Học khởi nghiệp từ những trang sách sao cho đúng?

Thứ bảy, 24/03/2018 09:56 (GMT+7)

Nếu đọc sách liệu có thể giảm thiểu những thất bại khi khởi nghiệp? Đó là câu hỏi được nhiều người khởi nghiệp trẻ quan tâm.

Tại buổi giao lưu với chủ đề “Khởi nghiệp: bài học từ những trang sách” trong khuôn khổ Hội sách TP. Hồ Chí Minh năm 2018, các diễn giả Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Trần Bằng Việt - Tổng thư ký CLB Quản trị và Khởi nghiệp, CEO Dong A Solution và Nguyễn Tuấn Quỳnh - CEO Saigon Books đã chia sẻ nhiều điều thú vị về thực tế khởi nghiệp của bạn trẻ Việt. Ngoài việc chỉ ra những cơ hội khởi nghiệp cho người trẻ, các diễn giả còn trao đổi, trò chuyện về chủ đề thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm. Đó là làm sao giảm thiểu nguy cơ thất bại khi khởi nghiệp.

Các diễn giả tại buổi tọa đàm

Theo các diễn giả, với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục như hiện nay, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng tìm được những người thầy bằng xương bằng thịt. Khi đó, việc tìm những cuốn sách có giá trị, liên quan đến lĩnh vực của mình là điều rất quan trọng.

Thời gian qua Saigon Books đã kết hợp với CLB Quản trị và Khởi nghiệp, BSSC và Công ty Đầu tư Tài chính TP.HCM (HFIC) giới thiệu nhiều đầu sách hữu ích như bộ Quản trị và Khởi nghiệp, Huy động vốn: khó mà dễ, Marketing sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ, Làm chủ cửa hàng bán lẻ, Tuyệt chiêu tuyển dụng, Cẩm nang CEO khởi nghiệp… Việc xuất bản những cuốn sách với mong muốn ngoài việc các bạn tự trả giá qua những trải nghiệm của mình, qua những gì chưa thành công thì các bạn có thể hạn chế phần nào va vấp bằng cách đọc những cuốn sách về khởi nghiệp, được viết bởi những người có kinh nghiệm.

Có thể thấy, đa số đầu sách này là sách dịch, chủ yếu là đúc kết dựa trên tình hình thực tế của nước ngoài. Điều đó khiến bạn đọc thắc mắc, liệu như thế có thể áp dụng được cho các bạn trẻ Việt Nam hay không? Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng cho biết: “Mỗi người khi đọc một cuốn sách sẽ có một cảm nhận khác nhau cũng như nhận những giá trị khác nhau. Cũng có thể khi chúng tôi đọc những cuốn sách này thấy hay và hữu ích nhưng đến lúc các bạn đọc lại thấy không như thế, chưa chắc đã có thể áp dụng vào chính doanh nghiệp của mình hay để rút ra những bài học, giá trị cho riêng mình. Đây là những cuốn sách bán chạy ở nước ngoài giới thiệu những câu chuyện thành công. Chúng tôi mang về đây với mong muốn động viên, củng cố tinh thần cho các bạn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng sau này các bạn không phải là người đọc mà sẽ là người viết ra những cuốn sách như thế này, làm tấm gương cho những thế hệ sau này”.

Buổi tọa đàm thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ

Với bất cứ Starup nào thì những vấn đề cơ bản như: Huy động vốn, Quản lý, Người hướng dẫn, Truyền thông… đều có ý quan trọng trong những ngày đầu khởi nghiệp. Có một điều may mắn là các bạn hoàn toàn có thể tháo gỡ những vấn đề đó thông qua việc đọc sách và áp dụng những kiến thức từ sách.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nhắn nhủ: “Việc đọc sách nó có giá trị bổ sung về mặt kiến thức, những giá trị bạn học hỏi được từ người đi trước nhưng quan trọng nhất là bạn biết cách ứng dụng nó vào việc điều hành của bạn, vào trong cuộc sống của bạn. Bởi những điều bạn đọc, bạn biết và thấy hay ho nhưng nếu không hành động thì mãi mãi kiến thức đó chỉ nằm trong đầu bạn mà thôi, và nó không tạo ra được giá trị và sự thay đổi”.

B.T

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: