Học sinh TP Mỹ Tho tích cực tham gia ngày hội Tái chế chất thải, bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 19/05/2019 01:55 (GMT+7)

Sáng ngày 18-5 Nhà thiếu nhi Tiền Giang sôi động với hoạt động của ngày hội Tái chế chất thải với chủ đề “3T và chất thải nhựa” do Thành đoàn Mỹ Tho phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường và Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Mỹ Tho tổ chức.

Ngày hội diễn ra với các hoạt động truyền thông về những nguy hại của rác thải nhựa đối với môi trường và cuộc sống con người; thu gom chất thải nguy hại, chất thải nhựa để tích điểm đổi quà; phát động phong trào Chống rác thải nhựa và Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa, ni lông với sự tham gia của trên 500 học sinh, phụ huynh và thầy cô.

Học sinh hào hứng đổi chai nhựa nhận quà tại Ngày hội Tái chế chất thải.

Truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường trước rác thải nhựa

Một quả cầu được kết bằng rác nhựa với thông điệp “Cứu! cứu! cứu!” được nhiều bạn nhỏ quan tâm bởi trong đó có một cánh tay giơ lên khiến thông điệp về vấn nạn rác thải nhựa được lan tỏa mạnh mẽ.

Theo đó, rác thải nhựa ở đại dương sẽ phá hủy môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của các loại thủy sản. Trên đất liền, loại rác thải này không tự phân hủy sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống con người.

Quả cầu chất thải nhựa.

Tại khu trưng bày có 22 Bản tin măng non được tuyển chọn từ 34 Bản tin của toàn TP Mỹ Tho tham gia Hội thi Thiết kế Bản tin Măng Non. Mỗi bản tin không chỉ được trang trí, thiết kế ấn tượng với những vỏ chai nhựa, miếng mút xốp, lông gà, bao nylong hay ống hút… bỏ đi mà trong đó còn có các thông điệp như: Bảo vệ Biển, Chống rác thải nhựa giữ hành tinh xanh và Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nylong cùng hình ảnh thể hiện các hoạt động mà liên đội đã làm được trong thời gian qua để giảm thiểu những tác hại của rác thải nhựa.

Một góc gian hàng trưng bày tại Ngày hội.

Ấn tượng với sản phẩm có ích từ rác thải nhựa

Với những nguy hại từ rác thải nhựa, Ban tổ chức kêu gọi mọi người, đặt biệt là thanh thiếu niên chấm dứt việc xả rác thải nhựa bừa bãi và hành động với giải pháp 3T: Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế giúp giảm nhẹ gánh nặng lên môi trường sống.

Các sản phẩm là những món đồ chơi ngộ nghĩnh là các con thú, chiếc xe…, vật trang trí như bình hoa, chậu kiểng,…hay vật dụng như: đèn bàn học, bập bênh...tạo ra từ các vật dụng tưởng chừng như bỏ đi được trưng bày tại ngày hội đã thu hút đông đảo người xem. Mọi người không chỉ thích thú bởi sự khéo tay, sáng tạo mà từ đây, gợi cho các em HS biết một số cách tạo sản phẩm từ vật dụng phế thải để hạn chế chất thải vào môi trường.

Mân mê các món đồ chơi hình con thú, bình hoa…em Phạm Hồng Thiên Lan (lớp 2/3 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ) rất thích thú. Em cho biết, sau đợt này em về nhà bắt chước thực hiện những món đồ chơi như thế này vừa vui và tiết kiệm được tiền

HS tìm hiểu sản phẩm tái chế

Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ

Đến với ngày hội từ 7 giờ sáng, nhóm các em HS Trường Tiểu học Thạnh Trị, Tiểu học Kim Đồng… khệ nệ ôm những túi chai nhựa, vỏ hộp sữa, pin…cùng nhiều vật dụng đã qua sử dụng để tham gia đổi quà từ các gian hàng trong ngày hội. Gian hàng này được xem là nhộn nhịp nhất.

Em Cai Trần Tuấn Kiệt (HS lớp 5/1 Trường TH Thạnh Trị) cho biết đây là những vật dụng được các bạn trong lớp cất giữ ở nhà mấy tháng đem đến. Kiệt còn cho biết thêm khi được thầy cô nói về rác thải nhựa, bao nylong xong nào còn sử dụng được, em không vứt mà xếp lại để sử dụng nhiều lần.

Khoe cái thùng rác vừa đổi được, một bạn nhỏ bán vé số cho biết: Hôm qua đi ngang thấy băng rôn ngày hội, sáng nay đi bán em gom được vỏ chai vô đổi được cái thùng rác này. Em mong có nhiều ngày hội như thế này để mọi người có thể đổi quà.

Em Võ Duy Anh (lớp 5/3 Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương) hào hứng cho biết: Tham gia ngày hội, em cũng biết được những vật dụng nào có thể tái chế lại được, những chai nhựa thì nên sử dụng một lần, ở nhà em sẽ nói mọi người hạn chế sử dụng vật dụng bằng nhựa dùng một lần như ly nhựa, chén nhựa…

Theo anh Trần Minh Thuận, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TP Mỹ Tho cho biết: trước ngày Hội Tái chế, Ban thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Mỹ Tho tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến tận các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thu hút hơn 1100 em tham gia. Nhiều hoạt động chống rác thải nhựa, vệ sinh môi trường đã được các trường hưởng ứng sổi nổi. Qua đó đã góp phần đưa phong trào đi vào chiều sâu.

Phòng Tài nguyên Môi trường TP Mỹ Tho kêu gọi mọi người nên sử dụng đồ nhựa một cách khôn khéo để bảo vệ sức khỏe và môi trường như: không sử dụng túi nylong, hộp xốp đựng thức ăn nóng, bảo quản thực phẩm; không vứt bừa bãi rác thải nhựa ra đường phố, xuống sông hay để mồi lửa, nhóm lửa…nên sử dụng vật dụng thiên nhiên.

Dịp này, ban tổ chức đã trao 9 giải tập thể (01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) Cuộc thi Bản tin măng non và 07 (01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba và 03 giải Khuyến khích) cá nhân Cuộc thi “Sức sống mới từ sản phẩm phế thải” .Em Trương Ngọc Hân Trường, THCS Xuân Diệu, giành giải Nhất cá nhân với sản phẩm Máy làm không khí và đuổi côn trùng.

XUÂN UYÊN (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: