Hành trình đi tìm con chữ của cô học trò vượt khó

Thứ năm, 09/05/2019 23:26 (GMT+7)

Theo lời chỉ dẫn qua điện thoại, chúng tớ tìm đến căn nhà nhỏ của gia đình bạn Huỳnh Thị Như Quỳnh (lớp 9A4 trường THCS Nguyễn Văn Tre, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), một tấm gương điển hình vượt khó học giỏi.

Như Quỳnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo ở ấp Lợi An, xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, là em út trong gia đình có hai chị em, nguồn thu nhập chủ yếu nhờ vào công việc làm mướn của cha mẹ. Cuộc sống “thiếu trước, hụt sau” nên việc học tập của Như Quỳnh vì thế cũng không có điều kiện như các bạn đồng trang lứa. Ngoài giờ học ở trường, khi về nhà bạn còn làm thêm công việc lể ốc mướn. Như Quỳnh cho biết, khi bắt đầu làm công việc này, bạn có thêm được một khoản tiền nho nhỏ để mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho bản thân, phụ giúp một phần chi phí sinh hoạt của gia đình.

Bạn Huỳnh Thị Như Quỳnh là một trong những học sinh khó khăn nhưng giàu nghị lực của trường THCS Nguyễn Văn Tre

Ngoài giờ học ở trường, Như Quỳnh còn chăm chỉ làm thêm công việc lể ốc mướn để trang trải thêm cho việc học

Mỗi ngày, Như Quỳnh đều phải thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị đi học. Bơi xuồng qua một con sông nhỏ, bạn lại “lạch cạch” đạp xe trên chiếc xe đạp đã gắn bó với em từ khi còn học tiểu học qua đoạn đường dài 9km để đến trường. Bạn kể “Mấy hôm nay trời mưa nhiều, đường đi nhỏ và khó đi mà xe lại hay hư nên mình cứ bị trễ học miết.”

Thân hình gày gò, nhỏ nhắn của Như Quỳnh như in hằng những khó khăn, vất vả đang hiện hữu trong cuộc sống của bạn

Dù khó khăn là vậy nhưng ở bạn lại có một nghị lực vượt khó học giỏi khiến ai cũng phải thầm nể phục. Bạn luôn đạt học sinh giỏi ở lớp. Bên cạnh đó, bạn còn tích cực tham gia các hoạt động do trường, lớp tổ chức. “Mình mê học lắm, muốn mỗi ngày đều được đến lớp gặp bạn bè, thầy cô, được tiếp thu những kiến thức mới nên dù có khó khăn bao nhiêu thì mình cũng sẽ cố gắng vượt qua để có thể tiếp tục đi học”

Cô Trần Thị Hồng Thắm, giáo viên chủ nhiệm của Như Quỳnh, cho biết: “Dù cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng cô bé này lại vô cùng chăm chỉ và có một thành tích học tập rất đáng nể. Không những vậy, đối với cô, Như Quỳnh còn là một cô bé vô cùng ngoan ngoãn, lễ phép, luôn giúp đỡ bạn bè trong học tập nên ai cũng đều rất yêu quý em.”

Được biết, ước mơ sau này của Như Quỳnh là sẽ thi đậu vào ngành công an và trở thành một chiến sĩ công an nhân dân. Dù biết rằng, ước mơ thì mỗi ngày một lớn dần, con đường chinh phục nó thì lại có vô vàn những thử thách, nhưng tin rằng, với ý chí và nghị lực phi thường của Như Quỳnh thì một ngày không xa, những ước mơ, hoài bão của cô học trò khó khăn này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Bài, ảnh: PHƯƠNG TRANG
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: