Kể chuyện bảo tồn qua những bức ảnh

Thứ ba, 25/12/2018 14:02 (GMT+7)

Ghé fanpage của họa sĩ Mỹ Linh (Đinh Kiều Dương) bạn sẽ cảm nhận được hành trình của những chú voi bị ngược đãi hay sự sống của anh bạn rùa biển đang bị đe dọa qua những nét vẽ con con.

LỜI HỨA BẰNG NÉT VẼ

Mỹ Linh đã thể hiện tình yêu đặc biệt với các loài động vật hoang dã bằng niềm đam mê với chính nét vẽ của mình qua các dự án cá nhân để đóng góp một chút khả năng cho công việc bảo tồn loài động vật quí hiếm.

Linh nhận thấy rằng những ngày kỉ niệm bảo tồn động vật ở Việt Nam không được phổ biến so với các quốc gia khác trên thế giới. Chính vì thế, cô bạn đã bắt tay thực hiện bộ tranh đầu tiên mang chủ đề Con Voi nhân ngày Quốc tế Con Voi. Bộ tranh ra đời như một lực đẩy giúp bạn xác định được rõ được ý thức cũng như những hành động nhỏ mà mình phải làm để góp phần kêu gọi mọi người bảo vệ động vật. Cô bạn cho biết thêm: “Trong caption của tranh có đoạn album này mở đường cho các hoạt động tiếp theo của Linh về chủ đề động vật hoang dã. Đó chính là lời hứa mình tự đặt ra với bản thân để tiếp tục theo đuổi con đường không bao giờ thiếu đề tài này”.

Họa sĩ Mỹ Linh.

Mỹ Linh nhớ lại: “Những ngày đầu tham gia các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã, một người bạn đã kể cho mình nghe việc cậu ấy đang nuôi rùa. Chưa kịp để người bạn ấy kể nốt câu chuyện, mình đã vội vàng trách móc rồi sau đó mới phát hiện ra bạn ấy đã chuyển giao hết rùa cho Trung tâm Bảo tồn Rùa rừng Quốc gia Cúc Phương. Chuyện là sau khi nuôi một thời gian, do thiếu kiến thức bạn nhận ra cách nuôi của mình có thể gây nguy hiểm cho rùa. Mặc dù dành tình cảm cho những đứa con của mình rất nhiều nhưng cuối cùng người bạn ấy cũng đã đưa ra quyết định đúng đắn là chuyển giao cho những người có kinh nghiệm ở khu bảo tồn để giúp những đứa con cưng sớm phục hồi sức khỏe và được sống đúng trong môi trường của mình”.

CON RÙA THỨ NHẤT, CON RÙA THỨ HAI VÀ CON RÙA THỨ…N

Từng có thời gian làm công việc truyền thông cho các tổ chức về bảo tồn động vật hoang dã đã đem lại cho Linh những mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp cũng là những chuyên gia có kinh nghiệm kiến thức trong ngành bảo tồn động vật. Nhờ đó, ở mỗi bộ tranh đều ít nhiều có sự tư vấn chuyên môn rất kĩ càng về mặt nội dung về các cá thể loài, môi trường sống tự nhiên, tập tính sinh sản… trước khi đến người xem. Ngoài bộ tranh “Con Voi” được lấy cảm hứng từ một clip ngắn thì còn hai bộ tranh còn lại về rùa, mỗi bộ Linh mất ít nhất một tháng để lên nội dung và khoảng 3 ngày để vẽ.

Vốn không có kiến thức chuyên sâu về một loài động vật nào nên trong quá trình thực hiện dù đã rất cố nhưng sản phẩm của cô nàng vẫn có sai sót. Ở phần “Rùa Fact” ở bộ Con Rùa thứ hai, do không tìm hiểu kĩ nên Linh đã đưa sai thông tin về số loài rùa biển ở Việt Nam, thậm chí viết sai cả chính tả. Những lỗi này đã được người xem phát hiện ra và bấm nút “dislike” nhưng chính những nhận xét đó đã giúp Linh hoàn thiện bộ tranh. Tuy nhiên, Linh không xóa bức tranh sai đó để tự nhắc nhở mình phải cẩn thận hơn trong những lần sau. “Mình cảm thấy rất vui và ngạc nhiên vì khi được người xem nhận xét và sửa sai thì mình mới phát hiện hóa ra xung quanh mình cũng có rất nhiều người tuy không làm bảo tồn nhưng rất am hiểu về những loài vật này mà mình không hề hay biết” - Linh chia sẻ.

Bật mí về các dự án tương lai của mình, cô bạn cho biết thêm: “Bản thân mình là một người không được học qua trường lớp chuyên môn về ngành bảo tồn này, nhưng mình đã và đang đóng góp bằng tất cả những gì mình có đó là vẽ và kể chuyện. Mình sẽ tiếp tục làm về chủ đề động vật hoang dã, tuy nhiên sẽ có các sản phẩm đa dạng hơn về hình thức thể hiện”.

TÂM HUỲNH

(Theo Mực Tím)

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: