Giải nhiệt mùa hè ở thác

Thứ năm, 30/06/2022 15:32 (GMT+7)

Những thác nước như một nơi “giải nhiệt”, luôn có sức hút mãnh liệt mỗi hè về.

ĐÓN MƯA TRÊN THÁC BẢN GIỐC

Nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Theo anh Nguyễn Khải Trung (25 tuổi, Hà Nội), chàng trai đã đi phượt khắp 63 tỉnh thành, một trong những điều tạo nên vẻ đẹp của thác Bản Giốc là ở phần thác chính. Thác không chảy thẳng một dải từ trên xuống mà có những mô đất mấp mô, chia tầng như cầu thang, khiến nước sông Quây Sơn chảy qua đây tách thành nhiều dải, tạo thành một mảng trắng xóa giữa đất trời, xen giữa màu xanh cây lá.

Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, thác Bản Giốc đón những cơn mưa rào, khiến dòng nước chảy càng ồ ạt, xiết mạnh đổ xuống tung bọt trắng xóa. Đây là thời gian lí tưởng nhất để ngắm nhìn vẻ đẹp và cảm nhận sức mạnh hùng vĩ của thiên nhiên. Từ khoảng tháng 9 trở đi, nơi đây bước vào mùa thu và khô ráo. Khung cảnh thác Bản Giốc trở nên thanh bình, tĩnh lặng ngập tràn sắc xanh.

Để đến thác Bản Giốc bằng xe máy, từ Hà Nội di chuyển theo quốc lộ 3 qua Thái Nguyên, Bắc Kạn đến TP.Cao Bằng. Từ TP.Cao Bằng tiếp tục theo quốc lộ 3 đến thị trấn Quảng Uyên rồi đi đường tỉnh lộ 206 đến thác Bản Giốc. Trên hành trình này, nếu có thời gian bạn có thể dành khoảng 1 ngày để khám phá Hồ Ba Bể, Bắc Kạn.

Ngoài ra, từ Hà Nội bạn có thể di chuyển theo quốc lộ 1A đến Lạng Sơn, chạy dọc quốc lộ 4A lên thành phố Cao Bằng rồi theo cung đường trên để đến thác Bản Giốc. Nếu đi cung đường này, trên đường đi bạn có thể ghé thăm các địa danh tại Lạng Sơn như: chợ Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, cửa khẩu Hữu Nghị...

Đến đây, ngoài tham quan thác phụ và một phần thác chính, bạn còn có thể check in tại cột mốc biên giới Việt - Trung 836. Gần đó, bạn có thể ghé thăm làng đá Khuổi Ky, động Ngườm Ngao, Ngọc Côn, hồ Bản Viết, chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, hồ Thang Hen, núi Thủng...

THÁC VỰC SONG HOANG SƠ, VUÔNG VỨC

Nếu bạn muốn khám phá một thác nước hoang sơ với hình thù lạ mắt thì thác Vực Song là một lựa chọn thú vị. Tọa lạc tại xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, thác Vực Song không cao, chỉ khoảng 10 mét, nhưng vách thác dựng đứng gồm những trụ đá bazan ken sát vào nhau giống hệt kết cấu đá ở Gành Đá Đĩa - một danh thắng nổi tiếng cũng trên đất Tuy Hòa. Nếu Gành Đá Đĩa có những hòn đá hình lục giác xếp chồng lên nhau, thì đá ở Vực Song lại là những thanh thẳng đứng được xếp cạnh nhau đều tăm tắp, tưởng chừng như ai chẻ đá ra rồi xếp lại.

Để đến thác Vực Song, từ TP.Tuy Hòa, chạy xe dọc quốc lộ 1A đến ngã tư Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An. Rẽ trái vào đường 643 khoảng 13km sẽ thấy lối rẽ vào thác phía tay phải, đi thêm 5km nữa đến thôn Vĩnh Xuân. Vì thác Vực Song chưa được đưa vào khai thác du lịch nên bạn phải đi bộ đường đất để vào, có đoạn bùn lầy, có đoạn cỏ mọc um tùm. Gần ngay đoạn đầu có một ngã ba, rẽ trái để đi lên đỉnh thác, còn nếu đi thẳng bạn sẽ phải leo trèo để xuống chân thác.

“Tuy đường vào thác phải đi bộ leo trèo giữa trời nắng nóng khá vất vả, nhưng bù lại thác rất đẹp và lạ. Đây là địa điểm phượt độc lạ và hoang sơ bạn nên trải nghiệm khi đến xứ hoa vàng cỏ xanh”, anh Trung chia sẻ.