Gặp gỡ Kai Hoàng – tác giả trẻ được trao giải thưởng văn học Đoàn Thị Điểm

Thứ năm, 15/06/2017 20:30 (GMT+7)

Giải thưởng văn học Đoàn Thị Điểm là một sân chơi do một công ty sách và truyền thông tổ chức, dành cho cho những người cầm bút trên toàn quốc, giúp các tác giả trẻ có cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình tới đông đảo độc giả.


Với đề tài viết cho nữ giới, đi sâu vào khai thác cuộc sống cũng như tâm tư của người phụ nữ, cuộc thi là một thử thách không nhỏ và khá thú vị cho các cây bút trẻ đang dần khẳng định chất văn của mình. Trong lần thứ 2 này, giải thưởng Đoàn Thị Điểm tập trung khai thác đề tài tuổi thanh xuân của người phụ nữ. Và đã có 3 tác phẩm của 3 tác giả trẻ đã được trao giải. Tác giả trẻ Kai Hoàng, một cây bút thường có truyện đăng trên Mực Tím, đã được trao tặng giải thưởng Đoàn Thị Điểm lần này.

- Chào Kai Hoàng! Là một trong ba tác giả đạt giải thưởng văn học Đoàn Thị Điểm mùa 2 cũng như là tác giả nam duy nhất của cuộc thi này, cảm giác của bạn thế nào?

Thực sự rất vui, tự hào và có chút may mắn, khi tất cả sự nỗ lực đã được tưởng thưởng xứng đáng.

- Dường như truyện ngắn chỉ là bước dấn thân của bạn sau thơ ca?

Như đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn khác, với những gì mình không chia sẻ được bằng thơ ca thì mình thể hiện nó qua truyện ngắn. Mình nghĩ là với những người trẻ, người ta sẽ sẵn sàng thử thách bản thân cũng như mở rộng giới hạn của chính mình. Mình cũng không ngoại lệ.

- Là một tác giả nam, bạn có cảm thấy khó khăn khi truyền tải thông điệp thanh xuân của nữ giới?

Thay vì gọi đó là khó khăn, mình coi là điểm thú vị khi lấy góc nhìn của một người nam để viết lên tuổi thanh xuân của những người phụ nữ. Trong văn chương không có rào cản về giới tính, cái người ta cần làm là chiêm nghiệm một cách nghiêm túc và thể hiện nó bằng ngòi bút.

- Bạn có nghĩ đến việc sẽ tiếp tục khai thác đề tài này vào tương lai không?

Mỗi một tác phẩm mình muốn khai thác những đề tài khác nhau, mới mẻ hơn, đa dạng hơn. Cũng có thể tại một thời điểm nào đó trong tương lai, mình lại có cảm hứng để khai thác lại đề tài này nhưng chắc chắn nó sẽ thể hiện góc nhìn khác cũng như những chiêm nghiệm khác đúng với số tuổi hiện có.

- Bạn có thể nói đôi chút về tác phẩm đạt giải - Chiếc ô chia mưa?

Chiếc ô chia mưa giống như một tấm gương phản chiếu những mảnh rời thanh xuân mà người ta có dịp soi mình vào đó. Ở những khoảnh khắc tuổi trẻ, người ta sẽ chẳng biết mình được gì, mất gì một cách rõ ràng và sâu sắc nhất. Hi vọng tập truyện này sẽ như một lời động viên tích cực nho nhỏ gửi đến cho những ai đang nhìn lại thanh xuân của mình.

- Câu chuyện nào trong tập truyện này khiến bạn tâm đắc nhất?

Mỗi truyện ngắn trong Chiếc ô chia mưa là một câu chuyện riêng biệt, cũng khó để nói truyện nào tâm đắc nhất. Nhưng có lẽ mình vẫn thích một chút gì đó tự sự trong truyện Trưởng thành hay Kẻ du hành bất an.

- Ra mắt nhiều tác phẩm nhưng chủ yếu là tập truyện ngắn, bạn có dự định sẽ bước sang thể loại khác như truyện dài, tiểu thuyết… chẳng hạn?

Sắp tới mình cũng chuẩn bị xuất bản một truyện dài viết cho thiếu nhi. Dự án này thực ra đã ấp ủ rất lâu bên cạnh viết truyện ngắn. Hi vọng sẽ được mọi người đón nhận.

- Có thể cảm nhận bạn rất nghiêm túc với nghiệp viết, từ việc có thơ, truyện đăng trên báo, tạp chí địa phương đến trung ương, lại còn thêm dự án sách. Làm sao để có nhiều năng lượng để giữ vững niềm đam mê đó?

Mỗi người có một niềm đam mê riêng, người ta cần dành hết thời gian và tâm huyết cho sự lựa chọn đó. Bản thân mình cũng chỉ viết trong lúc rảnh và có nhiều cảm hứng nhất, cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ, chúc bạn ngày càng thành công hơn.

Phạm Lợi - Hồ Thảo

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: