Học sinh thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online

Thứ tư, 20/03/2019 17:54 (GMT+7)

Áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên dạy Lịch Sử tại trường THPT FPT mới đây đã tạo nên một trang web chuyên giao nhận, kết nối bài tập của học sinh.

Trang web Lịch sử này được lập vào đầu tháng 1 năm 2019, với cái tên vô cùng khí thế “Học sử để bất tử”. Đây là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 tại THPT FPT. Tuy thành lập chưa lâu nhưng đến nay trên trang web đã có hàng trăm bài tập thiết kế poster lịch sử của học sinh và trở thành một thư viện thông tin thú vị.


Thầy Nguyễn Đăng Tuyên giới thiệu về những ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc dạy Lịch sử.

Trang web được lập trên nền tảng Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy giáo sẽ đưa ra những nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể. Cùng là về thành tựu văn hoá Việt Nam ở thế kỉ X-XV, có nhiệm vụ tìm hiểu về lĩnh vực tôn giáo, tư tưởng; có nhiệm vụ lại nghiên cưú về lĩnh vực kiến trúc Phật giáo; Nho giáo; Đạo giáo… Thầy cũng gợi ý học sinh có thể sử dụng công cụ Canva để thiết kế poster, đưa ra những lời khuyên để có 1 poster đẹp mắt.
Sau khi nhận đề bài, học sinh làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân, tự nghiên cứu thông tin và trình bày đối tượng lịch sử bằng hình ảnh, bố cục riêng. Đến khi hoàn thành, học sinh tự đưa sản phẩm lên trang web..

Nhiệm vụ và bài tập từng lớp được trình bày khoa học, dễ theo dõi.

Bài tập lịch sử của các học sinh trên website không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn thể hiện qua poster sinh động. Những câu chuyện lịch sử trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.

Thầy Tuyên cho hay: “Khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sản phẩm của học sinh luôn được giáo viên quan tâm, đánh giá cao. Thầy có lấy điểm hệ số 1 các sản phẩm này nhưng tùy bài, tùy lớp chứ không phải lúc nào cũng lấy điểm.”
Được biết, đối với học sinh THPT FPT, việc ứng dụng canva, padlet, photoshop… vào thực hành đã không còn xa lạ. Tuy nhiên ở những môn học khác, các bài tập này chỉ được đưa ra một cách riêng lẻ còn thầy Tuyên đã xây dựng thành một trang online, tạo thành một kho dữ liệu chung rất phong phú có tính tương tác và chia sẻ cao hơn.

Việc xây dựng trang web học tập này cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh. Bạn Đỗ Hoàng Sơn – học sinh lớp 10A4 THPT FPT chia sẻ: “Mình thấy cách học sử kiểu này rất tốt và thú vị, chủ yếu là làm việc nhóm, nâng cao phương pháp tự học qua việc tự tìm hiểu thông tin. Việc làm bài tập kiểu mới này còn giúp các bạn có được cho mình kĩ năng tóm tắt bài sử dài thành một câu truyện dễ hiểu và dễ học hơn".

Một sản phẩm thiết kế của học sinh

Thầy Tuyên cho biết, trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục để học sinh đưa những sản phẩm video, sách truyện lên website Học sử để bất tử.


Văn hoá cổ đại phương Đông được học sinh “’hố biến” thành clip hoạt hình nhờ công cụ Powtoon.


VIÊN VIÊN

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: