Gặp gỡ học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu giành huy chương đồng Olympic Toán quốc tế 2018

Thứ sáu, 13/07/2018 17:19 (GMT+7)

Trong kỳ thi Học sinh giỏi Toán quốc tế 2018 vừa qua tại Romania, bạn Đỗ Hoàng Việt đã xuất sắc mang về một Huy Chương Đồng, góp thêm vào bảng thành tích vàng đáng tự hào của mình.

Đỗ Hoàng Việt (cựu học sinh lớp chuyên Toán Khóa 7, trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, Tỉnh Đồng Tháp) là đại diện duy nhất đến từ Đồng bằng sông Cửu Long và cũng là đại diện thứ hai của tỉnh Đồng Tháp trong mười năm trở lại đây góp mặt tại cuộc thi Học sinh giỏi Toán quốc tế 2018 (IMO). Trong kỳ thi vừa qua tại Romania, Việt đã xuất sắc mang về cho đoàn Việt Nam một Huy Chương Đồng.

Khi có kết quả chính thức là 1 trong 6 đại diện của Việt Nam tham dự kỳ thi IMO, mình thấy bạn có “comment” đáp lại một vài lời chúc mừng rằng “đây chỉ là may mắn”. Vậy theo Việt đâu mới là yếu tố chính làm nên sự thành công của bạn hôm nay?

Có may mắn là thật, nhưng ý mình không phải muốn nhấn mạnh vào sự may mắn. Thành công này là nhờ các thầy chắp cánh truyền động lực rất nhiều. Mình cũng đã nỗ lực miệt mài trong suốt thời gian qua và theo mình nghĩ may mắn cũng là một điều kiện cần có (chưa phải là điều kiện đủ). Mình cũng không bận tâm quá nhiều về chuyện này, đơn thuần là em chỉ làm cái mình thích theo cách của mình, không lo nghĩ gì nhiều. Mình cũng không muốn nghĩ là mình tài năng hay gì hết, vì như vậy sẽ làm mình ảo tưởng và chủ quan hơn thôi!

Cùng chia sẻ đôi chút về “những người truyền lửa”?

Trước hết là các thầy, mình thật sự muốn nói một lời cảm ơn vì đã có những “sư phụ” rất tuyệt vời. Cách mà các thầy truyền lửa không giống như là ban phát kiến thức, mà như những người bạn, tâm sự và giải bày những thắc mắc của mình về Toán học muôn màu.

Tiếp theo chính là mẹ, người luôn theo sát mình trong mỗi cuộc hành trình. Nhớ nhất có lẽ là những lần mẹ lặn lội vào rất nhiều thư viện của các trường trong thành phố để tìm mượn tài liệu Toán cho mình.

Đây ắt hẳn là một “cuộc chơi” khá khốc liệt, Việt nghĩ gì về cuộc thi này?

Mình hài lòng với thành quả này không phải vì giải cao mà vì được thỏa mãn đam mê của mình.

Nhìn lại Việt của hôm nay và Việt của một năm trước, bạn thấy sao?

Bản thân mình thấy đã thay đổi được nhiều, bạn bè và thầy cô cũng nói vậy. Mình thấy rất vui. Hoàng Việt của một năm trước thiếu bình tĩnh nên đã tuột khỏi tay tấm vé top 6, Hoàng Việt của một năm trước trẻ con và hơi nóng tính. Còn bây giờ mình nghĩ mình khác rồi, mình cố gắng hòa đồng hơn, nói chuyện và cùng tham gia nhiều hoạt động hơn với các bạn. Vì tuổi trẻ của mình đâu chỉ có Toán.

Việt không chỉ giỏi Toán mà còn biết sáng tác thơ văn nữa đó nha! Mời bạn cùng thưởng thức bài thơ sau của Việt:

HOÀNG BẢO

Ảnh: NVCC - Đồ họa: MINH MINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: