Hạnh ơi, đừng từ bỏ!

Thứ năm, 25/07/2019 22:14 (GMT+7)

Theo lời chỉ dẫn qua điện thoại, chúng tớ đã tìm đến căn nhà nhỏ của gia đình bạn Lê Thị Hồng Hạnh (lớp 12A, trường THPT Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), một tấm gương điển hình trong hành trình vượt khó vào đại học, quyết tâm theo đuổi ước mơ đến cùng…

Nuôi ước mơ từ "khó khăn" ...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, không có đất canh tác, nguồn thu nhập chủ yếu ở gia đình Hạnh là từ đồng lương ít ỏi của cha mẹ với công việc làm thuê, "ai kêu gì làm đó". Cuộc sống thiếu trước hụt sau, lo cho miếng ăn trong gia đình còn khó khăn nữa nói chi đến lo cho Hạnh bước vào giảng đường Đại học. Nhưng với cô bạn giàu nghị lực này, không gì là không thể cả.

Căn nhà nhỏ mà Hạnh cùng gia đình đang sinh sống vốn là từ tiền do địa phương tài trợ

Hằng ngày, Hạnh phải thức dậy từ rất sớm để phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Sau đó, bạn lại lạch cạch trên chiếc xe đạp nhỏ của mình và vượt hơn 10km để đến trường. Hạnh kể: "Những hôm trường mưa, đường ở đây khó đi vô cùng. Nhất là những hôm mình mặc áo dài, bùn đất cứ thế dính hết lên người..."

Con đường đất dẫn vào nhà cô bạn đúng hôm mưa to...

Hạnh cùng với cha mình đang dọn dẹp lại nhà cửa

Trong mùa hè này, để có thêm thu nhập trang trải cho việc học tập năm cuối cấp, vừa phụ giúp cha mẹ đỡ một phần nào đó gánh nặng, Hạnh đã làm thêm công việc đan lục bình. Mỗi ngày, bạn đều chăm chỉ và cần mẫn làm từng chiếc giỏ, chiếc túi hết sức công phu và đẹp mắt. Tuy số tiền kiếm được không đáng là bao, nhưng với cô bạn nhỏ, đó thật sự là đồng tiền "mồ hôi nước mắt" mà bạn đã tạo ra được...

Có mấy đêm làm không kịp, Hạnh phải thức tới tận 2 giờ sáng để làm đủ hàng giao cho chủ...

Khó khăn, vất vả là thế nhưng chưa bao giờ Hạnh có ý định từ bỏ việc học, từ bỏ con đường dẫn đến ước mơ mà bản thân ấp ủ từ lâu. Vì hơn ai hết, bạn hiểu rằng, chỉ có học tập mới có thể giúp cuộc sống gia đình mình vực dậy, chỉ có học thì tương lai mới có thể tốt đẹp hơn mà thôi.

Ước mơ của Hạnh...

Cuộc sống tuy khó khăn, thiếu thốn nhưng thành tích học tập của cô bạn nhỏ này, chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải nể phục. Nhiều năm liền, bạn luôn là một học sinh giỏi và xếp nhất nhì trong một lớp chọn của trường. Đặc biệt, Hạnh còn cực kì yêu thích môn Vật Lý và còn đạt đươc nhiều giải thưởng cho môn học này nữa.

Nói về ước mơ nghề nghiệp của mình, Hạnh chia sẻ: "Từ nhỏ, mình đã vốn rất yêu thích các môn học tự nhiên, đặc biệt là môn Vật Lý, chính vì vậy mà mình đã ấp ủ ước mơ vào ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh". Hỏi Hạnh lý do vì sao lại chọn công việc đó, cô bạn cười tươi và hào hứng kể rằng: "Mình thấy bây giờ thời đại 4.0 rồi, mọi thứ đều phụ thuộc vào máy móc nhiều chứ không cần phải dùng sức nữa nên mình rất muốn được tham gia vào các công việc như chế tạo, sản xuất trong lĩnh vực đó."

Chia sẻ với Mực Tím, thầy Trần Bé Vững, giáo viên chủ nhiệm năm học lớp 11 của Hạnh cho biết: "Ở Hạnh, không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà với thầy cô, bạn bè, Hạnh còn là một cô bé chăm ngoan, học giỏi và vô cùng lễ phép, luôn biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè nên ai cũng rất yêu quý em."

Tuy trông nhỏ nhắn thế thôi nhưng ước mơ và nghị lực của Hạnh thì không hề "nhỏ nhắn" xíu nào...

Khi hỏi có bao giờ bản thân cảm thấy mặc cảm với hoàn cảnh gia đình mình không? Có lo lắng rằng, liệu gia đình có đủ điều kiện lo cho mình vào đại học không? Cô bạn nhỏ lại rươm rướm nước mắt...

Dẫu biết, trên con đường đi đến ước mơ của mình, Hạnh vẫn còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nữa, nhưng chúng mình tin rằng, với năng lực, sự cố gắng không ngừng nghỉ của mình, Hạnh sẽ vượt qua được một cách dễ dàng nhất. Đừng từ bỏ, Hạnh nhé!!!

BÀI, ẢNH: PHƯƠNG TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: