Hô biến phế phẩm thành vật dụng hữu ích

Thứ sáu, 07/12/2018 15:00 (GMT+7)

Xuất phát từ tình yêu đối với thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường, các học sinh trường trung học cơ sở Lê Bình, thành phố Cần Thơ đã có những sáng tạo đẹp mắt từ những phế phẩm

Không chỉ đem về vinh quang cho nhà trường khi các em nhận được giải cao trong hội thi sáng tạo thanh thiếu niên thành phố mà việc làm này còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phát huy khả năng sáng tạo trong thanh thiếu niên.

Ảnh: Nguyễn Ngọc Gia Bảo lớp 9A2 (đứng thứ 3 từ phải sang) nhận giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cần Thơ. (Ảnh do thầy Đặng Tiểu Bình, giáo viên tổng phụ trách Đội cung cấp)

Nhận thấy có một lượng lớn rác thải giấy trong lớp sau mỗi buổi học, bạn Nguyễn Ngọc Gia Bảo đã nảy sinh ý tưởng sẽ tái chế chúng thành ống đựng bút, túi, giỏ… Tất cả đều được bạn tỉ mẫn đan lại từ những mẫu giấy vụn. Để hoàn thành được một chiếc giỏ xinh xắn, Gia Bảo mất khoảng 2-3 tiếng cho các công đoạn: từ se giấy thành que đến đan chúng lại và phối trộn màu sắc cho chiếc giỏ. Các sản phẩm quà tặng- trang trí- tiêu dùng từ giấy của em đã đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cần Thơ 2017-2018.

Ảnh: Công đoạn đầu để hoàn thành các sản phẩm hữa ích từ giấy

Việc tìm tòi và học hỏi không chỉ giúp Gia Bảo có thêm niềm vui mà còn vận dụng được kiến thức đã học trong việc đo đạc, tính toán để cho ra những sản phẩm cân đối và đẹp mắt từ giấy. Nhờ sáng kiến của Gia Bảo nhiều bạn trong trường đã cùng nhau giữ gìn mỹ quan của lớp học, thực hành tiết kiệm và không ngừng suy nghĩ ra sáng kiến mới để bảo vệ môi trường.

Em Phạm Minh Tú, học sinh lớp 9A2 cho biết: “ Khi bạn Bảo triển khai với lớp về việc làm các sản phẩm từ giấy, chúng em rất vui và hào hứng tham gia. Em thấy việc bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết của mỗi học sinh”. Nhờ đó, em Phạm Minh Tú và Võ Minh Khá (lớp 9A7) cũng đã phát triển thêm ý tưởng tái chế nắp chai nước ngọt thành nhiều vật dụng như giỏ, thùng và cả bản đồ Việt Nam. Đây cũng là hai bạn đồng nhận giải nhì trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cần Thơ 2017-2018.

Thầy Đặng Tiểu Bình, giáo viên tổng phụ trách Đội vui mừng nói: “Tôi cảm thấy phấn khởi khi các em học sinh đón nhận các hoạt động và ứng dụng thiết thực trong đời sống hằng ngày thông qua những sáng tạo cá nhân. Đồng thời các em cũng nhận thức được việc phân loại và tái sử dụng rác thải để làm nên những vật dụng hữu ích, đơn giản và ít tốn kém. Điều đặc biệt hơn, những Đội viên này đều là thành viên của Ban chỉ huy liên Đội. Những tấm gương điển hình tiêu biểu, sống động đã góp phần hiệu quả trong việc nhân rộng các hành động bảo vệ môi trường cho các bạn học sinh khác”.

Ảnh: Các sản phẩm được trưng bày tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ quận Cái Răng lần thứ III, 2018.

Không chỉ giữ vững thành tích học tập tốt tại trường, các bạn học sinh trường trung học cơ sở Lê Bình còn phân bổ thời gian để rèn luyện bản thân với các phong trào trong công tác Đội và thực hành sáng tạo tốt với các ý tưởng mới. Tin chắc rằng, trong tương lai sẽ còn nhiều nhà sáng tạo khác với những ý tưởng mới lạ hơn nữa để cùng lan tỏa tinh thần ấy và chung tay bảo vệ môi trường.

YẾN NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: