Giá trị của sự tử tế

Thứ hai, 05/08/2019 16:39 (GMT+7)

Giá trị của sự tử tế là một cuốn sách phân tích tâm lí để chứng minh niềm tin mãnh liệt của tác giả, rằng sự tử tế là điều quý giá mà mỗi người đều nên nuôi dưỡng cho chính mình.

Để diễn giải và trình bày điều này, tác giả dẫn dắt người đọc qua từng chương sách, với mỗi chương là một phẩm chất thiết yếu mà mỗi người cần có để xây dựng được sự tử tế trong chính mình và lan tỏa đến với người khác. Những phẩm chất đó gồm: trung thực, không làm hại, sự ấm áp, sự tha thứ, sự tiếp xúc, cảm giác được thuộc về, lòng tin, tỉnh thức, thấu cảm, khiêm nhường, kiên nhẫn, hào phóng, tôn trọng, sự linh hoạt, kí ức, lòng trung thành, lòng biết ơn, hết mình, niềm vui .

Nhưng đi xa hơn thế nữa, tác giả phân tích những điều tinh tế trong mỗi phẩm chất này cũng như các khía cạnh mở rộng có liên quan. Như trong phẩm chất trung thành, tác giả nhấn mạnh đến tinh thần trách nhiệm và sự chung thủy. Và phẩm chất trung thành ở đây không chỉ là niềm tin mù quáng hay tuyệt đối vào người hay vật bên ngoài. Tác giả viết: “Lòng trung thành là vậy: là trung thành với bản thân mình trước và trên hết. Tinh thần trách nhiệm không gì hơn là sự liền lạc trong nội tâm. Chung thủy là việc trung thành với cảm xúc của chính mình”.

Hay như trong phẩm chất lòng biết ơn, Piero phân tích: “Khả năng nhìn thấy giá trị ngay cả trong những tình huống khiêm nhường, tầm thường nhất rất cần thiết cho sự hạnh phúc của chúng ta, hoặc chí ít là cho sức khỏe tinh thần và thể chất của ta”. Chính nhờ đó mà lòng biết ơn sẽ lan tỏa sự tử tế. Còn với những phẩm chất như sự linh hoạt, ký ức, kiên nhẫn, hết mình, niềm vui,... dù thông thường không mấy được liên hệ với lòng tốt, nhưng ngòi bút của Piero đã đặt chúng ngay ngắn vào hàng ngũ với những lập luận sắc bén.

Đọc Giá trị của sự tử tế độc giả sẽ thẩm thấu và bị thuyết phục một cách chắc chắn về việc nên nuôi dưỡng lòng tốt là điều quan trọng và cấp thiết. Piero mang đến sự giác ngộ này một cách nhẹ nhàng, không chút cưỡng ép. Đó là điều hiển nhiên tồn tại trong lòng mỗi người, chỉ là cuộc sống bận rộn và xa cách khiến chúng ta thờ ơ.

Cuối tập sách, Piero đưa ra một số gợi ý ngắn để bạn đọc có thể tự rèn luyện sự kiên định cho bản thân khi theo đuổi sự tử tế. Đó là: hít thở, tưởng tượng, ghi nhớ, viết lách, mường tượng, tận hưởng cái đẹp. Thưởng thức cái đẹp là cách dễ dàng nhất để trau dồi lòng tốt.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: