Gen Z và tình yêu với nhạc Trịnh Công Sơn

Thứ năm, 31/03/2022 06:29 (GMT+7)

Như Trịnh Công Sơn từng một lần tâm sự, âm nhạc của Trịnh là để tất cả mọi người có thể hát lên theo cách của mình. Vì thế ngày nay các bạn trẻ với niềm đam mê, tình yêu dành cho nhạc Trịnh, họ muốn đến với nhạc Trịnh bằng con đường riêng của mình.

Tình yêu với nhạc Trịnh

Trải qua tiến trình của lịch sử âm nhạc Trịnh Công Sơn vẫn có những giá trị nhất định trong lòng công chúng nghe nhạc. Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ các bạn trẻ tìm đến nhạc Trịnh Công Sơn bởi họ thấy nhạc Trịnh phù hợp với tâm tư tình cảm của họ, với ca từ đơn giản dễ đi vào lòng người. Giữa cuộc đời đầy bon chen, xã hội phức tạp, con người tìm đến nhạc Trịnh để suy ngẫm về kiếp người, về những nỗi khổ của đời người, tự tìm ra con đường vượt qua khó khăn cho chính mình, hướng đến bình yên, hạnh phúc. Âm nhạc Trịnh Công Sơn là kho báu của những giá trị Chân-Thiện-Mỹ. Có lẽ vì điều đó mà âm nhạc của Trịnh Công Sơn có sức sống vượt thời gian. Điều này chứng tỏ nhạc Trịnh có ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống tinh thần giới trẻ nói riêng và công chúng nghe nhạc nói chung.

Nhiều sáng tác của Trịnh Công Sơn đã in sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ khán giả Việt như “Diễm xưa”, “Còn tuổi nào cho em”, “Một cõi đi về”, “Cát bụi”… Nhắc đến những sáng tác của Trịnh Công Sơn, cũng không thể không nhắc đến những ca sĩ tên tuổi như Khánh Ly, Hồng Nhung, Lệ Thu.... Và giờ đây, có thế hệ ca sĩ trẻ vẫn dành một tình yêu với nhạc Trịnh.

Trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 26/3/2022 “Bến Đời”, bạn Tăng Ngọc Châu Nhi, sinh viên ngành văn học trường Đại học KHXH&NV, đồng thời cũng là người sáng tác nhạc chia sẻ lý do vì sao đến với đam mê nhạc Trịnh: “Mình không nghĩ nhiều vì mình chỉ chọn những gì phù hợp với mình. Mình cảm thấy mình ở trong nhạc Trịnh nên là mình hát chứ mình không hát những gì quá xa vời với mình hoặc là những cái gì đó nó quá dễ dãi, chỉ lướt qua ngang qua cảm xúc chứ không đi sâu và không để lại trong mình ấn tượng sâu sắc. Tất nhiên những điều đó không khiến cho mình nhớ nhiều, không thể nào hát được một cách cảm xúc nhất được, mình chỉ hát những cái có thật trong mình và mình tìm thấy mình trong nhạc của Trịnh Công Sơn và chọn hát thôi”.

Bạn Tăng Ngọc Châu Nhi cảm thấy được an ủi qua những bài hát của Trịnh Công Sơn.

Cùng với đó, bạn Nguyễn Ngọc Minh Tú trong nhóm nhạc Bụng Mỡ chia sẻ thêm: “Với mình, nghe 1,2 lần thì có duyên. Còn nghe và muốn nghe hoài đó là phải yêu mến. Và mình cảm nhận sự đồng điệu trong tâm hồn và trong âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cũng như khi nghe nhạc Trịnh, mình bắt gặp được sự chân thật, thuần khiết và dễ thương trong đó!. Đó là những điều mình yêu mến và lắng nghe âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”.

Nhạc Trịnh không “kén” người nghe. Người lớn tuổi, trung niên, thanh niên, giàu, nghèo, địa vị cao hay thấp đều thuộc, say mê nghe và hát nhạc Trịnh. Yêu nhạc Trịnh từ thuở sinh viên, mỗi lần nghe những giai điệu trữ tình, lãng mạn ấy, anh Nguyễn Minh Duy – người đại diện fan của Ngọt tại TP.HCM và là người đã tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Bến Đời” bày tỏ:“Có một thời gian, mình không nghe nhạc Trịnh nữa, mình nghe nhạc trẻ nhưng sau đó có những lúc mà mình cần lắng lại thì vô tình những bài nhạc Trịnh lại vang lên một cách nào đó ngẫu nhiên hoặc là cố tình, khi mình nghe mình có sự lắng đọng lại. Và khi mình bắt đầu nghe xong, đọc lại lời và mình suy ngẫm nhiều hơn”.

Làm mới nhạc Trịnh theo phong cách riêng

Hiện nay, thị trường âm nhạc phát triển với nhiều thể loại nhạc khác nhau như rap, balad,.. Đa phần người trẻ sẽ chọn những thể loại nhạc sôi động nhưng đâu đó vẫn còn các bạn trẻ chọn nhạc Trịnh để nghe, như để tìm cảm giác yên bình giữa cuộc sống bộn bề. Và việc làm mới dòng nhạc này với những ca sĩ trẻ hiện nay là một thử thách không mấy dễ dàng. Với sự yêu mến và kính trọng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng niềm đam âm nhạc, bạn Nguyễn Ngọc Minh Tú trong nhóm nhạc Bụng Mỡ đã cùng chị của mình là Nguyễn Ngọc Minh Thư đã chọn làm mới và thể hiện nhạc Trịnh bằng hình thức A cappella (phong cách hát không cần nhạc đệm). Tại đêm nhạc “Bến Đời” ngày 26/3/2022, cả hai đã cùng trình diễn 3 ca khúc "Như hòn bi xanh", "Ở trọ", "Con mắt còn lại" với phong cách A cappella mang giai điệu vui tươi, nhí nhảnh. Và đây cũng là 3 bài hát mà cả hai vô cùng yêu thích.

“Mình sử dụng âm nhạc để kể chuyện, để kết nối mình với đời. Với những người làm nhạc, đặc biệt là các bạn trẻ. Mình mong các bạn hiểu chính mình, dám là chính mình, luôn học hỏi, suy tư, thử những điều mới và hết lòng vì nó. Hãy cùng tiếp bước cho một nền âm nhạc văn minh, chân thật. Với những người yêu nhạc nói chung và yêu mến nhạc Trịnh nói riêng. Mình hi vọng các bạn thính giả sẽ mở lòng mình hơn, lắng nghe âm nhạc bằng cảm xúc và con tim, và đừng nên bó hẹp khuôn khổ cho âm nhạc rằng nhạc Trịnh phải hát y chang bản gốc, bài này phải hát thế này, thế kia thì mới đúng”, bạn Minh Tú nói.

Hai bạn Minh Tú (phải) và bạn Minh Thư (trái) trình bày ca khúc "Con mắt còn lại" với giai điệu vui tươi tại đêm nhạc "Bến Đời"

Bên cạnh đó, bạn Tăng Ngọc Châu Nhi, nhóm trưởng ban nhạc Humm, một nhóm nhạc 5 người trình diễn, các bạn đã cùng nhau phối lại và trình diễn các tác phẩm “Như một lời chia tay”, “Để gió cuốn đi” với nhiều dụng cụ như guitar, violin, cello.

“Là người sáng tác nhạc thì mình cũng có những sự học hỏi nhất định, mình phải viết về những điều có thật, từ những cái trải nghiệm thật, không viết những điều dễ dãi, mình phải thật sự chiêm nghiệm và thật sự tin tưởng, viết bằng tình yêu. mình sẽ cố noi theo những điều mà bác Trịnh Công Sơn đã gửi gắm trong các tác phẩm của ông để viết thành những tác phẩm của mình. Và những giá trị có thể tất nhiên sẽ không bằng nhưng nó mang sự học hỏi và thừa kế nào đó”, bạn Tăng Ngọc Châu Nhi bộc bạch.

Tăng Ngọc Châu Nhi cùng các thành viên trình diễn các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do nhóm phối lại.

Nhạc Trịnh không đơn thuần là âm nhạc mà đó còn là triết lý nhân sinh quan sâu sắc. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã và đang nổi tiếng qua bao thế hệ. Trong tháng 4 tới đây, sẽ có nhiều sự kiện nhạc Trịnh được diễn ra khắp nơi để tưởng nhớ 21 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

NGÂN HÀ

(Ảnh: Facebook)

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: