Giảm cân bằng trái cây có an toàn?

(MT 25 - 01/06/2017 10:22)

Nhiều bạn nghe đến chữ “giảm cân” là gật đầu ngay và luôn. Nhất là kế hoạch giảm cân gắn liền với thực phẩm xanh như trái cây khiến các bạn càng yên tâm hơn. Nhưng thực tế có đẹp như mơ?

d696a6ce-295f-4736-8b3d-fa3c9dafb48b

* Một phút chạy quảng cáo!

Mono-Fruit là một nhánh nhỏ của phương pháp Detox (ăn kiêng thải độc). Khác với phương pháp Lowcarb chuyên tâm “măm” các loại thịt, hạn chế tinh bột, Mono-Fruit là chế độ tập trung ăn một loại quả như táo, nho, bưởi, chuối... kéo dài suốt bảy đến mười ngày. Bạn có thể ăn kèm thêm một chén súp hoặc cơm cuối ngày để bổ sung năng lượng.

Những điểm cộng:

- Tiết kiệm tiền (trái cây khá rẻ so với thịt, cá)

- Không tốn công chế biến, bạn có thể ăn trái cây tươi trừ bữa.

- Rau củ quả còn bổ sung nhiều vitamin tốt cho làn da.

- Lượng đường tự nhiên trong trái cây không làm giảm lượng đường tối thiểu trong máu.

- Có thể bấm nút dừng chỉ sau một tuần chứ không cần phải duy trì liên tục và khắt khe như chế độ Lowcarb.

* Giảm cân, coi chừng giảm luôn sức khỏe:

Theo chế độ Mono-Fruit, cơ thể vẫn có cảm giác đủ năng lượng từ đường trong trái cây nhưng hàm lượng dinh dưỡng lại “vắng mặt” hẳn các nhóm quan trọng: chất đạm và chất béo. Điều này dễ gây tác dụng phụ:

- Nếu cơ thể không kịp thích nghi, sức khỏe yếu, phương pháp này có thể khiến chúng ta bị tụt huyết áp, giảm sức đề kháng, rối loạn tiêu hóa, làm tăng nguy cơ thiếu máu, loãng xương.

- Dễ bị… béo phì sau khi ăn kiêng: Sau thời gian nhịn ăn, ăn kiêng, bạn sẽ thèm ăn và càng bị kích thích khi nhìn thấy đồ ăn.

- Thực đơn Mono-Fruit không loại trừ các loại trái cây chứa nhiều axit như: cam, quýt, bưởi, thơm… không tốt cho dạ dày và gây bệnh đau bao tử nếu ăn liên tục trong lúc đói.

* Những lưu ý:

- Bạn nên cắt giảm lượng thực phẩm một cách từ từ để cơ thể kịp thích ứng và quen dần.

- Chỉ áp dụng khi cơ thể thực sự khỏe mạnh và trong những đợt nghỉ dài ngày, hạn chế hoạt động để cơ thể không bị mất năng lượng và không bị kiệt sức.

- Khi quay lại chế độ ăn bình thường, đừng vội ăn trứng, thịt, cá ngay lập tức sẽ gây áp lực cho dạ dày. Bắt đầu thêm vào bữa ăn một cách từ từ súp rau và nước thịt. Không vội ăn quá no và nhớ uống nhiều nước.

- Ngưng ngay và hỏi ý kiến bác sĩ khi có những biểu hiện bất thường.

Dù có theo phương pháp nào thì bạn cũng nhớ rằng: giảm cân nhưng không giảm sức, bạn nhé!

ĐỨC HÙNG Cảm ơn sự tư vấn của bác sĩ Mây Hồng (Khoa Nội Tiết - BV Thống Nhất)

Bình luận