John và tình yêu nhạc Việt

Thứ năm, 14/03/2019 10:32 (GMT+7)

Hàng loạt hit đình đám như Lạnh Lùng (Vũ), Ex’s Hate Me (B Ray) hay Nơi mình dừng chân (Mỹ Tâm)… đã được cover lại bằng với phiên bản độc đáo. Và đằng sau ca khúc cover ấy là câu chuyện của John, một bạn trẻ người Anh với tình yêu nhạc Việt luôn âm ỉ.

Không khó để tôi nhận ra John bên ngoài. Thông minh, nhanh nhẹn và hài hước, một anh bạn đến từ London lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và không bao giờ thiếu nụ cười trên môi. John bắt đầu chuyến đi đầu tiên của mình cách đây 7 năm. Anh bạn có 6 năm ở Tây Ban Nha, 1 năm ở châu Á. Lào, Campuchia rồi Thái Lan, nhưng cuối cùng John lại chọn Việt Nam làm nơi dừng chân.

Xin chào, John. Chắc hẳn có điều gì đó đặc biệt khiến bạn chọn Việt Nam để gắn bó?

Mình đã ở nhiều thành phố ở Việt Nam. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Pleiku, Nha Trang, TP.HCM… Mình cảm thấy thực sự thích cuộc sống ở đây, về thiên nhiên, con người và cả văn hóa nữa. Mình chọn tỉnh thay vì thành phố lớn trong những tháng đầu tiên đến Việt Nam. Ở Quãng Ngãi, mọi người rất nhiệt tình. Họ mời mình đi ăn, đi chơi và trò chuyện rất vui vẻ. Hiện nay, mình cũng đang sống trong khu người Việt, cùng với những người hàng xóm Việt Nam thân thiện. Nếu sống ở khu phố Tây thì chắc hẳn mình sẽ không có những trải nghiệm về văn hóa, con người tuyệt vời như vậy.

Bạn bắt đầu tình yêu với âm nhạc thế nào?

Có hai điều mà mình luôn biết ơn bố. Thứ nhất là cảm hứng sống và thứ hai là tình yêu âm nhạc. Dù đi xa nhà nhiều năm nhưng ông luôn có một vị trí đặc biệt trong tim mình. Ông cho mình nghe nhạc khi còn rất nhỏ, thần tượng của mình đó chính là The Beatles. Niềm hạnh phúc khi ấy là cảm nhận được những giai điệu đang chảy trong người. Mình tập chơi nhiều nhạc cụ, violin, guitar, trồng... rồi ngân nga theo những điệu nhạc.

Và bạn đã có sự rung cảm với âm nhạc Việt Nam?

Đúng vậy. Nó rất khác với những thể loại nhạc mà mình từng nghe. Khi đến với bất kì quốc gia nào, mình luôn muốn tìm hiểu âm nhạc ở đây. Mình yêu nhạc Việt từ giai điệu. Chắc có lẽ do ấn tượng những bài hát đầu tiên mình nghe đều khá êm đềm, nhẹ nhàng và mềm mại. Và rồi mình bắt đầu thực hiện những video cover các bài hát.

Tìm kiếm từ khóa John Connell trên youtube, sẽ không khó để tìm thấy John cùng hàng chục video cover nhạc Việt. Các bài hát rất “theo trend” của giới trẻ như Ex’s Hate Me, Hồng nhan, Lạ lùng, Yêu em dại khờ… được cover lại dưới phiên bản tiếng Anh. Điều đặc biệt là lời bài hát phiên bản mới luôn dựa theo sát nghĩa so với lời gốc. Bật mí về quá trình làm video của bạn nha?

Tất cả các bài hát mình chỉ thực hiện bằng điện thoại thôi. Mình mất khoảng 5, 6 tiếng để thực hiện video. Trong đó có khoảng 1 tiếng để dịch nghĩa từ lời Việt sang tiếng Anh rồi tập để hát theo. Mình luôn cố gắng để nghĩa đã dịch ra giữ được căn bản nghĩa gốc. Ngoài ra, mình cũng đang trong quá trình học tiếng Việt nữa. Ý tưởng trong video đến với mình rất ngẫu hứng. Có những khó khăn như là vấn đề bản quyền, đôi lúc mình phải liên hệ với nghệ sĩ để xin phép. Khi cover My Ex's Hate Me, B Ray cũng đã giúp đỡ mình rất nhiều trong vấn đề bản quyền đó. Anh ấy thật là một nghệ sĩ tốt bụng.

Cảm ơn John về phần trò chuyện thú vị này!

Bài, ảnh: NGỌC NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: