Hãy sống như một loài cây dại

Thứ sáu, 05/10/2018 10:41 (GMT+7)

Ngay cả những loại cây dại mọc ven đường cũng có những giá trị của riêng nó.

Có rất nhiều loài cây dại mọc trong mọi ngóc ngách, góc vườn, ven đường hay đơn gian chỉ là một vùng đất nhỏ xung quanh là những đám cỏ. Chúng sống qua ngoài không một ai để ý vì chúng không xinh đẹp, không mang một giá trị kinh tế, hay chúng có những điều đặc biệt gì, những tưởng chúng chỉ tồn tại hết vòng đời của mình và sau đó sẽ ra đi. Nhưng không hẳn như vậy phần lớn chúng được con người dùng làm cây thuốc để điều trị cho con người. Vậy là cây dại bị bỏ đi ấy, không một ai chăm sóc vẫn sống hiên ngang với một sức sống mãnh liệt, nét đẹp thanh tao và có thể là những liều thuốc chữa bệnh cho con người.

Ảnh: Pixabay

Phần lớn mọi người trong xã hội khi có bệnh chỉ cần thuốc tây y là có thể chữa nhanh hết bệnh nhưng phần còn lại không nhỏ của xã hôi, những người dù có biết bệnh của mình cũng không có điều kiện kinh tế để chữa bệnh, thậm chỉ họ còn không dám đến các bệnh viện để khám bệnh, họ luôn có nỗi lo là “khám ra biết bệnh thì làm được gì” và họ thường tìm đến đông y và những cây thuốc nam trở thành thần dược chữa bệnh cho họ.

Tới đây tôi lại suy nghĩ về cuộc sống.

Cây dại sẽ mãi là cây dại nếu không có con người tìm ra công dụng chữa bệnh của nó và giúp ích cho chính bản thân của mình. Nghĩ đến đây, tôi lại suy ngẫm về những điều chúng ta đã làm và đang làm. Nếu chúng ta sinh ra là một người xinh đẹp trong một gia đình giàu có, lớn lên trong môi trường giáo dục tốt nhất cũng giống như những bông hoa xinh đẹp cao quý được con người chăm sóc hàng ngày thì quả là một điều tuyệt vời mà tạo hoá đã ban cho.

Hoặc chúng ta là một người thông minh xinh đẹp nhưng lại sinh ra trong điều kiện khó khăn. Hay tệ hơn là chúng ta chỉ là những con người bình thường nhất như những cây dại kia, chúng ta không xinh đẹp, không thông minh và cũng không có sự hậu thuẫn từ gia đình hay môi trường thuận lợi thì chúng ta sẽ ra sao?

Ảnh: Pixabay

Vâng không sao chúng ta vẫn sống, sống qua ngày tháng. Mặc dù chúng ta không khoe sắc và cũng không được ai chú ý, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không đâm chồi nảy lộc, chúng ta vẫn sống hiên ngang trước những sóng gió cuộc đời, sức sống của chúng ta rất mãnh liệt và vào một ngày thuận lợi chúng ta sẽ toả sáng theo cách của riêng mình như những cây hoa dại sẽ trở thành cây thuốc giúp rất nhiều cho cuộc sống con người.

Bạn có thể sinh ra không có điều kiện như những người khác, bạn không thể lựa chọn cha mẹ, nơi sinh ra và nghe thì nực cười nhưng bạn cũng không thể lựa chọn khuôn mặt hay vóc dáng của mình, điều này là hiển nhiên vì cơ thể bạn mang gen di truyền từ gia đình vậy điều duy nhất bạn có thể lựa chọn là mình sẽ đi như thế nào trong suốt phần đời của mình. Bạn sẽ sống hiên ngang tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân, gia đình, xã hội với một trái tim nhiệt huyết, một trái tim nhân hậu luôn đặt những giá trị nhân văn lên cao, hay bạn sẽ bị vòng đời cuốn đi vào những tranh chấp giành giựt, những hơn thua phiền muộn, để rồi khi nhìn lại bạn không có gì và không tạo được gì.

Tôi viết những dòng chữ này để gửi đến chúng ta, những người may mắn được sinh ra như những bông hoa khoe sắc hay phần còn lại được sinh ra như những loài cây dại. Dù bạn sinh ra từ đâu và như thế nào không quan trọng bằng bạn sẽ là ai và sẽ dùng bản thân mình tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Hãy luôn tự hào vì mình đã được sinh ra, nếu điều kiện thuận lợi hãy coi nó là bàn đạp để tạo dựng những điều tốt đẹp, nếu khó khăn hãy coi đó là thử thách rèn luyện và khiến chúng ta mạnh mẽ hơn, dù thế nào hãy sống thật tốt cho bản thân và xã hội.

NGỌC PHỤNG (Bạc Liêu)
Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: