Học sinh Trà Vinh chế tạo máy lọc nước giúp đỡ người dân vùng thiếu nước sạch

Thứ bảy, 15/12/2018 02:43 (GMT+7)

Nhằm hiện thực mong muốn mang nước sạch đến tay người dân gặp khó về nước sinh hoạt đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng bị thiên tai lũ lụt, hai bạn Nguyễn Huỳnh Như và Võ Duy Khánh (lớp 10A1 trường THPT Nguyễn Văn Hai, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) đã sáng chế sản phẩm máy lọc nước khẩn cấp, một thiết bị lọc nước thông minh nhỏ gọn với chi phí thấp.

Với trọng lượng chưa đến 3kg, chiếc máy này có thể lọc sạch nước bẩn với công suất lên đến 15 lít nước/ giờ. Nó có khả năng lọc bỏ tạp chất, vi khuẩn và các chất có hại cho sức khỏe con người. Nhờ kết hợp kiến thức vật lý, hóa học và sinh học, Huỳnh Như và Duy Khánh đã chế tạo thành công sản phẩm này dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Lương Hữu Hậu- giáo viên bộ môn vật lý.

Thiết bị lọc nước khẩn cấp được tạo ra đảm bảo giá thành chỉ bằng 1/8 các sản phẩm đang lưu hành hiện nay. Để sản xuất ra chiếc máy này thầy và trò trường THPT Nguyễn Văn Hai đã chi 120.000 đồng/máy. Máy lọc nước hoạt động được nhờ có khoang chứa và lõi lọc, lõi lọc này gồm ba lớp: lớp đất sét nung, đá ong và than hoạt tính. Do vậy, các tạp chất cặn bã hữu cơ các vi sinh vật nguyên sinh, vi khuẩn; kim loại nặng, độc tố và mùi đều được khử hoàn toàn đem lại nguồn nước sạch. Theo tính toán và nghiên cứu, mẫu nước lọc (TDS=224pm/lit) đã thỏa mãn quy định của WHO, usEPA và Việt Nam về nồng độ TDS (chỉ số cơ sở ban đầu xác định nguồn nước sạch) ở mức cho phép. Mẫu nước từ chiếc máy lọc khẩn cấp này cũng thỏa mãn quy định của bộ y tế QCVN02-2009/BYT về chất rắn hòa tan chophép.

Thầy Lương Hữu Hậu hướng dẫn Huỳnh Như, Duy Khánh phân tích mẫu nước

Với lòng say mê nghiên cứu và chăm chỉ học tập, Duy Khánh và Huỳnh Như đã đạt được thành công ban đầu khi chế tạo hoàn thiện sản phẩm máy lọc nước khẩn cấp.

Duy Khánh, Huỳnh Như và mẫu nước đã được lọc.

Bằng sự cố gắng và tận tâm của thầy và trò cùng với sự giúp đỡ của nhà trường, Huỳnh Như và Duy Khánh đã vinh dự nhận giải khuyến khích, lĩnh vực kỹ thuật môi trường của cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh vừa qua.

Chứng nhận của bạn Nguyễn Huỳnh Như và Võ Duy Khánh trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật 2018-2019. (Ảnh do bạn Võ Duy Khánh cung cấp)

Thầy trò trường Nguyễn Văn Hai và sản phẩm máy lọc nước khẩn cấp

Thầy Bùi Văn Vạn - Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Hai - khẳng định: “Nhà trường rất vui mừng và cảm ơn thầy cô, các em học sinh đã cố gắng, nhiệt tình và giữ lòng say mê trong nghiên cứu khoa học-kĩ thuật. Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục khuyến khích và tích cực hỗ trợ để học sinh thực hiện được đề tài và thỏa mãn khát vọng vì lợi ích cộng đồng”. .

Bài, ảnh: LÊ NHI (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: