Gửi các bạn trẻ nhân mùa thi đến

Thứ tư, 01/03/2017 01:21 (GMT+7)

Hôm nay, khi vào trang Mực Tím Online, tìm đọc những bài viết mới, tôi tình cờ đọc được những trăn trở của T, một bạn trẻ muốn làm ca sĩ nhưng ba mẹ lại muốn bạn học ngành y.

Khi đọc những dòng bạn viết, tôi hiểu được những băn khoăn, khó xử của bạn khi mong muốn của bạn và gia đình là hoàn toàn khác nhau. Thật khó để có thể lựa chọn và cũng không dễ dàng để đi đến một thống nhất chung giữa những quan điểm trái chiều.

Những chia sẻ của bạn như đưa tôi về khoảng thời gian gần 7 năm về trước, khi tôi cũng băn khoăn trước nhiều lựa chọn khác nhau. Chỉ có điều, tôi không làm được như bạn. Giữa lúc cần phải quyết định thì tôi còn chưa xác định rõ tôi muốn học ngành gì. Và cuối cùng thì tôi cũng chọn, theo định hướng nghề nghiệp của anh chị đi trước và với những đặc điểm trong tính cách của tôi.

Tuy nhiên, khi chọn ngành, tôi vẫn còn hoang mang lắm!

May mắn cho tôi là khi bắt đầu vào học, tôi dần cảm thấy thích thú với sự lựa chọn của mình và tôi say mê, từ đó cố gắng lên hằng ngày. Dĩ nhiên, tôi biết rằng không phải ai cũng có được may mắn như tôi vậy!

(Ảnh: Internet)

Có một điều tôi nghiệm ra sau khi ra trường, đối diện với những sự lựa chọn mới, có khi cũng khó khăn tựa như lúc tôi đặt bút vào hồ sơ tuyển sinh vậy, đó là cần xác định rõ hai vấn đề trước khi ra quyết định: Một là ta Muốn gì, còn thứ hai là để đạt được điều ta Muốn đó, ta Cần có những gì.

Cũng như bạn T, trở thành một ca sĩ là điều T muốn. Vậy, để đạt được điều đó thì T cần những gì, cần làm gì để có thể chứng minh cho bố mẹ tin tưởng rằng T sẽ làm được?

Người bố, người mẹ nào mà không thương con. Trước những lựa chọn mang tính quyết định đến tương lai của con cái, bố mẹ thường rất lo âu và chỉ mong con có được những gì tốt đẹp nhất mà thôi. Và với vốn sống, với những kinh nghiệm trải qua sau bao gian khó trong cuộc đời, bố mẹ thường có cái nhìn xa hơn, rộng hơn, thấu đáo hơn những bạn trẻ được xem là "ăn chưa no, lo chưa tới".

Trong mắt bố mẹ, những đứa con dù có trưởng thành như thế nào đi nữa thì cũng vẫn luôn là những đứa trẻ mà thôi. Việc họ có đưa ra những lời khuyên mang tính "ép buộc" cũng là điều dễ hiểu, đó chỉ là nỗi lo ngại cho con, sợ con sai lầm để rồi gặp phải khó khăn trong cuộc sống sau này.

Chính vì thế, việc các người con có những lựa chọn khác đi là điều không bao giờ dễ dàng, cần nhiều thời gian để các bạn trẻ phân trần và thuyết phục.

(Ảnh: Internet)

Giống như với T, T muốn trở thành một ca sĩ thì đầu tiên T cần có một giọng hát hay, một sự rèn luyện bài bản và phải có những kế hoạch cụ thể để phát triển nghề nghiệp, tiếp cận khán giả, chinh phục họ bằng giọng hát của mình.

Để làm được điều đó, T cũng cần rất nhiều thứ. Như xác định dòng nhạc sở trường của bản thân, xem xét nên học trường dạy nhạc nào, lên kế tiếp cận khán giả bằng cách tham gia các cuộc thi tài năng âm nhạc nào đó, hay những "chiến lược" khác ra sao,...

Bên cạnh đó, trong giới nghệ sĩ, đặc biệt là những ca sĩ trẻ, người ta thường nói nhiều về những cám dỗ có thể khiến người ta dễ dàng gục ngã, đánh đổi để có được sự nổi tiếng... Liệu rằng T có tin tưởng vào chính mình và đủ bản lĩnh để vượt qua tất cả?

Nếu T thực sự đam mê nghề, quyết tâm trở thành một ca sĩ thì phải chứng minh được cho bố mẹ thấy là bạn đã có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng cho con đường bạn chọn.

Trên hết, là phải thể hiện được bản lĩnh dám chịu trách nhiệm trước lựa chọn của mình.

Có thể với khả năng và niềm tin lớn lao, T sẽ làm được. Nhưng chắc chắn rằng con đường ấy cũng đầy khó khăn và thử thách.

(Ảnh: Internet)

Còn nếu không may mắn mà phải chọn một hướng khác đi với những gì mình muốn thì mong T cũng đừng buồn. Vì môi trường học tập nào cũng mang lại những kiến thức bổ ích nhất định. Và biết đâu, khi học rồi, bạn cũng yêu thích ngành học giống như tôi!

Hãy tin rằng, khi bạn còn ước mơ thì không bao giờ là muộn. Nếu phải học một ngành khác thì bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động văn nghệ tại lớp, khoa hay các chương trình của trường.

Nếu thu xếp được việc học, bạn còn có thể tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng để khẳng định khả năng của mình.

Không có con đường nào không dẫn bạn đến đích, chỉ có điều là bạn có thật sự quyết tâm để đi hay không. Và nếu ước mơ đủ lớn thì dù mình bước đi trên con đường nào, nó cũng có thể dẫn bạn đến nơi mà bạn muốn!

@Blog Hoàng Linh Chi

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: