Hành trang bắt đầu cuộc sống tự lập cho teen

Thứ hai, 28/08/2017 22:40 (GMT+7)

Nhiều bạn băn khoăn không biết lựa chọn nhà trọ hay kí túc xá sẽ là tối ưu nhất cho cuộc sống của mình. Hãy cùng nghe những nhân vật chia sẻ về 1001 câu chuyện ở #team_kí_túc_xá và #team_trọ để đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhé!

#Team_kí_túc_xá

Kí túc xá vốn được xem không chỉ là nơi trọ ở của sinh viên, học sinh mà còn là địa điểm vui chơi, gắn kết tình bạn bè. Bạn Như Huỳnh (ĐH KHXH&NV) chia sẻ: “Nếu so với ở trọ, mình thích ở kí túc xá hơn vì kí túc xá ở ĐHQG TP.HCM khá khang trang và sạch sẽ. Ngoài ra, kí túc xá an ninh rất đảm bảo, mình không cần phải quá lo lắng việc giữ đồ đạc như khi ở trọ”.

Còn bạn Quốc Huy (ĐH Khoa học tự nhiên) cho rằng: “Kí túc xá là nơi bạn có thể tham gia các hoạt động thể dục thể thao một cách dễ dàng như bóng chuyền, cầu lông, đá bóng,… Ở kí túc xá, mình được quen thêm nhiều bạn mới từ những vùng đất khác nhau, được hỏi hỏi nhiều đặc trưng của mỗi vùng”.

Hay như bạn Phương Thảo (ĐH KHXH&NV) chọn ở kí túc xá với lí do đơn giản là “khỏi phải cất công đi tìm trọ và giá cả kí túc xá cũng khá phải chăng”.

#Team_trọ

Bạn Thị Yến (ĐH Kinh Tế, Đà Nẵng) tâm sự: “Mình ở trọ tính đến nay đã được bốn năm. Cấp ba vì học xa nhà nên mình đã bắt đầu cuộc sống hệt như sinh viên. Lúc đầu thì có chút khó khăn nhưng dần dà rồi cũng quen. Bạn có thể lựa chọn một đứa bạn “hợp gu” để sống cùng. Mình tin những giờ nấu ăn cùng nhau, đi học cùng và cả những đêm tỉ tê tâm sự sẽ gắn kết tình bạn của các bạn rất nhiều”.

Còn với bạn Hà Thắm (ĐH KHXH&NV) thì “Nếu phải lựa chọn giữa ở trọ và kí túc xá thì mình sẽ ưu tiên phần hơn cho ở trọ. Mình từng ở kí túc xá khoảng nửa năm nhưng cuộc sống nơi đây hơi bị gò bó về thời gian cũng như sinh hoạt, đặc biệt là sinh viên không thể nấu ăn tại phòng. Việc phải ăn cơm “bụi” suốt một khoảng thời gian dài khiến mình hơi ngán và sợ không đảm bảo vệ sinh. Mình thích ở trọ với lí do đầu tiên là được-nấu-ăn”.

Thật ra, để tìm ra đâu là tối ưu nhất cho việc ở trọ và kí túc xá thì thật sự rất khó. Mỗi cá nhân sẽ thấy phù hợp và không phù hợp với mỗi môi trường, quan trọng là bản thân mỗi người phải tự trang bị cho mình hành trang để bước vào cuộc sống tự lập. Vậy đâu là những “điều kiện cần” để giúp bạn có thể vượt qua “quãng đời sinh viên”.

1. Học cách nấu ăn

Bạn có thể nấu ăn không ngon, nhưng học cách tự nấu ăn sẽ tốt cho cuộc sống độc lập của bạn hơn. Việc sống cuộc sống tự lập không chỉ giúp bạn nâng cao “tay nghề” nấu ăn mà còn giúp bạn hạn chế tầm ảnh hưởng của “nữ hoàng mì gói” nữa đấy.

2. Quản lí chi tiêu

Nếu như trước đây mọi chi tiêu của bạn đều phải chịu sự giám sát của ba mẹ thì nay, bạn đã có thể “tự chủ” về khoản này. Hàng tháng, ba mẹ sẽ gửi một khoảng tiền vừa phải, bạn phải biết cân bằng chi tiêu như thế nào cho phù hợp, tránh hiện trạng “đầu tháng sung túc, cuối tháng chẳng còn đồng xu”. Việc chi tiêu cũng là một trong những kĩ năng mềm khá quan trọng cho cuộc sống của bạn sau này.

3. Phải luôn là chính mình

Thay đổi để phù hợp với môi trường mới là tốt nhưng đừng để mọi thứ đi quá xa. Sống tự lập, nếu không làm chủ được bản thân, có thể bạn sẽ bị rủ rê vào những cuộc vui không đáng, bạn sẽ trở nên quậy phá hơn, ngông cuồng hơn. Vì thế, phải luôn là chính mình trong môi trường “luôn cố biến mình thành người khác”. Có như vậy thì ba mẹ mới yên tâm để bạn thỏa sức bay nhảy với đam mê của mình.

4. Quản lí quản thời gian

Thời gian của sinh viên khá rỗi rãi. Để có quãng đời sinh viên đáng nhớ, bạn nên sử dụng khoản thời gian của mình sao cho hợp lí. Không nên tập trung quá nhiều thời gian rỗi cho việc ăn, ngủ hay cày truyện, cày phim. Hãy bước ra thế giới bên ngoài, học một loại nhạc cụ mới, kết thân với một người bạn mới,… chắc chắn bạn sẽ có những câu chuyện tuyệt vời để kể ba mẹ nghe những lúc về nhà.

Hi vọng với những gợi ý trên đây sẽ phần nào góp nhặt hành trang cho bạn để sánh bước vào năm học mới. Chọn cho mình một môi trường sống phù hợp, sống một cuộc sống đúng mực, chắc chắn bạn sẽ có chuỗi ngày tự lập đáng nhớ và đầy tự hào.

HUỲNH THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: