Gia sư làng chài

Thứ tư, 31/05/2017 09:56 (GMT+7)

Có một câu chuyện về cô gia sư tuổi teen, sau những giờ học ở trường cô và các bạn của mình len lỏi khắp xóm chài ven biển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

...thuyết phục gia đình cho các em nhỏ đến lớp học thêm do chính mình sáng lập để dạy chữ cho các em. Cô bạn ấy là Nguyễn Minh Nhật “thần dân” lớp 12 chuyên Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Gia sư của trẻ em nghèo
Minh Nhật từng là tình nguyện viên dạy tiếng Anh tại Trung tâm bảo trợ tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và thấy nhiều trẻ em làng chài không được tiếp cận với giáo dục. Hằng ngày, các em phải ở nhà phụ giúp ba mẹ đi biển để kiếm vài chục ngàn đồng. Trăn trở mãi về hình ảnh đó, Minh Nhật đã cùng với một số bạn thành tập PINK (lớp học dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn). Định kì mỗi tuần 3 buổi, cô bạn và các cộng sự dạy thêm cho hơn 20 trẻ khó khăn các môn: tiếng Anh, Toán, Văn,Vật lí...

9dc34828-d0d2-4ffa-85f8-c4c061fa6da0

Nguyễn Minh Nhật, cô bạn đa tài

Sau những giờ học ở trường, Minh Nhật len lỏi đến những xóm chài thuyết phục gia đình cho các em đến lớp học nhưng đều bị phụ huynh lắc đầu từ chối. Cô bạn tâm sự “Tớ rất buồn khi chứng kiến những đứa trẻ làng chài còn nhỏ nhưng lại phải thất học, không biết tương lai các em sẽ như thế nào? Tớ muốn mang kiến thức mình học được để các em có thể tiếp cận với con chữ. Tớ và các bạn đã cần mẫn gửi thông tin về trường, lớp ở xã và dán poster khắp nơi để các em nhỏ có thể đến lớp nhiều hơn”.

a32b825e-f250-4b07-a571-1680895a3dc0

Không ngại nắng mưa, các tình nguyện viên đều đặn đến lớp học tình thương mỗi tuần.

Làm gia sư teen không dễ đâu nha Minh Nhật hí hoáy kể: “Mỗi giờ lên lớp, chúng tớ phải thiết kế giáo án thật vui và hấp dẫn để “chiêu dụ” các em đến lớp chứ không các em sẽ bỏ học về nhà phụ giúp ba mẹ đi biển. Có lần cậu họ trò lớp 6 của tớ khá nghịch ngợm và rất ghét môn Toán nên thường khó chịu với cô giáo thậm chí trốn học khi đến giờ toán nhưng tớ cao tay, dỡ đủ chiêu trò để thuần phục cậu học trò cá biệt này và thành tích học tập của em ấy tiến bộ rất nhiều mà còn yêu thích môn Toán nữa chứ”.
Không chỉ dạy học, Minh Nhật cùng cộng sự còn trổ tài nấu nướng, bán bánh gây quỹ trên mạng để tổ chức tiệc cho học trò của mình vào những dịp lễ nữa đấy!
Nữ hoàng “la liếm”
Không chỉ là leader của tổ chức PINK, cô bạn còn người sáng lập, kiêm chủ tịch CLB Toán học, CLB Văn hóa thế giới của trường… Minh Nhật bật mí: “Tớ có một niềm đam mê mãnh liệt với môn Toán và muốn truyền cảm hứng học tập này đến các bạn trẻ. Đến với CLB các bạn sẽ được thực hành những bài toán ứng dụng vào cuộc sống: đo chiều cao của cây cối, những phép tính tiền siêu nhanh… có lẽ vậy mà thành viên CLB Toán tăng vùn vụt ngoài sự mong đợi của tớ; thu hút cả những bạn học khối C, D… Đấy nhé ai nói toán học là khô khan nè!”.

fc7abf7a-71dd-46f5-af62-451ad239c7b6

Minh Nhật (bìa phải) tham gia trò chơi cùng học trò

Không chỉ giỏi các môn tự nhiên, Minh Nhật còn học khá cừ các môn xã hội khiến bạn phục lăn: HCV tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia, HCV Lịch sử kì thi truyền thống Olympic 30/4, HCB Lịch sử kì thi học sinh giỏi tỉnh…Cô bạn cho biết vì học quá nhiều các môn tự nhiên nên các môn xã hội là nơi để bạn cân bằng lại đầu óc nên thường xuyên “la liếm” đến lớp luyện thi học sinh giỏi các môn xã hội để học ké ai ngờ bị ghiền luôn.
Minh Nhật chuẩn “Con nhà người ta”
Thấy con gái dành quá nhiều thời gian lo chuyện “bao đồng” ba mẹ khá lo lắng và khuyên con nên chuyên tâm học hành. Minh Nhật đã chứng minh cho ba mẹ những công việc ấy không ảnh hưởng đến việc học qua thành tích học tập siêu khủng của mình. Minh Nhật thi SAT 2 và đạt được điểm số rất cao (Toán 2: 800/800, Vật lý: 780/800, Hóa học: 760/800 và Lịch sử Mỹ: 710/800). Điểm ACT (kì thi chuẩn hóa để xét tuyển vào ĐH của Mỹ) của cô bạn đạt mức gần tuyệt đối 35/36 và chinh phục được suất học bổng trị giá hơn 300.000 USD cho 4 năm học ở ĐH Cornell – một trong 8 trường đại học hàng đầu nước Mỹ đấy nhé!


CẨM VIÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: