Giảm mệt mỏi “ngày đèn đỏ”

Thứ tư, 31/05/2017 12:32 (GMT+7)

Tháng nào con gái chúng mình cũng bị đau lưng, đau bụng, căng tức ngực…trong những ngày “nguyệt san”? Hãy để Mực Tím mách bạn các cách đơn giản để giảm thiểu cảm giác khó chịu ấy nhé!

1. ĐAU LƯNG

Có một số teen cảm thấy khó chịu, nhức mỏi, thậm chí là đau buốt ở vùng lưng trong những ngày "đèn đỏ". Để giảm cảm giác khó chịu này, teen nên:

  • Tắm nước ấm giúp thư giãn, làm giản căng thẳng, giảm đau lưng
  • Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” làm giảm chứng chuột rút và đau lưng. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, đạp xe, các bài tập căng cơ. Tuy nhiên, teen nhà mình cần tránh tập các hoạt động mạnh như chạy nhảy, bơi lội.
    9b289bf2-ae5f-4b5c-a0ab-b9b8a2abce95

    Tập luyện thể dục hợp lý sẽ giúp teen giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu của kì "nguyệt san"

  • Teen cần tránh các món ăn có nhiều caffeine, muối và các chất kích thích. Chế độ ăn nhiều rau và ít tinh bột sẽ giúp hạn chế cơn đau đấy!
  • Uống trà hoa cúc, trà gừng mật ong.
  • Massage vùng lưng bằng tinh dầu hoặc xoa lưng với dầu gió trong vòng 5 phút.

2. CĂNG, TỨC NGỰC

Vào ngày chu kỳ, cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, mức estrogen sụt giảm, progesterone tăng lên khiến ngực bị sưng, căng tức. Chúng ta có thể “đuổi khéo” chúng đi bằng cách:

  • Mặc chiếc áo ngực ôm sát vừa vặn
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Gói đá hoặc chai nước nóng vào chiếc khăn mềm rồi chườm quanh ngực 20 phút. Lưu ý là các bạn không được chườm nhiệt nóng hoặc lạnh trực tiếp lên vùng da nhạy cảm này nhé!

3. ĐAU BỤNG, ĐẦY HƠI

Trong những ngày có kinh nguyệt, một số teen thường có cảm giác đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác người buồn nôn, chóng mặt, mệt lả đi. Theo các nhà khoa học, các triệu chứng đó do nguyên nhân là các rối loạn hóa học trong cơ thể. Để giảm cơn đau trong kỳ kinh nguyệt, các bạn nên:

  • Ăn ít muối trước và trong thời gian hành kinh, vì muối gây giữ nước và đầy hơi, có thể dẫn đến chuột rút.
  • Ăn nhiều trái cây, rau quả
  • Tăng cường cá: Omega-3 có trong cá giúp làm giảm sản xuất prosstaglandins nên có thể giảm đau bụng. Các bạn nên ăn cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích…
  • Trà bạc hà làm giảm co thắt và gây tê nhẹ, giúp teen nhà mình thư giãn. Nếu buồn nôn, bạn cũng nên uống loại trà này.
  • Uống nhiều nước, nằm nghỉ, chườm chai nước nóng, mát-xa nhẹ vùng bụng.

4. TINH THẦN SA SÚT

Sau khi rụng trứng, progessterone tiết ra chống lại hoạt động của estrogen trong não, khiến tâm trạng bạn sa sút, dễ cáu gắt nghiêm trọng hóa vấn đề và hay chán nản. Hãy áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Ăn thực phẩm giàu vitamin A và giàu chất xơ như khoai lang, gấc, cải xoăn, bông cải để hỗ trợ quá trình chuyển hóa estrogen của gan hiệu quả hơn.

226d3789-c690-4934-8a15-9276a27a7f3a
  • Nếu cảm thấy chán nản, lo lắng, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B6 (cá ngừ, gan, tỏi, hạt vừng), B5 (nấm, hạt hướng dương, phô-mai), B12 (bò, cua, các sản phẩm từ đậu nành).

Lời khuyên từ Bác sĩ

Trong những ngày “đèn đỏ” ghé thăm, các teen nhớ vệ sinh sạch sẽ vùng kín nhé! Điều này là rất cần thiết, giúp “cô bạn nhỏ” của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, teen hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, tâm trạng luôn hài hòa, hạn chế ảnh hưởng bởi những áp lực từ môi trường sống, công việc và gia đình… để giảm tối thiểu những triệu chứng đáng ghét kia nhé!


Trân trọng cảm ơn sự tư vấn của BS. Nguyễn Thanh Thủy - Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM

KIM DUNG

Ảnh: INTERNET

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: