Jayden Trịnh thần đồng âm nhạc 16 tuổi

Thứ tư, 20/03/2019 17:54 (GMT+7)

16 tuổi - Jayden Trịnh cậu bạn lai gốc Việt khiến bạn bè phục lăn với thành tích khủng về học tập và sở hữu những kỉ lục về âm nhạc và đặc biệt khi trở thành nhà sản xuất và thầy giáo ở tuổi 16….. Cùng Mực Tím kết nối với cậu bạn đặc biệt này nhé!

Nhà sản xuất 16 tuổi

Jayden là người sản xuất mà là host chính của chương trình Global Youth NZ Radio 105.4FM trên đài Otago Access Radio. Đây là một talkshow nói về tất cả các chủ đề liên quan tới thanh thiếu niên ở NZ và toàn cầu. Cậu bạn bắt đầu với chương trình này vào năm 2013. Lúc đó mẹ Jayden đang host một chương trình radio, làm về những vấn đề đa dân tộc, đa văn hóa. “Lúc đó, mình chia sẻ với mẹ về một chương trình phát thanh dành riêng cho trẻ em các gia đình nhập cư, hoặc những trẻ em sinh ra và lớn lên tại New Zealand nhưng tới từ những gia đình đa văn hóa. Hai mẹ con mình đã thuyết phục giám đốc đài phát thanh, và họ cho rằng đây là một ý tưởng hay, nên đã cho mình làm một số thử nghiệm. Số đầu tiên thành công, mình tiếp tục sản xuất trở thành host chương trình lúc đó gọi là Global Kids New Zealand Radio 105.4FM”.

Jayden và các cộng sự tại phòng thu

Chương trình phát thanh của cậu bạn và các cộng sự đã đoạt giải thưởng lớn nhất về các chương trình radio talkshow cho cộng đồng, và cũng đoạt giải nhất các chương trình thanh thiếu nhi đấy nhé! Từ đầu năm ngoái, cậu bạn đổi tên chương trình là Global Youth vì host đã trưởng thành hơn.

Cậu bạn bật mí những khó khăn khi làm show phát thanh trực tiếp là việc làm quen và học cách sử dụng các loại bàn phím điều khiển âm thanh, mic, âm nhạc, điện thoại trong studio. Đây là live show (phát thanh trực tiếp) nên mọi thao tác phải rất chuẩn xác, hạn chế tối đã thời gian chết trên sóng. Thử thách tiếp theo là phỏng vấn khách mời. Và tiếp nữa là làm kịch bản nội dung chương trình. Vì đây là chương trình hàng tuần, nên mỗi tuần nội dung cũng cần khác nhau để chương trình phong phú đa dạng hơn.

Chơi thành thạo 16 loại nhạc cụ

Mọi người gọi Jayden là “thần đồng” âm nhạc và cậu bạn rất ngại với danh hiệu đó; cậu bạn nghĩ nó chỉ đơn giản là đam mê âm nhạc. Jayden có duyên đến với âm nhạc sớm hơn rất nhiều bạn nhỏ cùng lứa tuổi. Từ lúc 3 tuổi rưỡi, Jayden được bố mẹ đưa tới một trường âm nhạc cộng đồng ở gần nhà và lớp học guitar miễn phí vào trưa thứ tư hàng tuần. Tại đây cậu bạn gặp một người thầy dạy nhạc tuyệt vời “Thầy luôn tin là bất cứ một đứa trẻ nào cũng có thể học nhạc và thầy đã dạy mình nhạc cụ đầu tiên là sáo recorder và guitar” Jayden cho biết.

Sau mỗi giờ học ở trường, cậu bạn tự mày mò, học hỏi những loại nhạc cụ mà mình yêu thích. Hiện tại, Jayden có thể chơi thành thạo 16 loại nhạc cụ: Guitar, ukulele, sáo recorder, saxophone, violin, piano & keyboard, trống…

Cậu bạn cho biết yêu và đam mê âm nhạc thôi chưa đủ, mà cần phải có tính chăm chỉ tập nhạc, và có tinh thần chia sẻ âm nhạc của mình với mọi người. Jayden nhớ lúc học guitar khoảng 5 tháng và biết đệm 5-6 bài hát, mẹ cậu bạn nói: “Nếu con có tài năng về âm nhạc, thì đừng giữ cho riêng mình; hãy chia sẻ tài năng đó với mọi người”. Đó chính là lí do và động lực giúp cậu bạn học thật nhiều nhạc cụ và bắt đầu biểu diễn ngoài đường phố từ khi chưa đầy 6 tuổi.

Jayden Trinh có say mê bên những nhạc cụ

Jayden bật mí mẹ là người đưa cậu bạn đến với tình yêu âm nhạc Việt Nam qua những bài hát ru dân ca Bắc Bộ, hay các tác phẩm của Trần Tiến, Trịnh Công Sơn... Nhờ vậy mà vốn tiếng Việt cậu ban tăng vèo vèo vì mẹ mình thường diễn giải ca từ trước khi cậu bạn tập hát.

Thầy giáo “đường phố”

11 tuổi Jayden Trịnh trở thành thầy giáo dạy nhạc và nhạc cụ đầu tiên mà cậu bạn dạy là đàn ukulele. Các lớp học ukulele được Bảo Tàng Otago Toitu Settlers’ Museum đứng ra tổ chức, và mời cậu bạn về dạy cho lứa tuổi là học sinh từ 5-12 tuổi.

Một buổi biểu diễn đường phố của Jayden

Ở thành phố Dunedin, hầu như ai cũng biết tới thầy giáo trẻ Jayden Trịnh nên bố mẹ các bạn nhỏ rất thích đăng kí cho con mình tham gia vào khóa học ukulele của cậu bạn. Jayden có hẳn một giáo trình dạy ukulele khá thú vị với nhiều hình ảnh do mình tự thiết kế để giúp các bạn nhỏ dễ hiểu.

Jayden chia sẻ: “Các bạn trong lứa tuổi 5-12 có rất nhiều tính cách, và khả năng tập trung khác nhau, nên mình có gợi ý bố mẹ cùng ngồi học ukulele cùng con. Nhiều phụ huynh chưa từng chơi nhạc cụ bao giờ, và khi thấy cách học ukulele đơn giản quá, có thể chơi được 2-3 bài chỉ sau một buổi học, nên rất hào hứng, nhiều khi còn đẩy con sang một bên để học”.

6 tuổi Jaden đã biểu diễn đường phố với chiếc đàn guitar

Trở thành thầy giáo trẻ cũng khá vất vả đấy nhé! Lớp học khá đông nên cậu bạn phải nói rất to. Nói là sở trường của Jayden nhưng nếu phải nói liên tục trong 1 tiếng thì cũng khá là mệt đấy. Hơn nữa trở thành thầy giáo khi mới 11 tuổi nên có lẽ các phụ huynh và các anh chị lớn tuổi hơn tỏ ra khá nghi ngờ về khả năng dạy của mình. Làm sao để mọi người tập trung học trong 1 tiếng đồng hồ mà vẫn hứng thú và tin tưởng ở tay nghề thầy giáo trẻ là một thử thách. Cậu bạn nghĩ ra cách kết hợp với viện bảo tàng cho lớp học của mình ra sảnh trước để biểu diễn cho khách tham quan bảo tàng. Đây là một món quà lớn và vô cùng thú vị đối với các học viên, vì có rất nhiều bạn chưa khi nào biểu diễn trước đám đông bao giờ.

Ở New Zealand, Jayden tham gia rất nhiều công tác xã hội tại thành phố Dunedin nơi cậu bạn ở: Các dự án liên quan tới ung thư, người vô gia cư, trẻ em. Cậu bạn cũng là một trong những thanh thiếu niên đại diện cho tiếng nói của người trẻ tuổi đa văn hóa, đa quốc tịch, những người trẻ mới nhập cư hoặc tị nạn và đại diện cho trường đi hội đàm về bầu cử tổng thống ở New Zealand. Jayden Trịnh quả là một cậu bạn “Đa di năng” phải không nào?

Gia tài thành tích khủng của Jayden

+ Jayden đạt giải Excellence Award tại Festival Flute lần tứ 9 diễn ra ở Singapore

+ Giải nhất (saxophone, piano, nhạc đồng quê, hát) tại nhiều cuộc thi tại New Zealand, + Giải nhất sáng tác nhạc đồng quê tại Úc. Bật mí nè cậu bạn bắt đầu sáng tác năm 10 tuổi đấy nhé!

+ Giải ba cuộc thi Vietnam Idol Kid 2016

+ Jayden còn là thành viên trẻ tuổi nhất và đại diện duy nhất của thành phố Dunedin được trao học bổng của dàn nhạc giao hưởng quốc gia New Zealand năm 2018 cùng nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín khác như Giọng ca nam xuất sắc nhất tại cuộc thi Rockshop Bandquest khu vực Otago, Giải tài năng tại Portobello Blues Festival...

+ Jayden nói thành thạo tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Maori và hiện đang theo học trường Logan Park High School tại New Zealand. Và cậu bạn vui mừng bật mí mình vừa được nhập quốc tịch Việt Nam.

VIÊN VIÊN - Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: