Gen Z hiến tóc cho bệnh nhân ung thư

Thứ hai, 02/05/2022 09:33 (GMT+7)

Tóc sau khi hiến tặng sẽ được gia công thành những bộ tóc giả cung cấp miễn phí cho bệnh nhân ung thư mất đi mái tóc do hóa trị.

HÀNH ĐỘNG NHỎ - Ý NGHĨA LỚN

Trong một lần lướt Facebook, Phạm Ngọc Đan Thùy (sinh viên năm nhất, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG P.HCM) tình cờ nhìn thấy bài viết tâm sự của những bệnh nhân ung thư, trong đó có những người phải cạo đi mái tóc vì xạ trị. Từ đó Thùy nung nấu ý định nuôi tóc và hiến tặng cho những hoàn cảnh trên để phần nào tiếp thêm cho họ sức mạnh về mặt tinh thần.

Từ lúc bắt đầu nuôi tóc, việc chăm sóc tóc của Đan Thùy có nhiều thay đổi. “Nếu trước kia mình chỉ dùng dầu gội và dầu xả rồi cột tóc lên thì bây giờ mình phải dùng thêm tinh dầu để tóc mau dài, dầu dưỡng để tóc có nếp và suôn mượt. Bên cạnh đó, mình hạn chế buộc tóc để tránh việc tóc gãy rụng và không giữ được nếp. Mình chăm sóc tóc kĩ vì mình luôn nghĩ tóc hiến tặng cho các bệnh nhân phải là những sợi tóc tốt nhất”, Thùy chia sẻ.

Thùy cảm thấy may mắn khi được gia đình ủng hộ quyết định hiến tóc của mình. Nhớ lại khi thông báo với mẹ việc sẽ nuôi tóc dài để hiến, Thùy kể: “Khi mình nói với mẹ về việc này, mẹ im lặng một hồi lâu, mình cũng khá lo sợ. Nhưng sau đó mẹ đồng ý và đã hỗ trợ mình thêm trong quá trình nuôi tóc. Còn người thân và bạn bè ai cũng bất ngờ, mọi người còn nói tóc dài thích quá, nhưng tóc dài dành cho việc tốt thì còn thích hơn”.

Vì trước đó tóc Thùy đã dài sẵn nên cô bạn chỉ mất 7 tháng để tóc đạt tiêu chuẩn hiến tặng. Thùy gửi số tóc của mình đến thư viện tóc thuộc Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Khi được hỏi có thấy tiếc khi cắt đi mái tóc gắn bó nhiều năm, Thùy cho biết: “Gắn liền với hình ảnh mình chính là mái tóc dài mà. Nhưng khi nghĩ đến việc mái tóc của mình có thể giúp ích được cho nhiều người thì mình không còn cảm thấy tiếc nữa. Mình mong các bệnh nhân ung thư hãy thật mạnh mẽ chiến đấu hết mình và luôn lạc quan, yêu đời”.

Chúc và số tóc hiến tặng

Cũng như Thùy, cô bạn Đỗ Thị Chúc (trường THPT Trung Giã, Hà Nội) cũng nuôi tóc dài để hiến tặng bệnh nhân ung thư. Trong thời gian nuôi tóc, Chúc phải chăm gội đầu hơn. Vì tóc của cô bạn khá khỏe nên không cần phải dưỡng nhiều.

Lá thư của Chúc gửi kèm với số tóc

Chúc tốn khoảng hai năm để mái tóc đạt độ dài tiêu chuẩn. Cô bạn chính thức mang tóc gửi đến thư viện tóc hồi tháng 2, nhân dịp sinh nhật tuổi 18 của mình. Cô nàng cũng không quên lan tỏa thông điệp tích cực này trên trang Facebook cá nhân để nhiều người biết đến. “Cùng lan tỏa những hành động, việc làm nhỏ mà ý nghĩa lớn. Hi vọng có thể tiếp thêm sức mạnh về tinh thần cho các cô, các chị mắc bệnh”, Chúc chia sẻ.

CHO MÁI TÓC SỐNG THÊM LẦN NỮA

Dự án Thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư được Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam khởi xướng từ năm 2015, là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp. Bệnh nhân ung thư bị rụng tóc do điều trị hóa chất có thể đăng kí mượn tóc giả miễn phí. Những bộ tóc làm từ tóc thật không gây kích ứng, dễ dàng tái sử dụng cho nhiều lượt người mượn.

Đến nay đã có hơn 3.000 người hiến tóc, qua đó hơn 600 bộ tóc giả được làm ra. Nếu cũng có mong muốn cho mái tóc của mình “sống thêm lần nữa” với một sứ mệnh đặc biệt là điểm tựa tinh thần cho những bệnh nhân ung thư, teen có thể nuôi tóc để đạt độ dài tiêu chuẩn và gửi đến địa chỉ: 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

CÁC TIÊU CHUẨN HIẾN TÓC:
- Tóc tự nhiên có chiều dài từ 25cm trở lên.
- Tất cả các loại tóc đã qua xử lí với hóa chất (uốn, nhuộm, duỗi,...) có chiều dài từ 35cm trở lên.
- Với tóc xoăn: Không cần duỗi thẳng lại, chỉ cần dùng tay kéo thẳng để đo đủ độ dài tiêu chuẩn.
- Tóc đã được cắt và lưu giữ không quá 2 năm kể từ ngày hiến tặng, nhưng phải được bó (buộc, tết, bện) lại thành bộ và đáp ứng các điều kiện trên.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: