Hành trình chạm tay tới danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương của nữ sinh Trà Vinh

Thứ hai, 20/12/2021 20:10 (GMT+7)

Đối với cô bạn Bảo Ngọc, danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương không chỉ đơn giản là một phần thưởng, một sự ghi nhận mà đó là cả một hành trình đầy thử thách để phát triển bản thân toàn diện trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường.

Học tập cần đi đôi với rèn luyện

Nhận được thông tin bản thân được Trung ương Đoàn Thanh niên xét tặng danh hiệu “Học sinh 3 tốt” vào những ngày cuối năm, cô bạn Huỳnh Anh Bảo Ngọc (cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành - Trà Vinh, sinh viên năm nhất trường ĐH Kinh tế Luật - ĐHQG TPHCM) không giấu nổi niềm vui mừng và tự hào bởi sau bao cố gắng, giờ đây là lúc “trái ngọt” đã đến.

“Dù đã đặt mục tiêu sẽ nỗ lực hết mình để đạt được danh hiệu ‘Học sinh 3 tốt’ nhưng khi thật sự chạm tay đến mục tiêu này, đặc biệt là ở cấp Trung ương, mình rất bất ngờ và hạnh phúc. Không chỉ vậy, đây còn là một niềm vinh hạnh, một thành tích đáng tự hào của mình trong suốt những năm học vừa qua.”, Bảo Ngọc bộc bạch.

Cô bạn Bảo Ngọc vừa nhận được danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương

Chia sẻ thêm về bản thân, Bảo Ngọc cho biết mình thường được mọi người nhận xét là một nữ sinh có tính cách rất tự tin, không ngần ngại trải nghiệm và khám phá những điều mới. Cũng từ đó, sự tự tin này đã mang lại cho Ngọc nhiều cơ hội để phát triển và vượt qua giới hạn của chính mình, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Ngay từ khi mới bước chân vào cánh cổng trường THPT, cô bạn đã luôn rất năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn, hoạt động tình nguyện và ngoại khóa của trường, lớp. Từ các vai trò như MC, biên đạo cho đến người tham gia, người nắm chính, trải qua mỗi hoạt động, Bảo Ngọc cũng dần phát triển, khẳng định năng lực của bản thân hơn.

“Mình luôn quan niệm rằng học tập và rèn luyện phải đi đôi với nhau. Chính vì vậy bên cạnh việc học, mình thường dành thời gian để tham các hoạt động bên ngoài. Điều này không những giúp mình nhận được kinh nghiệm và bài học quý giá mà còn là cơ hội để mình chứng minh khả năng của bản thân, nhận về sự công nhận của mọi người. Hơn thế nữa, mình còn học được cách lắng, tiếp thu ý kiến và chia sẻ tốt hơn.”, Bảo Ngọc tâm sự.

Bảo Ngọc đạt được rất nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện

Trong 3 năm học THPT, Bảo Ngọc 2 lần nhận học bổng “Odon Vallet” dành cho các học sinh, sinh viên xuất sắc khu vực phía Nam, đạt giải Ba kỳ thi chọn “Học sinh giỏi quốc gia” môn Địa lí, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, đạt giải Nhất kỳ thi chọn “Học sinh giỏi lớp 11”, đạt huy chương Bạc Trại hè phương Nam lần VI, “Hạng Nhất” toàn diện của lớp trong 3 năm liền đồng thời là “Học sinh xuất sắc nhất” Khóa 27 của trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành…

Về phong trào, cô bạn đạt được giải Nhì Cuộc thi tìm hiểu về “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Đoàn các cấp, là đoàn viên xuất sắc, nhóm trưởng của 2 nhóm nhảy đạt giải Ba và giải Nhất cuộc thi “Bước nhảy mùa xuân” do Tỉnh nhà tổ chức ….

“Đối với mình, để cho việc học đạt được hiệu quả cao nhất thì trước hết tinh thần cần được thoải mái và vững vàng. Vì thế mình không bao giờ ép bản thân phải học quá sức mà thay vào đó là tạo cho bản thân cảm giác thoải mái nhất có thể, cân bằng giữa việc học cũng như tham gia các hoạt động rèn luyện.” Bảo Ngọc nói.

Ấp ủ nhiều hoài bão cho bản thân

Nhìn lại chặng hành trình để đạt được những thành tích trong học tập cũng như danh hiệu "Học sinh 3 tốt" vừa qua, Bảo Ngọc cho biết đây không phải là một điều dễ dàng, đặc biệt là ở cấp Trung ương. Tuy nhiên từ kinh nghiệm của bản thân, cô bạn cho rằng có 3 yếu tố quan trọng nhất mà các bạn học sinh cần nhớ rõ trong quá trình chinh phục danh hiệu cao quý này.

Đầu tiên là việc nắm rõ những tiêu chí xét mà danh hiệu, giải thưởng cần. Bởi vì điều này sẽ giúp bản thân định hướng được mình đã có gì và cần cải thiện những gì để có thể đáp ứng những tiêu chí trên. Thứ hai là đặt ra mục tiêu cho bản thân. Một khi đã có cái nhìn tổng thể thì việc tiếp theo cần làm đó là lên kế hoạch và từng bước lắp đầy những chỉ tiêu mà mình còn thiếu. Cuối cùng là xây dựng cho bản thân một tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao. Bởi theo Ngọc, nếu có mục tiêu, có kế hoạch nhưng không bắt tay vào làm hay làm không nghiêm túc thì kết quả cũng sẽ không đi đến đâu và không được như bản thân mong đợi.

“Có một câu nói của diễn giả Brian Tracy mà mình rất tâm đắc và nó đã trở thành kim chỉ nam trong mỗi quyết định của mình đó chính là 'Bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về tất cả con người bạn hiện tại, tất cả mọi thứ bạn có và tất cả những gì bạn sẽ trở thành'. Dù làm gì thì mình nghĩ trách nhiệm vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Bởi vì khi chúng ta sống có trách nhiệm thì ta sẽ thấy được rằng lúc đó mình không chỉ còn sống cho bản thân mình nữa mà còn sống vì người khác.”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Cô bạn đặt ra nhiều dự định cho bản thân trong tương lai

Dù có thế mạnh về khối xã hội nhưng hiện tại cô bạn đang theo học ngành Kiểm toán của trường ĐH Kinh tế Luật - ĐHQG TPHCM. Tiết lộ lý do lựa chọn ngành học này, Ngọc cho rằng trong thời kỳ công nghiệp 4.0, đây là ngành học có nhu cầu nhân lực rất lớn. Bên cạnh đó, ngành học này còn là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa khác trong lĩnh vực kinh tế và cho phép cô bạn trau dồi kinh nghiệm, khả năng ngoại ngữ cũng như phát triển toàn diện các kỹ năng mềm trong môi trường thực hành cao.

“Mình dự định sẽ cố gắng nắm bắt nhiều cơ hội để phát triển bản thân, trau dồi kiến thức chuyên ngành trong quá trình học tập tại trường. Ngoài ra, dự định sau khi tốt nghiệp của mình đó là sẽ học tiếp bậc cao học và đi làm”, Bảo Ngọc tâm sự.

ÁNH DƯƠNG

Ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: