếu nhi. Hành trình khám phá loại hình nghệ thuật này đã mang lại cho tôi quá nhiều cảm xúc. Những háo hức pha lẫn trầm trồ khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các quân rối trên mặt nước. Điều đó đã thôi thúc tôi nung nấu ý tưởng sẽ xuất bản một cuốn sách dài hơi hơn để thong thả kể câu chuyện về sự tích ra đời, những sáng tạo độc đáo trong hoạt động trình diễn của các nghệ nhân cũng như giới thiệu đến mọi người nhiều mẫu rối mới được các nhà hát dàn dựng trong suốt thời gian qua. Hy vọng khi đọc sách bạn cũng cảm nhận được những giá trị nghệ thuật của rối nước trải dài suốt gần 1000 năm.”

Nỗ lực đưa rối nước đến gần với mọi người

Rối nước là linh hồn của đồng ruộng Việt Nam, đây là loại hình nghệ thuật giải trí được người nông dân sáng tạo từ trên những ruộng lúa. Từng tung hoành khắp các hội làng, hội xã, hay dịp lễ Tết… rối nước Việt Nam đã vươn ra thế giới với rất nhiều huy chương và lời tán thưởng từ bạn bè quốc tế. Bản thân Sunbox khi có cơ hội tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này đã nhận ra rằng rối nước là một báu vật của dân tộc cần được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Từ đó tạo động lực để Sunbox thực hiện các chương trình nhằm góp sức đưa rối nước đến gần hơn với người Việt.

Sau sách Một phường rối nước của tác giả Linh Lương - Thiên Lộc và bộ trò chơi Rối nước ơi được độc giả nhí đón nhận. Giờ đây, Sunbox cùng tác giả Lương Linh tiếp tục chinh phục độc giả trẻ với sách Kể chuyện trên mặt nước. Hành trình 4 năm không ngừng nỗ lực đó, hi vọng sẽ mang đến sức mạnh lan tỏa như chính triết lý hoạt động của Sunbox “Việc cộng đồng cần cả cộng đồng chung tay thực hiện.”

Vào dịp Tết Nguyên Đán 2022, Sunbox sẽ dành tặng các hộp quà sách chủ đề rối nước đến các thư viện cộng đồng, thư viện nhà trường và đặc biệt là các dự án phát triển văn hóa đọc, các quỹ hỗ trợ người yếu thế trên toàn quốc. Đây được xem là một nỗ lực tiếp theo nhằm đưa rối nước về khắp mọi miền và cũng là tiêu chí hoạt động của chương trình Tủ sách Siêu Nhân “sử dụng sức mạnh lan tỏa của sách để gây quỹ thực hiện các dự án cộng đồng.”

MINH MINH

Theo Mực Tím

ẢNH: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: