HCV Hóa học quốc tế Nguyễn Việt Phong và những chuyện chưa kể

Thứ năm, 28/07/2022 06:09 (GMT+7)

Là một trong bốn học sinh mang Huy chương vàng kì thi Olympic Hóa học quốc tế về cho Việt Nam, cậu bạn Nguyễn Việt Phong (lớp 12 chuyên hóa 1, THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) đã chia sẻ những trải nghiệm không thể quên sau thành tích đáng nhớ này của mình.

Nguyễn Việt Phong

“HÓA RẤT HAY HO”

Ban đầu môn mình yêu thích là Toán và không quan tâm nhiều đến Hóa. Đến cuối năm lớp 8 sau khi học Hóa một năm, cũng là lúc bản thân dần tìm được niềm vui, hứng thú từ các phương trình Hóa học, các hợp chất đầy màu sắc. Mình tò mò muốn biết mọi thứ xung quanh cuộc sống được cấu tạo như thế nào và Hóa đã giúp mình giải đáp được tất cả, Hóa rất hay ho.

Việt Phong (bìa phải) và các bạn trong đội tuyển thi Olympic Hóa

Còn nhớ năm học lớp 9, trường tổ chức các lớp dự tuyển môn học chuyên để thi cấp 3. Mình đã phân vân giữa Toán, Lí và Hóa. Và Hóa chính là lựa chọn bằng “con tim” của mình. Mình cũng không biết vì sao nữa, chỉ biết ngọn lửa yêu thích Hóa trong mình ngày càng lớn dần.

Tự làm tinh thể, hoặc mua cà chua tìm cách tách ADN là một trong rất nhiều thí nghiệm mình tự làm ở nhà. Mình còn sưu tầm một bộ dụng cụ thí nghiệm Hóa. Đối với các bạn, thí nghiệm Hóa là để học, nhưng đối với mình, được tự nghiên cứu, làm thí nghiệm Hóa là để thỏa mãn bản thân.

NHỮNG TRẢI NGHIỆM KHÓ QUÊN TRONG PHÒNG THI QUỐC TẾ

Sau khi trải qua nhiều kì thi học sinh giỏi và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, từ đầu mùa hè 2022 mình đã xa gia đình ra Hà Nội học tập trước 2 tháng để chuẩn bị cho kì thi Olympic Hóa học quốc tế 2022.

Thi quốc tế là trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, do còn dịch bệnh nên mình không thể sang Trung Quốc như dự kiến mà được tổ chức thi tại thủ đô. Ba ngày trước khi thi từ 10 - 13/7, thầy cô đưa chúng mình đi cách li, đến một chỗ ở đặc biệt cắt hoàn toàn wifi, không được dùng điện thoại và các thiết bị thu phát sóng. Thời điểm này, thầy cô sẽ dịch đề từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt. Nơi mình ở đến chỗ thi chỉ cách 500 mét, mọi ngày vẫn thường đi bộ nhưng đến ngày thi chính thức bắt buộc phải có xe đưa đón cả nhóm, chứng tỏ công tác tổ chức rất nghiêm ngặt.

Điểm thi là một căn phòng có 4 camera đặt 4 góc để mọi hành động của thí sinh đều được giám thị quốc tế ở Trung Quốc nhìn thấy. Khi thi chúng mình muốn đi vệ sinh hoặc cần hỗ trợ về y tế, phải giơ bảng có kí hiệu đặc biệt để giám thị quốc tế nhìn thấy và trợ gác ở Việt Nam hỗ trợ.

Trên mỗi bàn thi đã có sẵn một tập đề vô cùng dày, có cả đề tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Trong phòng thi còn chuẩn bị sẵn bánh ngọt, trái cây, nước uống để mình có thể vừa thi vừa ăn nếu cảm thấy đói vì thời gian làm bài kéo dài đến 5 tiếng, từ 13 giờ đến 18 giờ.

Sau khi làm xong bài thi, thầy cô sẽ lập tức scan lại đáp án và gửi cho giám khảo quốc tế chấm. Vào phòng thi mình không được mang bất kì thứ gì theo, ngoại trừ máy tính Casio.

VỠ OÀ VỚI KẾT QUẢ

Ngày 18/7 là lễ bế mạc cũng là lúc chúng mình được nghe công bố kết quả. Theo quy tắc kết quả sẽ được công bố từ thấp đến cao, lần lượt từ các giải khuyến khích, huy chương đồng, bạc và cuối cùng là vàng.

Việt Phong chụp ảnh cùng bố mẹ và em trai

Đến giây phút ban tổ chức công bố ba cái tên cuối cùng được HCB vẫn không có Việt Nam được gọi tên. Mình nhớ rất rõ không khí của buổi lễ bế mạc hôm đó, tuy chỉ là công bố online nhưng khi gọi ba cái tên cuối cùng đạt HCB, tất cả chúng mình đã khoác vai nhau, nhìn thẳng vào màn hình công chiếu, khi nghe cả 4 không có trong danh sách HCB và chắc chắn đạt HCV, tất cả mọi người trong khán phòng cùng đứng bật dậy, ôm lấy nhau.

Tại TP.HCM ba mẹ cũng theo dõi lễ công bố kết quả, khi buổi lễ kết thúc mình liền gọi về báo cho gia đình. Qua màn hình điện thoại, mình đã thấy đôi mắt của ba mẹ đỏ hoe.

NHỮNG MÙA HÈ KHÔNG NGÀY NGHỈ

Với những thành quả mình đạt được, chính là những mùa hè không ngày nghỉ, những giây phút tưởng chừng bản thân đã phải bỏ cuộc. Còn nhớ vào mùa hè 2021 mình phải xa ba mẹ về Đồng Nai tự ôn luyện với chiếc máy tính, cảm giác lúc đó thật cô đơn và nản. Những lần phải xa gia đình tập trung cùng đội tuyển hàng tháng trời nên có lần mình tự hỏi: Sao phải học cái này? Trong khi các bạn đang ngồi chơi tận hưởng mùa hè, tại sao mình phải tự học? Nhưng sau tất cả, tình yêu dành cho Hóa, niềm động viên của gia đình, thầy cô đã giúp mình vượt qua mọi thứ.

Sắp tới mình sẽ được tuyển thẳng và trở thành nghiên cứu sinh ở Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. Tương lai mình muốn được làm công tác giảng dạy giống như các thầy cô mình.

VIỆT PHONG ĐƯỢC KHEN THƯỞNG

Thầy Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD & ĐT TP.HCM) tặng hoa chúc mừng Việt Phong

Với thành tích HCV kì thi Olympic Hóa học quốc tế, ngày 20/7 vừa qua Việt Phong đã vinh dự được Sở GD & ĐT TP.HCM vinh danh và thưởng 150 triệu đồng cùng bằng khen. Ngoài ra, theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP.HCM, Việt Phong cũng được tuyên dương và nhận thưởng 200 triệu đồng. “Mình đã chuyển số tiền này cho mẹ giữ để chuẩn bị việc học sau này. Mình cũng muốn có cơ hội du học Singapore”, Việt Phong chia sẻ.

NGUYỄN VIỆT PHONG kể - DUY LÊ ghi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: