Học sinh trường Lưu Hữu Phước (Cần Thơ) sáng tạo bộ trò chơi giúp trẻ em phòng ngừa xâm hại tình dục

Thứ tư, 10/04/2019 17:04 (GMT+7)

Tình trạng trẻ bị xâm hại hay lạm dụng thân thể ngày càng diễn biến phức tạp và mới đây vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở TP. HCM càng làm dư luận thêm bức xúc. Vậy làm thế nào để trẻ tự trang bị cho mình kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục? Hai bạn Bùi Phương Vy và Bùi Quốc Khánh lớp 11A1 (trường trung học phổ thông Lưu Hữu Phước - Cần Thơ) đã nghĩ ra một ý tưởng khá độc đáo.

Ảnh: Quốc Khánh và Phương Vy lên ý tưởng cho phát minh của mình.

Ấp ủ ý tưởng, bỏ công sức tìm tòi gần nửa năm, Khánh và Vy từng bước hiện thực dự án Rèn luyện kĩ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em từ 3 đến 10 tuổi thông qua bộ trò chơi Children’s safety 2.0. Những ngày khởi đầu, Vy trăn trở về tình trạng trẻ em bị xâm hại và hiểu rằng các em còn quá non nớt để chống lại “yêu râu xanh”. Vy rủ bạn Quốc Khánh khảo sát ý kiến của phụ huynh có con em từ 3-10 tuổi trên địa bàn. Biết được nhu cầu bảo vệ con trẻ và hiểu được tâm lý trẻ con cần gì, thích gì. Từ đó, hai bạn sáng tạo ra bộ trò chơi Children’s safety 2.0 bằng tranh ảnh.

Những bộ tranh ảnh trang bị cho trẻ kĩ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Thông qua những thẻ bài tri thức có màu sắc sinh động, hình ảnh bắt mắt làm trẻ thích thú tìm hiểu thông tin, các bạn đã gởi gắm nhiều thông điệp bổ ích trong từng tấm thẻ bài. Trong đó có: nhận biết về cơ thể trẻ, những vùng riêng tư, những ai được hôn trẻ, người lạ cho quà, người lạ sờ vào vùng riêng tư và khi bước vào nhà vệ sinh. Thầy cô và cha mẹ sẽ cùng học những kĩ năng này với trẻ bằng cách đặt câu hỏi. Trẻ sẽ ghi nhớ những thông tin cần thiết để bảo vệ bản thân và ứng phó tình huống.

Không dừng lại ở đó, Quốc Khánh và Phương Vy tự lập trình hoàn toàn trò chơi Chilren’s Safety 2.0 trên ứng dụng điện thoại, laptop. Ứng dụng chạy mượt trên IOS và Android về âm thanh, hình ảnh và cả tính năng nhận diện. Trẻ dễ dàng tương tác, học tập và trang bị kĩ năng cho mình thông qua các trò chơi này.

Ứng dụng chạy trên laptop

Children’s safety 2.0 kết hợp tranh ảnh và bộ ghép hình thông minh cộng với ứng dụng trò chơi đã góp phần truyền đi những thông điệp gần gũi hơn với các em nhỏ. Hình thành cho các em niềm vui khi học thêm kĩ năng phòng tránh xâm hại ngay khi còn nhỏ.

Thầy Huỳnh Nghĩa Trung đồng hành cùng hai bạn xây dựng dự án

Thầy Huỳnh Nghĩa Trung, giáo viên bộ môn Toán Tin trường THPT Lưu Hữu Phước vui mừng nói: “Niềm hạnh phúc lớn nhất của giáo viên hướng dẫn như tôi là việc hai em đã tạo ra bộ trò chơi giúp cho các cháu từ 3 đến 10 tuổi hình thành kĩ năng phòng tránh xâm hại tình dục, các cháu khi tham gia trò chơi này các cháu sẽ biết được những hành động nào là những hành động được phép hay không được phép từ đó làm giảm thiểu các trường hợp các cháu bị xâm hại.”

Dự án này đã đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố vào tháng 1/2019 và tiếp tục đạt giải nhì Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia vào tháng 3/2019. Sản phẩm sẽ được tiếp tục hoàn thiện để nhanh chóng ra mắt người dùng, đây là món quà mà học sinh trường trung học phổ thông Lưu Hữu Phước dành tặng cộng đồng.

Lê Nhi

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: