Học Bác từ những câu chuyện giản dị: Chiếc vòng bạc

Thứ năm, 22/08/2019 22:27 (GMT+7)

Hồi ở Pác Bó (Cao Bằng), một hôm Bác chuẩn bị đi công tác, có một em bé trong số em thường ngày quấn quýt bên Bác, vòi Bác mua cho một cái vòng bạc...

“Bác Hồ làm việc tại Pác Bó’’ - Tranh Sơn dầu của Trịnh Phòng

(Khoảng năm 1944)

Hồi ở Pác Bó (Cao Bằng), một hôm Bác chuẩn bị đi công tác, có một em bé trong số em thường ngày quấn quýt bên Bác, vòi Bác mua cho một cái vòng bạc (các em miền núi thường rất thích đeo vòng bạc ở cổ tay). Em nói rồi chào Bác và Bác lên đường.

Hơn hai năm sau Bác trở về, mọi người mừng rỡ ra đón Bác, hỏi thăm sức khỏe Bác, không ai còn nhớ đến chuyện em bé vòi Bác mua quà hôm xửa hôm xưa. Nhưng riêng Bác thì Bác vẫn nhớ đinh ninh. Bác từ từ mở túi, lấy ra một chiếc vòng bạc mới tinh và trao cho em bé. Em bé và mọi người cảm động đến rơi nước mắt.

Bác bảo đồng chí đi theo Bác:

- Cháu nó nhờ mua tức là nó muốn lắm. Mình đã hứa thì phải làm cho kì được. Không làm được thì đừng có ừ.

Bác bảo đấy là chữ “tín”. Cần giữ trọn lòng tin của mọi người.

(Trích sách: Bác Hồ kính yêu, Nhà xuất bản Kim Đồng, Hà Nội)\

Góc cảm nhận

Bạn Phạm Ngọc Phương An (trường THPT Trần Văn Giàu, Q.Bình Thạnh) chia sẻ: “Câu chuyện này làm mình nhớ lại lúc nhỏ, mình từng hứa sẽ mua tặng bạn con búp bê vào dịp sinh nhật nhưng chưa hỏi ý kiến mẹ. Đến khi mình nói cho mẹ biết, mẹ đã mắng mình vì chưa xin phép mà đã tùy tiện hứa với bạn. “Lỡ mẹ không mua được thì thế nào?” - mẹ mình nói vậy. Tuy nhiên mẹ vẫn dắt mình đi mua búp bê để tặng bạn vì mẹ nói đã hứa thì phải làm cho bằng được. Sau này mình đã biết cẩn thận hơn với lời nói của mình, phải cân nhắc kĩ trước khi hứa hẹn bất cứ điều gì”.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: