Gặp cậu bạn giỏi robot nhờ... mê game

Thứ bảy, 20/04/2019 00:00 (GMT+7)

Trong khi bạn bè đồng trang lứa đang rục rịch cho kì thi đại học cam go sắp tới, nam sinh năm cuối cấp này lại vẽ ra cho mình một con đường hoàn toàn khác lạ.

Vài gạch đầu dòng:
- Họ tên: Nguyễn Gia Thịnh
- Là “thần dân” trường: THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình)
- Thành tích đã “rinh” về: Huy chương đồng cuộc thi “Tài năng Robot TP.HCM” (Robotacon) 2018, chứng nhận quốc tế của tổ chức IYRA, chứng nhận của cuộc thi lập trình CODE.GAME.
- Sở thích: Đọc sách, tự chế tạo đồ chơi.
Nguyễn Gia Thịnh tại cuộc thi CODE.GAME cấp quốc gia
Mê lập trình nhờ… sở thích đọc sách
Một điều khá bất ngờ về Gia Thịnh, đó là công việc lập trình mà cậu bạn đang theo đuổi hoàn toàn liên quan đến sở thích đọc sách từ thuở bé. Thịnh cười chia sẻ: “Nhờ đọc sách mà mình nảy sinh được rất nhiều ý tưởng, câu chuyện muốn kể cho người khác nghe. Nhưng mà mình không giỏi trong việc viết văn, trình bày ra thành câu chữ hay cho xuất bản một cuốn sách, vậy nên mình muốn viết game, để thông qua đó có thể kể cho người chơi những câu chuyện của riêng mình”. Cậu bạn mê sách đến mức, bạn có thể bắt gặp Thịnh ngay cả đi vòng vòng sân trường cũng cầm sách trên tay nữa đấy!
Gia Thịnh tự nhận mình là kiểu người thích táy máy, “ngứa ngáy chân tay”, ngồi yên sẽ thấy bứt rứt. Hễ thấy đồ vật mà người khác vứt đi, ví dụ như bìa cạc-tông, Thịnh sẽ đem về nhà, cặm cụi cắt, gọt, dán làm sao đó để tự tạo ra đồ chơi cho riêng mình. Niềm vui thích chế tạo ấy đã nhen nhóm trong cậu bạn ngay từ khi Thịnh còn là học sinh cấp II. Những món đồ hóa trang Halloween, những chiếc xe nho nhỏ,... là những sản phẩm bằng bìa giấy đã được Thịnh lần lượt “gia công”. Đặc biệt hơn, có lần Thịnh còn rủ bạn bè thách đấu, tự mở một cuộc tranh tài sáng tạo, xem như là một hình thức giải trí ngoài giờ học trên lớp. Lần đó, Thịnh đã cho ra đời một “đoàn quân” Angry Bird- những khối hộp lập phương bằng giấy cứng được trang trí thành các chú chim vui nhộn. Thịnh cười: “Kết quả chẳng ai thắng thua cả. Nhưng quan trọng là mỗi đứa đều thấy tự hào về những thành quả trẻ con ấy”.
Chính vì thói quen thích “vọc” đó, nếu để Thịnh một mình, cậu sẽ không bao giờ thấy nhàm chán hay vô vị, vì Thịnh có thể tự tạo niềm vui cho mình bằng cách làm ra những thứ hay ho.
Chiếc xe tự lắp ráp…cho vui của Gia Thịnh.
Trưởng thành nhờ những cuộc thi
Gia Thịnh vừa dừng chân tại vòng thi cấp quốc gia của cuộc thi CODE.GAME (cuộc thi lập trình game do Thành đoàn và công ty giáo dục ELI làm đại diện tổ chức tại Việt Nam). Thịnh kể “Lúc trước mình nghĩ lập trình game rất là khó, phải viết ra được những dòng code phức tạp. Thế nhưng, khi tham gia cuộc thi này, mình được biết đến một chương trình lập trình dễ dàng hơn, đơn giản hơn, nhanh hơn (BOX.GAME). Nhờ vậy mà mình cũng tự tin sáng tạo nhiều món đồ hơn”.
Khi được hỏi về độ khó của công việc lập trình, cậu bạn cười nói: “Nói khó thì cũng không khó lắm đâu, bởi vì mình thích nên mình sẽ rất hào hứng thực hiện và kiên nhẫn mày mò”. Có những dự án cá nhân từng khiến Thịnh mất đến ba, bốn ngày để hoàn thành, thế nhưng khi cầm được thành phẩm trên tay, cậu bạn vẫn cảm thấy rất vui vì công sức đã bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Gia Thịnh đã từng học trên Internet cách làm radar. Thịnh nhớ lại: “Để hoàn thành được radar (phát hiện vật thể ở gần), mình đã phải tốn nhiều thời gian chạy ra chạy vô mua nguyên liệu làm. Bản radar tự chế của mình cũng hơi khác bản hướng dẫn nên mình cần suy nghĩ nhiều hơn để nó vận hành được tối ưu nhất”. Chương trình lập trình không có sẵn, lại phải biến tấu một chút những dòng code cho phù hợp, Thịnh không phải là không gặp trở ngại. Thế nhưng, đối với cậu bạn, mục đích sau cùng chính là học hỏi thêm được nhiều ứng dụng thực tiễn của các nguyên liệu thành phần, vậy là đã đủ “sướng rơn” rồi.
Radar “tại gia” của Thịnh
Thịnh chia sẻ: “Ước mơ sau này của mình là đi du học và trở thành lập trình viên”. Vì vậy, cậu bạn luôn chủ động tìm kiếm các câu lạc bộ, các cuộc thi, sân chơi bên ngoài và các hoạt động tình nguyện, xã hội, cộng đồng để làm phong phú thêm hồ sơ của mình. Chính nhờ tham gia nhiều như vậy, nên dần dần Thịnh đã được nhiều người biết đến và mời tham gia các hoạt động, tổ chức khác nhau. Đó là cách để Thịnh từng bước đến gần hơn với ước mơ của mình.
Gia Thịnh (bìa phải) đoạt huy chương đồng tại Robotacon 2018.
PHÚC HÀ
Ảnh: NVCC
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: