"Ét o ét", hôm nay tôi hoang mang quá!

Thứ hai, 04/04/2022 19:19 (GMT+7)

Đừng để những hoang mang ấy ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, học tập của bạn, gửi tín hiệu “ét o ét” đến Phòng mạch nha.

Hỏi: Hai năm trước mình bị quai bị, do không biết nên mình chạy nhảy quá đà. Sau này mình mới biết việc chạy nhảy này dễ gây vô sinh. Mình đang lo đường con cái sau này có vấn đề, hu hu.

Thành Minh (Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đúng là khi bị quai bị, tinh hoàn đang thọ thương thì không nên vận động mạnh, bởi có nguy cơ khiến chỗ ấy xộc xệch, thậm chí làm hỏng luôn dây chuyền sản xuất tinh trùng. Tuy vậy, cũng còn tùy bệnh nặng nhẹ, mức độ vận động nữa. Thêm nữa, không phải chàng nào bị quai bị (viêm tuyến nước bọt) cũng ảnh hưởng đến tinh hoàn đâu.

Hỏi: Mình bị hẹp bao quy đầu nặng. Nghe nói có trường hợp bị bao quy đầu thít cổ mà chỗ ấy có nguy cơ hoại tử, phải cắt bỏ. Mình nghe mà hãi quá. Mình có nên xử lí vụ hẹp bao quy đầu ngay và luôn không?

Minh Hào (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đúng là có trường hợp bao quy đầu hẹp bị lộn ngược sẽ trở thành chiếc thòng lọng thắt cổ, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể khiến “chú ấy” gặp nguy. Thật ra, kiểu hẹp bao quy đầu nửa vời, nửa lỏng nửa chặt mới dễ sinh ra hậu quả đáng sợ kể trên. Dù vậy, nếu đã có ý định xử lí hẹp bao quy đầu thì nên làm sớm, đừng để “đêm dài lắm mộng” bạn ạ.

Hỏi: Vùng kín của mình khá sậm màu, trông rất khó coi. Mình nghe đồn là con gái quan hệ sớm và nhiều thì chỗ kín càng thâm đen. Mình lo sau này bị... oan với bạn trai.

Hoàng Thúy (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Màu da vùng kín, ngoài màu da gốc, còn nhận “bản phối” từ hormone giới tính. Đây là lí do khiến vùng này sậm màu một tí vào tuổi dậy thì. Tình dục có vẽ vời nhưng theo kiểu thâm da do cọ xát. Thật ra sinh nở mới là lúc vùng kín tối màu nhất. Đây là lí do hiểu lầm con gái càng “trai gái” nhiều thì vùng kín càng thâm đen.

Hỏi: Chỗ ấy của mình khá khiêm tốn. Mình có nghe trên tivi nói về chứng teo dương vật ở đàn ông trung niên. Mình còn chưa 18, chả lẽ sự đen đủi đến với mình sớm vậy sao, híc híc.

Quang Thành (Cần Thơ)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đàn ông từ 40 tuổi trở đi, do suy giảm hormone là lúc “chỗ ấy” bước vào thời kì suy thoái cả về kích thước lẫn vận hành. Mấy ông bia bọt, thuốc lá, tiểu đường... càng xuống sắc sớm và nhanh. Còn bạn chưa qua “20 mùa lá rụng” thì không phải lo sớm đâu nhé. Kích cỡ “chú ấy” do trời định, bé là bé sẵn, không teo tóp gì đâu bạn ơi.

Hỏi: Mình mới dậy thì. Nhìn bề ngoài thì có vẻ sự dậy thì của mình đúng bài vở, chỉ có điều mình nghi ngờ mình không mộng tinh. Làm sao để biết “chú ấy” có “bắn bổng” mỗi tối không ạ?

Hoàng Anh (Bình Dương)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Mộng tinh đủ bộ gồm dạ cương (cương ban đêm) và xuất tinh. Có xuất tinh thì sẽ dễ dàng nhìn thấy vào sáng hôm sau, riêng dạ cương thì chẩn đoán khó hơn. Mẹo nhỏ là dán quanh chú ấy một miếng băng dính, nếu trong đêm có “trận chiến” gì đó thì miếng băng sẽ bung ra, thì là rõ mười mươi rồi nha.

Hỏi: Nhà mình bán quán ăn. Mình thường thay ca đứng bếp nấu cho mẹ. Đọc báo thấy nói nếu để hạ bộ tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng của đàn ông. Mình đang lo.

Tường Long (An Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Tinh hoàn, công xưởng sinh tinh trùng chỉ vận hành tốt ở nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt 3 - 4 độ C. Nguyên cớ khiến ông trời treo “bộ dân số” ra ngoài thay vì nệm ấm chăn êm trong ổ bụng. Nhiệt độ cao khiến dây chuyền sản xuất này cho ra những mẻ tinh trùng kém chất lượng. Bạn chỉ là bếp phụ, lâu lâu mới trổ nghề, không phải quá lo chuyện này.

Hỏi: Cơ bản mình dậy thì thành công. Mọi thứ không có gì phàn nàn trừ trái cổ to và xấu. Mình định đi mổ thu nhỏ nhưng sợ ảnh hưởng chuyện “đàn ông”...

Khánh Vinh (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Trái cổ, còn có nickname là trái táo Adam, là một mảnh sụn giáp, đính vào mặt trước thanh quản, hầu như không chức năng gì. Nằm ngay mặt tiền, nên nếu trái cổ quá to, vừa mất thẩm mĩ, vừa chộn rộn chạy lên xuống khó coi khi khổ chủ nói, hát... thì có thể tính chuyện thu nhỏ. Trái táo to ra đột ngột vào tuổi dậy thì dễ gây hiểu lầm liên quan hormone giới tính, nhưng thực ra chúng vô can. Có lo là lo phẫu thuật trái cổ sẽ làm thay đổi giọng nói thôi bạn ạ.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: