Học gì để có thể Chạy đua với robot?

Thứ hai, 22/07/2019 14:10 (GMT+7)

Chạy đua với robot là một cuốn sách không chỉ dành cho những ai quan tâm đến lĩnh vực khoa học robot mà còn rất phù hợp với teen. Khi gấp trang sách lại, bạn sẽ bỏ túi được nhiều bí kíp hay trong học tập để chuẩn bị đón đầu tương lai.

Những cỗ máy hiện đại ngày càng thông thạo

Joseph E. Aoun đã cho thấy nỗi lo trong tương lai của mình không phải không có cơ sở. Bằng chứng cho bước ngoặt này xuất hiện ở khắp mọi nơi: những chiếc xe không người lái đã lăn bánh trên đường phố Pittsburgh, Pennsylvania, và các thành phố khác. Những mẫu robot mới có thể di chuyển trên bậc thang và dễ dàng mở cửa. Một máy tính tối tân đánh bại kiện tướng con người trong môn cờ vây phức tạp của Trung Quốc. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy khả năng công nghệ sẽ đảo lộn nền kinh tế - văn minh của nhân loại – việc chưa từng có tiền lệ?

Hãy nhìn vào quá khứ, hàng ngàn năm trước, Cách mạng Nông nghiệp khiến tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta cầm lên những cày cùng cuốc. Vài trăm năm trước, Cách mạng Công nghiệp đẩy nông dân từ ruộng đồng vào nhà máy. Chỉ vài chục năm trước, Cách mạng Công nghệ lại đưa nhiều người ra khỏi công xưởng, rồi đặt họ vào văn phòng bàn giấy. Giờ đây, chúng ta không chỉ đang trao cho máy móc một trí tuệ nhân tạo, mà về cơ bản là cả mắt, cả tai, tay và chân nhân tạo nữa. Thay vì là hạt giống, là máy dệt, hay là đầu máy hơi nước; động cơ của cuộc cách mạng này là công nghệ kỹ thuật số và robot. Để viết nên cuốn sách này, Joseph E. Aoun đã đúc kết từ những nghiên cứu cũng như quá trình phỏng vấn, trao đổi với sinh viên, học giả, và các lãnh đạo kinh doanh bên ngoài đã giúp ông định hình nên suy nghĩ về giáo dục bậc cao và thế giới.

Khai thác tỉ mỉ những góc khuất của thế hệ máy móc tối tân nhất lịch sử

Tác giả đem đến cho người đọc bức tranh khổng lồ về sự phát triển tốc độ của khoa học robot. Đồng thời giúp chúng ta ý thức được mối đe dọa của robot đang dần cướp đi công việc của con người; khi ngày càng có nhiều công việc được coi là “kinh tế trí thức” đã trong tầm với của máy móc. Liệu giáo dục bậc cao đã phù hợp với sự dịch chuyển toàn cầu? Làm sao để chuẩn bị con người cho thế giới đang thay đổi nhanh chóng này? Làm thế nào để giáo dục có thể được dùng để giúp mọi người trong lĩnh vực kinh tế và việc làm, khi tự động hóa đang khuấy đảo nền kinh tế thế giới? Chính Joseph – trên cương vị là chủ tịch của một trường đại học, đã vô cùng trăn trở và cho rằng đó là những câu hỏi lớn cần được giải quyết. Khi quan sát sinh viên của mình cố giải đáp con đường sự nghiệp, ngồi lắng nghe những gì các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở nhân viên mới.

Tác giả đã đánh giá lại những gì ông đã nghe và đọc hằng ngày về tác động của công nghệ với thế giới nghề nghiệp, và ông cho rằng hiện tại giáo dục bậc cao vẫn chưa thích ứng được với sự dịch chuyển chấn động trong nền móng của nền kinh tế toàn cầu. Bằng những ví dụ thực tế và nghiên cứu rõ ràng của tác giả, cuốn sách cho người đọc thấy được viễn cảnh robot thay thế con người là điều không phải viễn vông. Đó không phải là việc máy móc, robot vùng dậy “xâm chiếm” trái đất theo nghĩa đen mà chính các cỗ máy được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo dần thực hiện ngày càng nhiều những công việc mà chúng ta đang làm. Nếu không muốn bị đào thải, cần phải thay đổi phương pháp giáo dục!

Theo quan điểm của Joseph, đến thời điểm này, muốn dẫn trước công nghệ thì phải nâng cao trình độ học vấn. Ông cho rằng chúng ta cần một phương pháp giáo dục có thể dạy con người cách học tập trọn đời, phát triển khả năng để thực hiện những điều mà máy móc không thể. Chạy đua với robot nêu ra những thách thức đối với con người, đặc biệt là những sinh viên, những bạn trẻ đang sống dưới kỷ nguyên công nghệ 4.0 một điều rằng: các bạn phải thay đổi nếu không muốn bị đào thải!

“Sự sáng tạo kết hợp với sự linh hoạt trí tuệ khiến chúng ta trở nên đặc biệt và trở thành sinh vật thành công nhất trên hành tinh này. Chúng sẽ tiếp tục là phương cách để mỗi cá nhân tạo nên dấu ấn riêng trong nền kinh tế. Dù trong lĩnh vực hay ngành nghề nào, công việc quan trọng nhất mà con người thực hiện sẽ luôn là công việc sáng tạo. Đó là lí do tại sao hệ thống giáo dục nên dạy chúng ta cách sáng tạo hiệu quả.” Joseph nhắn nhủ.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: