Họa sĩ Lê Văn Xương và Điều kì diệu của Hà Nội xưa

Thứ hai, 24/09/2018 11:55 (GMT+7)

Buổi triển lãm tranh của họa sĩ Lê Văn Xương không chỉ mang đến cho người xem những bức tranh về Hà Nội xưa mà còn khiến mọi người biết nhiều hơn về cuộc đời của người nghệ sĩ tài hoa này.

Ngày 21/9, tại khách sạn Park Hyaat (TP,HCM), đã diễn ra buổi triển lãm tranh Lê Văn Xương với chủ đề Điều kì diệu (A Miracle). Buổi triển lãm được tổ chức nhằm mục đích kỉ niệm 101 năm ngày sinh của họa sĩ Lê Văn Xương. Tại đây, buổi triển lãm đã trưng bày hơn 101 bức tranh được ông vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau: sơn dầu, màu nước, phấn tiên,….

Bức " Ngựa hồ hí gió Bắc" – tranh bột màu.

Các tác phẩm này được bà Lê Y Lan, con gái của họa sĩ Lê Văn Xương sưu tập được. Các bức tranh của ông đều truyền tải được cho người xem thấy cái hồn của Hà Nội xưa thông qua các chủ đề về 36 Phố Phường Hà Nội vào những năm 1950 – 1960, các di tích, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội như Đền Ngọc Sơn, chùa Trấn Quốc và những bức chân dung tự hoạ của chính họa sĩ.

Bức tranh " Chùa Trấn Quốc" – tranh bột màu.

Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã vẽ nên 1000 bức tranh với chất liệu sơn dầu, phấn tiên... và tạo tác 100 bức tuợng. Vào năm 1941, ông đã thực hiện được buổi triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của mình tại Sài Gòn. Năm 1949, ông triển lãm cá nhân tại Hà Nội và năm 1951 triển lãm cá nhân tại Đà Lạt. Ngày 28/4/1953, Lê Văn Xương mở triển lãm cá nhân Hà Nội 36 phố phường tại Nhà hát Lớn Hà Nội, thu hút đông đảo những người yêu thích nghệ thuật lúc bấy giờ đến thưởng thức.

Hiện tại, các bức tranh của ông vẫn được trưng bày tại tư gia. Tại đây, nhà đấu giá Lê Y Lan sẽ trực tiếp kí tặng những cuốn sách như “Vẽ với lòng thanh thản”, hai cuốn truyện và thơ của nhà thơ Trần Diệu Tiên và cuốn sách viết về cuộc đời của Lê Văn Xương. Sự kiện sẽ diễn ra trong ba ngày 21,22 và 23 tháng 9.

HỒNG PHÚC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: