Hơn 5000 lượt chia sẻ cho bài viết về những điểm hay của ban xã hội

Thứ ba, 03/04/2018 23:41 (GMT+7)

Ý kiến bày tỏ quan điểm ủng hộ việc học ban xã hội của Xuân Linh (lớp 12 một trường THPT ở Q.6, TP.HCM) trên trang cá nhân thu hút hơn 5000 lượt chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội.

Xuân Linh chia sẻ: “Ngay từ khi bước chân vào lớp xã hội, đã nhiều lần mình nghe được những câu nói đại loại như: “Học xã không có nhiều cơ hội để đi làm, chọn trường thì hạn chế. Học tự nhiên cực hơn học xã hội nhiều” hay “Kiến thức này bên tự nhiên làm cái vèo, ban xã hội quá tệ không làm được”,… Mình không có ý “vơ đũa cả nắm” nhưng trên thực tế vẫn còn vài thầy cô, phụ huynh và cả các bạn học sinh có suy nghĩ đó. Mình thấy cách nhìn nhận như vậy là không đúng thế nhưng chẳng ai lên tiếng nên mình quyết định bày tỏ, chỉ mong mọi người hiểu”.

Thế nhưng, sau khi dòng trạng thái của Linh đăng trên trang cá nhân đã nhận lại hai luồng ý kiến trái chiều. Những người đồng cảm thì tỏ ra đồng tình còn những người có quan điểm khác thì phản ứng lại. Về vấn đề này, Xuân Linh chia sẻ: “Khi quyết định ghi ra và bấm nút đăng, biết vấn đề mình đang nói tới cực kỳ nhạy cảm nên trong khi lên ý tưởng và sắp xếp ý, mình luôn cẩn thận dò từng chữ một, loại những ý gây hiểu lầm và mang tính công kích.”

Khi nhìn thấy những bình luận không đồng tình với bài viết, Xuân Linh chọn cách im lặng và Linh cho rằng ai cũng có quan điểm và cách biểu đạt riêng. “Có thể một vài bạn do chưa hiểu ý mình, nghĩ mình đề cao môn xã hội mà không coi trọng môn tự nhiên nên mới bình luận như vậy. Thật ra mình tôn trọng cả hai và mình biết mỗi khối sẽ có cái hay riêng của nó. Chẳng hạn như cùng là cầu vồng nhưng ai thiên về ban xã hội sẽ đi theo hướng “cầu vồng tượng trưng cho hy vọng” . Ngược lại, ai thiên về ban tự nhiên sẽ nghĩ “Cầu vồng thực ra là sự khuyếch tán của ánh sáng tạo ra 7 màu”.

Xuân Linh cho rằng, mục đích đăng bài viết là để giải bày một điều rằng “ban xã hội tụi mình cũng có cái hay, tụi mình học cũng cực lắm nên đừng làm tổn thương nhau bằng những lời nói và mình cũng muốn khẳng định sự thiện chí và coi trọng cả những bạn học tự nhiên hay xã hội”.

Nội dung bài viết của Xuân Linh

BAN XÃ HỘI VÀ BAN TỰ NHIÊN?
Bài viết này mình chân thành GỬI ĐẾN NHỮNG AI nghĩ ban xã hội: toàn học bài, easy như 1 trò đùa, toàn mấy đứa vô dụng, chả có cơ hội tiến thân sau này, ... NÊN ĐỌC VÌ RẤT NGẮN! Đặc biệt em rất vinh dự nếu vô tình có các thầy cô đọc được vì đây luôn là tiếng lòng của em cũng như các bạn khác.
Bài viết KHÔNG phải để dìm ban tự nhiên mà nâng ban xã hội. Bài viết nói về những mặt tích cực, những cái hay của bộ môn xã hội mà không phải ai cũng thấy được. Từ đó mong mọi người có cái nhìn khác về ban xã hội.
Ở lớp xã hội, bọn mình học về con người, cảm nhận những cái thực lẫn cái ảo của cuộc sống, học về sự kiện xảy ra xung quanh chúng ta mà ko phải ai cũng biết. Tụi mình học là học về con người, xã hội, đời sống, để cảm nhận được 1 cách chân thật nhất những cảm xúc, suy nghĩ, đào sâu vào những vấn đề ít ai nói tới. Không phải chỉ học để cầm chắc trên tay tấm vé vào đại học, mà còn học để trở nên sâu sắc, thấu hiểu, lý trí, có cái nhìn tổng quan lẫn chi tiết về vạn vật xung quanh. Ở ban xã hội, chúng mình không dùng những công thức, phương trình, con số để định nghĩa 1 con người . Mà bọn mình định nghĩa 1 con người qua hoài bão, ước mơ, đam mê, nhân cách và sự cố gắng không ngừng nghỉ của họ.
“XÃ HỘI TOÀN HỌC BÀI, CÓ GÌ ĐÂU MÀ KHÓ,...“
Dạ xin thưa, nếu chỉ toàn học bài thôi không khó gì cả thì ngồi vào lớp XH học thử xem. Như đã đề cập ở trên, học để sâu sắc, học để cảm nhận chân thực và hiểu rõ, hiểu tường tận các vấn đề. Nếu chỉ học bài suông, nhìn chữ rồi đóng tập thì làm sao mà có được cái sự sâu sắc chứ? Công thức cũng biến đổi, phương trình cũng phải chứng minh thì đương nhiên các sự kiện, vấn đề mà ban XH tìm hiểu cũng xoay quanh rất nhiều mặt, nhiều ý nghĩa và hàng vạn cách để hiểu và cảm nhận. Chẳng qua là cách làm rõ vấn đề của 2 ban khác nhau, nhưng cơ bản ban nào chả phải đổ mồ hôi, nước mắt, hết mình vì con đường mình đã chọn ? Nên ngưng ngay suy nghĩ chỉ có ban tự nhiên là căng não.
“HỌC XÃ HỘI SAU NÀY RA LÀM CÁI GÌ?“
Dạ xin thưa là làm những việc mà học sinh ban tự nhiên KHÔNG LÀM ĐƯỢC Ạ. Kế toán, bác sĩ, kỹ sư , ... chả lẽ chỉ có những nghề đó là được coi trọng ạ ? Thế còn nhà ngoại giao, phóng viên, nhà báo, nhà tư tưởng, đạo diễn, diễn viên, ... thì sao ấy ạ ? Không quan trọng, không cống hiến hả mọi người ?! Ban xã hội tụi mình là những con người tự do sáng tạo, giàu trí tưởng tượng cùng khả năng trình bày, thuyết phục, ngoại giao xây dựng mối quan hệ. Là những con người mà công thức Toán, Lý, Hoá cũng không tài nào định nghĩa, chứng minh được cái sự tài tình của họ.
Cuối cùng, dù là ban tự nhiên hay ban xã hội thì đều có những cái hay cũng như vai trò và đặc tính riêng của nó. Ban nào cũng quan trọng, cùng nhau phối hợp tạo ra một môi trường đa dạng học sinh. Vì vậy em hy vọng mọi người đừng đánh giá thấp ban xã hội chúng em, nhìn nhận chúng em bằng con mắt tiêu cực, xem chúng em là tụi vô dụng . Vì Albert Einstein đã từng nói : “Everybody is a genius. But if you judge a fish by its ability to climb a tree, it will live its whole life believing that it is stupid.“
XUÂN LINH

HUỲNH THẢO ghi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: