Gian hàng "kỳ lạ" của trường Nguyễn Trãi

Thứ tư, 23/08/2017 16:30 (GMT+7)

Bên trong trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) năm học trước có một chiếc tủ đặc biệt, nơi các bạn đến “mua” những món hàng cần thiết và tự động để lại số tiền tương ứng mà không cần thấy mặt “người bán”.

Chiếc tủ đặt ở trường

Sổ ghi nợ dành cho các bạn chưa mang đủ tiền

Chiếc tủ đặt bên trong khuôn viên trường, không có khóa, luôn sẵn sàng để bất cứ ai cũng có thể lấy sử dụng. Đó là những món thân thiết với teen mình khi đi học: Bút bi, bút chì, tập trắng, giấy bao tập, giấy nhãn, thước… đựng trong các rổ riêng có in sẵn giá tiền tương ứng.

Thay vì phải mua ở nơi khác với giá cao, các bạn chỉ việc đến gian hàng này lấy món mình cần, sau đó bỏ vào thùng đúng số tiền tương ứng với món mình đã lấy. Đây chính là mô hình Gian hàng trung thực của trường THPT Nguyễn Trãi, đã được Đoàn trường thực hiện từ vài năm nay.

Chẳng những có thể tự mua không cần người bán, gian hàng còn cho các bạn “kí nợ” nếu như đang cần gấp món đồ đó mà không mang theo tiền. Các bạn chỉ phải ghi tên mình và số tiền thiếu vào trong cuốn sổ đặt trên bàn và mang tiền bỏ vào thùng vào lần khác.

Bạn Hồng Khanh (Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trãi, Q.4) chia sẻ: “Vì không cần người trông coi nên Gian hàng trung thực hoạt động tất cả các ngày trong tuần. Chúng tớ chỉ việc phân công một số bạn thay phiên nhau quản lí gian hàng, như dọn hàng ra buổi sáng, thu dọn vào cuối giờ chiều và kiểm tra, tổng kết hàng hóa và số tiền bán được trong một ngày. Mình nhớ có một lần, mình thấy một bạn mua bút nhưng mang thiếu 1k, thế là mình đến nhắc nhở bạn phải bỏ đủ tiền, và bạn ấy đã vui vẻ thực hiện đúng như vậy”.

Bên cạnh đó, trường còn tổ chức những buổi sinh hoạt về tính trung thực, tự giác của học sinh với sự chia sẻ của chuyên gia, nhờ vậy nhiều bạn đã dần dần có ý thức hơn trong việc thực hành trung thực. Gian hàng do Đoàn trường phối hợp với Ban giám hiệu cùng Hội phụ huynh học sinh nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường.

NGUYÊN THẢO - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: