Gương sáng học tập của cô học trò nghèo Tháp Mười

Thứ năm, 01/08/2019 06:24 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên của mình, bạn Lê Thị Ngọc Tuyền, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Văn Tre, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp luôn có một thành tích học tập khiến bao người ngưỡng mộ…

" Tìm về vùng quê nghèo xã Thanh Mỹ, chúng mình ghé thăm căn nhà nhỏ bé, đơn sơ nhưng vô cùng gọn gàng, ngăn nắp của gia đình bạn Ngọc Tuyền..."

………………

Từ nhỏ, cô bạn đã sớm thiếu vắng tình yêu thương của cha. Cũng vì cuộc sống mưu sinh nên cha Tuyền phải thường xuyên đi làm xa, mẹ của bạn thì lại mắc nhiều căn bệnh hiểm nghèo khiến sức khỏe ngày một yếu, không còn khả năng lao động. Chị hai của Tuyền vì muốn phụ giúp gia đình nên đã sớm từ bỏ việc học để đi làm. Bây giờ chỉ còn mỗi Tuyền là niềm hi vọng duy nhất để giúp gia đình vượt qua khó khăn mà thôi…

Cố ngăn dòng nước mắt, Tuyền chia sẻ:

“ Lắm lúc thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, sức khỏe mẹ lại yếu, mình rất sợ sẽ không thể tiếp tục việc học được nữa, nhưng cha là người đã động viên và ủng hộ mình rất nhiều. Dù rằng thời gian hai cha con mình gặp nhau rất ít nhưng mình luôn lấy tình yêu và niềm hi vọng của cha làm động lực cố gắng học tập mỗi ngày…”

Nói xong, Tuyền lật đật lấy từ trong ngăn bàn học một bài văn viết về cha đạt được điểm 10 khoe với chúng mình. Đọc xong những lời mà Tuyền viết, chắc chắn bạn sẽ phải rơi nước mắt đấy...Và chúng mình cũng hiểu rằng, Tuyền hẳn rất nhớ và yêu thương cha rất nhiều...

“ Em vẫn thường bắt gặp hình ảnh người mẹ dịu hiền, đảm đang trong những câu thơ, áng văn của nhiều nhà văn, nhà thơ nhưng hình ảnh người cha thì thật hiếm hoi. Chắc hẳn tình cảm của người cha rất cao cả, cao cả đến nỗi nó không thể diễn đạt hết chỉ qua vài câu thơ ít ỏi. Tuy nhiên, không vì thế mà vai trò người cha giảm đi mà ngược lại, nó còn bao la và mạnh mẽ hơn nữa.

Nhà em thì không giàu có cho lắm, nên cha em phải làm việc rất vất vả. Em tuy không được gần gũi cha như bao người khác nhưng em vẫn luôn thấu hiểu nổi vất vả tình yêu thương mà cha đã dành cho em. Em nhớ có một lần, cha bảo với em rằng: “Cha nay đã tuổi cao sức yếu rằng, không biết cha còn ở bên con được bao lâu, còn được chăm sóc con bao lâu nữa…nhưng có một điều còn phải hứa với cha rằng, dù thế nào cũng phải cố gắng học tập tốt, luôn nổ lực không ngừng để có thể hoàn thành ước mơ trong tương lai của mình nhé!”

Cha ơi, con suốt đời là con của cha, dù cha có đi đến chân trời, góc bể nào thì con vẫn là con của cha. Một người cha hiền lành, chân chính nguyện hi sinh tất cả vì con, tình nguyện chịu bao đắng cay để nuôi con không kể những tháng ngày gian nan, khổ cực. Cha ơi, con sẽ không bao giờ để cha thất vọng, con sẽ thành đạt trên con đường đời của mình nhưng cha nhất định phải đợi đến ngày đó, nhất định phải đợi, cha nhé!!

Mặc dù cuộc sống thiếu thốn so với các bạn đồng trang lứa nhưng cô bạn của chúng ta lại có một thành tích học tập rất tốt. Suốt 9 năm liền, Tuyền luôn là học sinh giỏi của lớp và đạt được thứ hạng cao. Ở trường hay ở nhà, bạn luôn là một cô bé chăm ngoan, lễ phép, biết giúp đỡ mọi người xung quanh.

Tuyền học tốt tất cả các môn, đặc biệt là môn Ngữ Văn. Cô bạn còn bật mí với Mực Tím rằng, sau này lớn lên sẽ cố gắng thi vào ngành sư phạm Văn để có thể dùng ngôn từ của mình, truyền đạt lại cho các bạn học sinh…

Cô Cao Thị Đến, giáo viên chủ nhiệm của bạn Ngọc Tuyền cho biết:
“Không chỉ nổ lực học tập và có thành tích tốt, Tuyền còn tích cực tham gia các hoạt động ở trường, lớp. Em sống hòa nhã, thân thiện nên được bạn bè, thầy cô hết sức yêu quý. Với cô, Ngọc Tuyền thật sự là một tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó, biết vươn lên trong học tập để các bạn noi theo.”

Chia tay cô học trò nghèo ham học, chúng mình vẫn sẽ mãi nhớ gương mặt xinh xắn với đôi mắt buồn đầy nghị lực của Ngọc Tuyền. Và tin rằng trong tương lai, cô bạn nhỏ sẽ hoàn thành được ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn như bản thân mong muốn, giúp mẹ chữa hết bệnh và cuộc sống gia đình sẽ đỡ vất vả hơn. Cố lên Tuyền nhé!!

PHƯƠNG TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: