Học bổng Vì tương lai Việt Nam năm 2020: hành trình đáng nhớ

Thứ hai, 04/01/2021 21:15 (GMT+7)

Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” là một sáng kiến của báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím, được thành lập từ năm 1995, nhằm mục tiêu tiếp bước cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ước mơ học tập, vươn tới tương lai tươi sáng hơn.

Kể từ khi thành lập, trong 25 năm qua, hàng chục ngàn suất học bổng đã được trao tận tay những bạn học sinh trên khắp mọi miền đất nước.

Từ năm 2013, với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, học bổng Vì tương lai Việt Nam đã đi xa hơn, gặp gỡ và tiếp sức cho nhiều học trò hơn. Trong 7 năm qua, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền đã tài trợ hơn 4000 suất học bổng với tổng kinh phí 8, 1 tỉ đồng. Đối tượng học sinh nhận học bổng không chỉ ở khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam mà còn mở rộng ra khắp 43 tỉnh, thành cả nước.

Anh Nguyễn Khắc Cường, Tổng Biên tập báo Mực Tím, trao tặng học bổng cho học sinh

Năm 2020, đại dịch covid-19 bùng phát. Cùng với đó, hạn mặn, thiên tai, tác động lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh khó khăn chung, báo Mực Tím và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền vẫn tiếp tục triển khai chương trình học bổng Vì tương lai Việt Nam, dành tặng 500 suất cho học sinh 10 tỉnh, thành phố với tổng kinh phí 1 tỉ đồng. Để không ai bị bỏ lại phía sau, những người thực hiện chương trình hiểu rằng, hơn lúc nào hết, học trò khó khăn cần được chia sẻ, tiếp sức để có thể tiếp tục hành trình chinh phục con chữ, thực hiện ước mơ.

Bạn Lâm Trí Ngọc

500 gương mặt học trò nhận học bổng năm nay, tuy khác nhau về hoàn cảnh nhưng đều có điểm chung là giàu ước mơ và nghị lực, sớm biết gánh vác, đỡ đần công việc mưu sinh cùng gia đình, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu như Nguyễn Văn Trọng, Dương Huỳnh Pích, Lâm Trí Ngọc (Sóc Trăng), Tôn Thuận, Võ Thành Em, Hồ Thị Kim Ngân (Đồng Tháp), Nguyễn Thị Phương Giang, Lê Văn Hiếu, Lê Ngọc Hải (Quảng Trị), Nguyễn Thị Thùy Linh, Nguyễn Thị Hồng Hương, Trần Thị Kiều Trang (Thanh Hóa), Ksor H’Nhan, Ksor Gồ, Ksor H’vưn (Gia Lai)….Nhiều bạn bước đầu gặt hái được nhiều kết quả nổi bật như bạn Nguyễn Văn Trọng trúng tuyển vào trường Đại học Dầu khí, bạn Nguyễn Thị Phương Giang (lớp 12 trường THPT Chu Văn An, Triệu Phong) giành được giải ba trong kì thi học sinh tỉnh Quảng Trị...

Bạn Nguyễn Văn Trọng

Bạn Nguyễn Văn Trọng

Số lượng học bổng có hạn nhưng cơ hội để thụ hưởng các giá trị tích cực chương trình thì không. Đó là mong muốn của đơn vị tổ chức lẫn đơn vị tài trợ. Chính vì thế, bên cạnh việc vinh danh và chia sẻ cùng học trò vượt khó, học tốt, chương trình cũng đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung. Trong đó, nổi bật là việc tổ chức các buổi trao tặng ngay tại sân trường với sự tham dự của đông đảo học sinh cùng đa dạng các hoạt động.

Đó có thể là một phiên chợ quê với gian hàng không đồng mà sản phẩm do các teen nhận học bổng mang đến, còn người mua là học sinh, thầy cô giáo, khách mời đại biểu. Số tiền thu được dành tặng cho bạn bè miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

Đó có thể là một buổi vẽ tranh tập thể. Tất cả những người tham gia đều có thể gửi gắm thông điệp và thể hiện cam kết bảo vệ môi trường bằng chính dấu vân tay của mình.

Những thông điệp về nghị lực vượt khó, về sự sẻ chia, ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống được lồng ghép thông qua các chương trình trao tặng học bổng đã thẩm thấu, lan tỏa một cách tự nhiên.

Đó là những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực sống được giới thiệu đều đặn trên mặt báo, lan tỏa qua các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông đại chúng.

Đó là những buổi giao lưu giàu cảm xúc với các bạn nhận học bổng và những khách mời đặc biệt như ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, đôi bạn Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh với câu chuyện tình bạn đẹp...

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, trò chuyện động viên học trò nhận học bổng

Đó là những bài học thú vị về cách khám phá, định vị bản thân, kĩ năng vượt qua khó khăn thử thách mà hàng nghìn teen đúc kết được thông qua các buổi trò chuyện đầy tính tương tác của TS tâm lí - diễn giả Đào Lê Hòa An, người cũng từng nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam khi còn là học sinh.

TS Tâm lí - Diễn giả truyền cảm hứng Đào Lê Hòa An (phải)

Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Chúng tôi, những người thực hiện chương trình học bổng Vì tương lai Việt Nam cảm nhận điều đó qua những giọt nước mắt, nụ cười, những cái bắt tay, những lượt comment chia sẻ trên mạng xã hội...

Hành trình trao tặng 500 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam năm 2020 khép lại với buổi lễ trao tặng 100 suất dành cho học trò tỉnh Long An và TP.HCM. Nhưng tin rằng, những điều tuyệt vời mà chương trình mang đến trong một năm qua vẫn sẽ tiếp tục...

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: