Hành trình chinh phục ước mơ của ba nữ sinh vượt khó học giỏi TP.HCM

Thứ tư, 18/12/2019 14:40 (GMT+7)

Clip giới thiệu hành trình chinh phục ước mơ của ba cô gái giỏi giang Nguyễn Ngọc Thanh Vân (lớp 12 trường THPT Long Trường, Quận 9), Vũ Ngọc Mai (lớp 10 trường THPT Tân Thông Hội, Củ Chi), Bùi Ngọc Thúy Vy (lớp 12 trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh).

Đây là 3 trong số 55 bạn học sinh TP.HCM và Long An nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam năm 2019. Chương trình do báo Mực Tím tổ chức với sự tài trợ của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề rèn, ước mơ của Thanh Vân được thắp lên từ bếp lửa nồng đượm yêu thương. Từ nhỏ, Vân đã biết ra lò rèn phụ giúp ba mẹ. Khi thì chuẩn bị vật dụng, khi thì giúp ba thổi lửa, rồi dọn dẹp bếp lửa…

Hiểu được vất vả của nghề làm rèn, Vân luôn cố gắng san sẻ công việc cùng ba mẹ. Ngoài việc phụ ba làm rèn, Vân còn đảm đương công việc nhà. Có năng khiếu về vẽ, Vân nhận vẽ chân dung, rồi làm móc khóa thuê cho bạn bè và người quen. Mỗi sản phẩm được trả công chỉ vài chục ngàn nhưng cũng giúp bạn phần nào giảm bớt nỗi lo cơm áo cho ba mẹ, có thêm điều kiện nuôi dưỡng đam mê của bản thân, trở thành một kiến trúc sư.

Nếu như Thanh Vân thắp sáng ước mơ từ ánh lửa lò rèn thì từ một gian bếp nhỏ trong ngôi nhà được ngoại thương tình cho ở nhờ, bạn Ngọc Mai bắt đầu hành trình mang những chiếc bánh thơm lừng mùi vị đến với mọi người…

Đam mê làm bánh từ nhỏ nhưng không có điều kiện theo học ở trường lớp, Ngọc Mai dành dụm tiền mua sách về đọc rồi tập tành làm theo. Kiên trì, nhẫn nại, Mai trở thành một người thợ làm bánh khá cứng tay nghề. Không chỉ vậy, bạn còn chỉ dạy cho mẹ. Từ đó, làm bánh trở thành công việc mưu sinh và nguồn thu nhập duy nhất của hai mẹ con bạn. Nhưng Ngọc Mai còn ấp ủ những dự định to lớn hơn là mở một tiệm cơm chay và chuỗi cửa hàng bánh dành cho mẹ.

Thanh Vân và ba tại lò rèn của gia đình

Không chỉ khéo tay, Ngọc Mai còn được thầy cô, bạn bè quý mến bởi thành tích học tập ấn tượng, nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi, tích cực tham gia các hoạt động của lớp. Và đó chính là cách để bạn chuẩn bị hành trang chinh phục ước mơ của bản thân, bên cạnh việc làm bánh.

Khác với Thanh Vân, Ngọc Mai, nơi chắp cánh cho ước mơ của Thúy Vy là từ mảnh vườn, cánh đồng của ngoại – nguồn sống chính của một đại gia đình có đến 8 thành viên. Là con gái, lại đang tuổi ăn tuổi học, nhưng cũng như mọi người trong nhà, sau giờ học, Thúy Vy lại ra đồng, lội ruộng bắt ốc, hái rau. Rồi khi tới mùa thì đi gieo mạ, gặt lúa, không thua gì một nông dân chính hiệu. Vy không ngại làm bất cứ chuyện gì bởi cô bạn nghĩ, chỉ có vậy mới có thể san sẻ bớt phần nào khó khăn cùng gia đình. Vả lại, bạn cũng tìm thấy những niềm vui trong công việc này.

Được truyền cảm hứng từ các thầy cô giáo, Thúy Vy mơ ước trở thành một giáo viên dạy hóa. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại, mong ước lớn nhất của bạn là dành cho cánh đồng của ngoại.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: