Hứa Vĩ Văn, Jun Vũ, Phan Ngân, Luk Vân kể chuyện làng phim năm 2021

Thứ hai, 24/01/2022 12:32 (GMT+7)

Xuất hiện trong buổi talkshow Cinetalk – Nhìn lại điện ảnh 2021 các khách mời nổi tiếng trong làng điện ảnh đã có dịp tâm sự chuyện làm nghề thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh.

Với chủ đề “Nhìn lại điện ảnh 2021” do nam diễn viên Liên Bỉnh Phát dẫn dắt cùng sự tham gia của 6 khách mời: đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Luk Vân, diễn viên Hứa Vĩ Văn, Jun Vũ, Phan Ngân, Quang Tuấn đã giúp khán giả có cái nhìn toàn diện hơn về bối cảnh điện ảnh Việt Nam và sự lên ngôi của nền tảng phim trực tuyến tác động đến thói quen giải trí của nhiều người.

Vốn đã quen với việc thức khuya dậy sớm để hoàn thành một bộ phim nhưng khi thời gian ở nhà quá lâu, nữ đạo diễn trẻ Luk Vân đã cầu mong: “Ước gì được quay phim thâu đêm, tôi sẽ không than vãn nữa đâu. Tình hình lúc đó khiến mọi người rất buồn, cũng may đã đỡ hơn, ai cũng dần quay lại với guồng công việc”.

Những gương mặt trẻ của làng điện ảnh cũng bắt đầu tập thói quen thích nghi với sự thay đổi do dịch bệnh. Như diễn viên Phan Ngân có cảm giác “người trẻ về hưu”, nhưng bù lại, Phan Ngân có thời gian đọc hết những quyển sách mình tâm đắc. Hứa Vĩ Văn lại chọn quay về với sở thích vẽ tranh. Sau khi vẽ xong, Hứa Vĩ Văn sẽ post lên Facebook hỏi ai muốn mua thì gửi tiền vào Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong buổi trò chuyện, Liên Bỉnh Phát cho biết, năm 2021 khiến anh nhớ đến một câu, gọi là “cảm ơn nghịch cảnh” vì trong cảnh nguy khốn “chúng ta sống chậm lại, nhìn về quá khứ, thay đổi nhiều thói quen nhưng vẫn có thể thích nghi tốt mọi thứ, càng giúp ta có thêm kỹ năng mới”.

Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh, toàn bộ nền phim ảnh đều bị đình trệ, những dự án mới không thể khởi quay. Lúc ấy làng phim Việt tuy “dừng lại” nhưng không hề “đứng yên”, một hình thức chuyển hoá giữa phim Việt và phim trực tuyến đã xuất hiện để tiếp tục tiến trình phát triển của điện ảnh.

Những ứng dụng phim trực tuyến như Netflix, GalaxyPlay, Vieon... đã chiếm một vị thế quan trọng giữa thời điểm giãn cách. Đạo diễn Luk Vân cho biết: “Mình ‘down’ hết tất cả APP về rồi cùng xem một lúc”; diễn viên Phan Ngân thì “Ngoài những bộ phim mới còn có những phim cũ rất trước đó. Em cũng có thể xem lại phim mình đóng, bao nhiêu lần đều được”; diễn viên Quang Tuấn cũng cảm thấy phim trực tuyến không lệ thuộc vào thời gian nên những người bận rộn vẫn có thể theo dõi một tác phẩm vừa rẻ vừa phù hợp.

Ngày nay, nhiều nhà làm phim cũng như các diễn viên điện ảnh đều cảm thấy khoảng cách giữa phim trực tuyến và phim chiếu rạp đang dần được thu hẹp. “Những tác phẩm phim kỹ thuật số đã gần đuổi kịp chất lượng ở rạp” – Đạo diễn Lê Thanh Sơn nói. Jun Vũ không ngần ngại tiết lộ bản thân là người rất mê “cày phim” trên mạng. Ngoài ra, trong những ngày này, nữ diễn viên trẻ cũng rất vui khi nhận nhiều tin nhắn của khán giả: “Những bộ phim trước đây mình đóng khoảng năm 2015 cũng được chiếu lại trên phim trực tuyến, nhiều bạn xem xong đã nhắn tin cho mình nói”.

Ngoài ra, sự lên ngôi của phim trực tuyến sau mùa dịch còn mang một ý nghĩa tích cực khác, nó tạo cho khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ một “văn hoá” trả tiền khi xem phim. Chi phí sản xuất một tác phẩm rất nhiều nên nếu người xem có thể ủng hộ bằng việc ra rạp mua vé hoặc trả phí cho nền tảng phát sóng sẽ là động lực to lớn cho ê-kíp làm phim.

Nhìn lại một năm 2021 làng phim nước nhà bị đình trệ, hơn ai hết, những vị đạo diễn, diễn viên, những “người lành nghề” đều hy vọng năm 2022 sắp tới sẽ thật bùng nổ với các tác phẩm được ấp ủ suốt một năm qua, đưa khán giả đến những trải nghiệm giải trí tuyệt vời hơn bao giờ hết.

KHANG NGỌC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: