Hô biến hàm răng phiên bản lỗi

Thứ năm, 04/10/2018 10:42 (GMT+7)

Hàm răng, không chỉ là bộ cắn nhai mà còn là điểm nhấn làm duyên, làm đẹp. Không ít bạn trẻ, chỉ vì khiếm khuyết của hàm răng mà trở nên tự ti. Ngày nay, nhờ tài thao lược của giới nha khoa, gần như mọi vấn đề của hàm răng đều được xử lí.

Nhổ răng, vẫn… y như cũ

Không như những tiến bộ vượt bậc khác, nhổ răng cơ bản vẫn y xì như xưa với thuốc tê và kềm nhổ. Do vậy nhổ răng vẫn là chuyện “kinh dị” của trẻ con lẫn người lớn yếu vía. Teen cần nhớ, nhổ răng là một cuộc tiểu phẫu với đầy đủ nguy cơ chảy máu khó cầm, sốc thuốc tê, sốc đau, có khi dẫn đến mất mạng. Do vậy, khi cần “đoạn tình” một chiếc răng, teen nên đến cơ sở y tế có phòng cấp cứu cách vài bước chân cho an tâm nhé.

Xi-măng trám răng - hiểu nhầm

Nếu răng không đến nỗi nào thì sẽ được giữ lại sửa chữa tái sử dụng, phổ biến là trám răng. Trám là lấp đầy lỗ sâu, có khi gọi là hàn để bồi đắp răng mẻ sứt. Vật liệu trám răng khá phong phú gồm bạc, vàng, xi-măng, nhựa (composite) và sứ. Vàng, bạc sang chảnh nhưng không chắc bền và tự nhiên hơn đồ nhựa hay xi-măng. Trong danh sách, xi-măng trám răng dễ bị teen nhầm với xi-măng trộn bê-tông cốt thép, thật ra hai bên họ hàng xa lắc. Với teen, “ngon bổ rẻ” thì nên chọn xi-măng, composite.

Trồng hay cấy răng

Mất răng hay nhổ một chiếc răng rồi thì có hai phương án: để trống cho gió lùa chơi hay trồng răng giả. Hàm trong khuất mắt xa trông còn ém nhẹm được, lỡ khuyết một “chân sút” ngay “hàng tiền đạo” thì teen khó thể để yên. Gọi là trồng cho dễ hiểu, cơ bản có hai kiểu: làm hàm tháo lắp hay gắn cố định. Nhóm cố định có hai kiểu riêng là làm cầu răng (dùng răng hai bên làm chỗ tựa gắn răng giả) và cấy răng implant (bắt “ốc vít” vào hàm). implant “bao” chắc, lâu bền, đẹp nên thường được khuyên dùng, nhất là với teen, xương hàm còn chắc khỏe và có cả tuổi thanh xuân phải dùng đến.

Xiềng xích răng

Đa phần răng hô là do hàm trên lấn trước nhưng đôi khi chỉ do hàm dưới chơi ác lùi lại quá sâu. Niềng răng là cách trị răng hô tối ưu, nhẹ, hợp với teen. Đại để người ta sẽ dán các mắc cài lên răng, nối với nhau bằng dây cung và miếng đàn hồi, lợi dụng lực từ từ đưa hàm răng về đúng hàng. Với teen, trở ngại to đùng là thẩm mĩ: mở miệng cười là phô nguyên giàn răng lỉnh kỉnh “xiềng xích”. Hiện tại, y khoa “chữa cháy” bằng cách dùng mắt cài trong suốt hoặc gắn mặt sau răng. Được lòng hơn là niềng răng không mắc cài (dùng khai nhựa để chỉnh răng). Nói chung, hi sinh vì cái đẹp thì phải chịu mất thời gian và tốn tiền.

Đổi màu răng

Không gì làm mất mặt nụ hàm tiếu hơn một hàm răng ố vàng. Nhiều thủ phạm khiến “bộ xay xát” của teen ngả màu như di truyền, hư răng, vệ sinh kém, nhuốm màu thực phẩm (cà-phê, trà, thuốc lá, rượu vang, cà-ri, fluor…)… Có một dạng nổi tiếng là vàng răng tetracycline do dùng kháng sinh loại này lúc nhỏ. Cơ bản có hai cách làm trắng răng: tẩy hoặc bọc ngoài. Thuốc tẩy là hóa chất chuyên dùng (như oxy già) hoặc cây nhà lá vườn như vỏ chuối, vỏ cam, muối, baking soda, giấm, dâu tây… Bọc ngoài bằng men hoặc ốp sứ là cách làm trắng được nhiều teen lựa chọn. Tẩy răng có thể xử tại nhà hay nhờ nha sĩ.

Mở rộng nhiều khúc mắc của hàm răng như răng lô nhô không đều, răng hở, răng khôn hóa “dại”… đều được xử đẹp tương tự. Tuy vậy, muôn thuở vẫn là phòng hơn chữa. Một chiếc răng giả hào nhoáng thế nào cũng là đồ giả, cắn nhai không bì được đồ thật, chưa nói tốn tiền, tốn công và còn chịu đau đớn.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Đẹp, sạch , cha mẹ sinh sao để vậy

Teen thường chỉ chú tâm làm đẹp, làm sạch mà không để ý giữ an toàn, cha mẹ sinh sao để vậy cho hàm răng. Trong đời sống hằng ngày, teen cũng làm hại hàm răng không kém, đơn cử như việc dùng thực phẩm, nước uống đậm màu làm ố răng. Tật xấu chu miệng, mút chuột, lừa lưỡi đẩy răng, ngủ há miệng hồi nhỏ hay bây giờ là tiền đề sinh răng vẩu, răng hô. Nhiều bạn còn xài răng “chẳng màng tiếc ngọc thương hoa” như gặm xương, cắn hạt dưa, cắn càng cua, tước vỏ mía, bật nút chai, nhắm móng tay hay đơn giản dùng răng thay kéo cắt chỉ, xé bao… thì tổn thương răng là không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, xài răng sai cách cũng là lỗi phổ biến của teen. Ông trời phân công cho ba mươi mấy cái răng, cái nào để cắn, để xé, để nhai đâu vào đó cả. Nhiều teen dùng răng cửa để xé, dùng răng cối để cắn... Nhiều teen bị mất răng hay nhổ răng, vì không tiền, vì coi thường không chịu chữa trị sớm… đã tạo đề cho hai chiếc răng hai bên nghiêng ngả sinh lệch răng, tốn tiền chữa hơn trồng răng.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: