Học sinh giỏi "mách nước" cách học và thi môn Địa lí

Thứ bảy, 17/06/2017 16:23 (GMT+7)

Bạn Châu Thanh Duy, cựu học sinh trường THPT Bình Khánh (Cần Giờ), từng đoạt giải trong kì thi học sinh giỏi môn địa lí cấp thành phố, chia sẻ bí quyết cách học và thi môn Địa lí hiệu quả.

1. Đam mê để có được cảm hứng

Không chỉ riêng việc học môn địa lý mà bất cứ công việc nào cũng vậy, ngay lúc bắt đầu chúng ta phải biết đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng: Đích hướng của bản thân là gì và lấy đó làm động lực phấn đấu. Địa lý là môn học không hút được nhiều học sinh cho nên chỉ có đam mê, yêu thích thật sự mới giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nền tảng tri thức phong phú của môn học.

2. Bắt đầu học kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa.

Bạn sẽ không thể tìm hiểu kiến thức sâu hơn nếu không bắt đầu từ những điều cơ bản nhất. Học là phải có trình tự hợp lí vì kiến thức của các bài học có sự bổ trợ, liên quan đến nhau. Khi học không nên cố hết sức để thuộc máy móc, thuộc một cách trả bài mà phải thuộc để nhớ, để hiểu, để tư duy. Đầu tiên phải xác định cho được đâu là ý chính, là mấu chốt bài học, sau: bạn phải biết tự đặt vấn đề cho kiến thức mà mình lĩnh hội và đi trả lời nó. Bên cạnh việc tự nghiên cứu môn học thì các bạn rất cần đến sự hướng dẫn của giáo viên vì kiến thức cơ bản chiếm hơn 50% điểm số bài thi đó nhé.

3. Hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy và ôn bài thường xuyên

Việc chỉ học thuộc bài có thể khiến bạn quên đi kiến thức mình đã học, thay vào đó hãy tự vạch ra phương pháp tối ưu nhất là hệ thống bài học bằng sơ đồ tư duy. Chúng ta có thể tham khảo cách xây dựng sơ đồ thông qua mạng Internet, ứng dụng Imindmap...điều này là rất cần thiết. Song song với đó, hãy chăm chỉ ôn lại kiến thức đã học và đi giải đáp nhiều câu hỏi có liên quan đến vấn đề thì chắc chắn các bạn sẽ nhớ thật lâu, hiểu thật kỹ.

4.Tự nâng cao, củng cố kiến thức thông qua việc tiếp cận đề thi

Để có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi thi, hãy chăm chỉ giải đề thi các năm trước, đề thi mẫu. Việc thường xuyên tiếp cận đề thi sẽ giúp các bạn nắm bắt được các dạng câu hỏi thường gặp, nâng vốn hiểu biết thông qua các câu hỏi có độ phân hoá cao và tạo ra kinh nghiệm trong việc xử lý các câu hỏi khó , tránh tình trạng gặp phải lúng túng khi làm đề thi chính thức. Cùng với đó, các bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức thông qua sách tham khảo theo chuyên đề hoặc tham gia vào các nhóm tự học trên Facebook để có thể giải đáp, tranh luận nhiều câu hỏi ở nhiều mức độ khác nhau.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI BƯỚC VÀO PHÒNG THI

- Không được quên trợ thủ đắc lực của phòng thi là quyển Atlat. Đồng thời các bạn hãy cắt rời trang kí hiệu để thuận tiện cho việc tra cứu ở các trang, như thế vừa thuận lợi, vừa dễ dàng, vừa tiết kiệm được thời gian.

- Giữ tinh thần thật thoải mái, tránh rơi vào trạng thái căng thẳng.

- Hạn chế quan sát các thí sinh khác vì sẽ làm các bạn mất tập trung.

- Đọc thật kỹ câu hỏi,làm những câu hỏi đơn giản trước, sau mới đến các câu khó hơn để tránh mất thời gian.

CHÂU THANH DUY

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: