Học sinh THCS Lương Thế Vinh - Cần Thơ chế tạo Robot làm nông dân

Thứ sáu, 08/03/2019 10:51 (GMT+7)

Xuất phát từ tình cảm đối với các bác nông dân và khát khao sáng tạo, bạn Nguyễn Dương Hoàng Anh học sinh lớp 8A12 đã chế tạo mô hình xe robot làm nông dân. Mô hình này được điều khiển một cách dễ dàng bởi một chiếc smartphone.

Từ công nghệ 4.0+ cuộc sống+ học đường

Ở lĩnh vực giáo dục, việc đào tạo ra con người có thể vận dụng kiến thức Khoa học (Science), Kỹ thuật (Technology), Công nghệ (Engineering), Toán học (Maths) ngay còn khi ngồi ghế nhà trường giúp học sinh sáng tạo và tự làm ra các mô hình robot chính là nỗ lực không ngừng của thầy cô trường THCS Lương Thế Vinh.

Ảnh: Hoàng Anh và mô hình chú xe robot

Trong thời buổi công nghiệp hiện đại, việc sử dụng máy móc vào trong sản xuất đã trở thành xu hướng chung nhằm giảm bớt sức lực và thời gian sản xuất. Bên cạnh đó, những phát kiến mới tiên tiến liên tiếp ra đời và kết hợp ứng dụng đã góp phần làm giảm bớt sự nhọc nhằn của nông dân trên đồng ruộng. Vì vậy, mô hình đa chức năng từ chiếc robot làm nông dân của bạn Hoàng Anh đã ra đời nhằm hiện thực tấm lòng của người học sinh dành riêng cho các bác nông dân.

Ảnh: Một giờ học trên lớp

Đến ứng dụng vào thực tế…

Mô hình này được thiết kế từ bộ lắp ráp kĩ thuật được học ở tiểu học. Các tính năng sẽ được cơ động lắp ráp khi cần thiết cho từng công đoạn trong nông nghiệp vì thế có thể tháo lắp theo yêu cầu người dùng. Mô hình xe robot tích hợp các tính năng gieo hạt, xới đất, tưới cây, bón phân…

Ảnh: Sơ đồ tự động hóa của xe robot

Ảnh: Giao diện điều khiển xe robot trên smartphone

Ảnh: Xe robot đang thực hiện các nhiệm vụ cùng một lúc

Mô hình này Hoàng Anh được cô Chung Thị Anh Đào trực tiếp hướng dẫn về tin học. Nhờ được lập trình và kết nối với smartphone nên chỉ cần những thao tác đơn giản xe robot có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình. Khi đưa vào ứng dụng thực tế, các chi tiết của robot sẽ được thay thế tùy theo địa hình mặt phẳng.

Ảnh: Thầy Nguyễn Ngọc Thọ dặn dò, góp ý Hoàng Anh hoàn thiện “em” mô hình này.

Thầy Nguyễn Ngọc Thọ, giáo viên Tổng phụ trách Đội, trường THCS Lương Thế Vinh vui mừng chia sẻ: “Qua phát động phong trào hội thi khoa học kĩ thuật dành cho khối THCS, nhìn chung các em học sinh rất thích thú và tham gia sôi nổi, ý tưởng sáng tạo mới lạ và có tác dụng đưa vào thực tiễn cao với các lĩnh vực. Điển hình là robot nông dân, nhà trường cũng như Liên đội sẽ tiếp tục triển khai cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng để học sinh có thể thể hiện khả năng sáng tạo của mình cũng như chuẩn bị cho hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quận và thành phố trong tháng 4 tới đây. Nhà trường rất mong các em sẽ có những sản phẩm chất lượng và có ý nghĩa ứng dụng thiết thực hơn nữa vào thực tế để góp phần vào sự phát triển của quận, thành phố nhà.”

Ảnh: cô Trần Thị Thanh Hà (giáo viên môn Toán) và Hoàng Anh vui với giải khuyến khích cuộc thi Khoa học Kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố 2019 (Ảnh do phụ huynh Dương Bích Thảo cung cấp)

Bài viết: Lê Nhi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: